Cẩn trọng khi lưu thông đường Võ Chí Công

NGỌC BÍCH 02/03/2023 07:41

Đường Võ Chí Công nhiều đoạn vẫn trong giai đoạn thi công, chưa hoàn thiện, cần hết sức cẩn trọng để đảm bảo an toàn khi lưu thông qua tuyến đường này.

Một phần đường còn lại đang triển khai thi công theo đúng mặt cắt ngang quy hoạch. Ảnh: N.B
Một phần đường còn lại đang triển khai thi công theo đúng mặt cắt ngang quy hoạch. Ảnh: N.B

Đây là trục giao thông ven biển có tầm chiến lược với nhiều mục tiêu, phục vụ vận tải phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và dân sinh. Chính vì vậy, việc quản lý hạ tầng, đảm bảo an toàn cần thực hiện khoa học, linh hoạt đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài.

Trục chiến lược

Để tránh chuyện “núp bóng” xe tải phục vụ thi công công trình, dự án dọc tuyến được ưu tiên chạy, lực lượng chức năng cần yêu cầu các nhà thầu cung cấp thông tin để giám sát chặt chẽ lái xe và phương tiện.

Hệ thống đèn tín hiệu, nhất là đèn cảnh báo nháy vàng phải luôn đảm bảo hoạt động ổn định. Biển báo, gờ giảm tốc, vạch mắc võng nơi giao nhau với ĐT, ĐH và đường dân sinh đã làm, nhưng chú ý bảo trì thường xuyên.

Cảnh sát giao thông các địa phương tăng cường tuần tra, thậm chí lập chốt chặn điểm tiếp giáp với Đà Nẵng, Quảng Ngãi để giám sát, xử lý vi phạm.

Ông Bùi Đăng Hường trú thôn Bình Trúc (xã Bình Sa, huyện Thăng Bình) thường lao động ở chân ruộng cách đường Võ Chí Công khoảng 10m, chứng kiến xe cộ qua lại cung đường này thường xuyên.

“Tôi thấy phương tiện lưu thông trên đường này ngày càng đông, nhất là ô tô con, xe chở khách du lịch. Trước đây, một phần đường quy mô 2 chiều (nửa mặt cắt ngang quy hoạch) qua địa bàn xã đã hoàn thành đưa vào sử dụng, có biển báo hiệu và đèn tín hiệu giao thông đầy đủ. Hiện nay, Nhà nước đang cho làm nửa mặt cắt ngang quy hoạch còn lại, để đảm bảo mỗi bên có 2 làn xe cơ giới, dải phân cách ở giữa” - ông Hường nói.

Ngành chức năng cho hay, đường Võ Chí Công (ĐT619) thuộc tuyến ven biển Việt Nam, đoạn qua địa phận Quảng Nam. Đường Võ Chí Công có điểm đầu giáp với tuyến ĐT603B thuộc địa phận TP.Hội An, qua cầu Cửa Đại đến tuyến ĐT620 (giáp đường vào sân bay Chu Lai), thuộc địa bàn huyện Núi Thành. Trong đó, đoạn đầu tuyến đi vào qua phía nam cầu Cửa Đại đang lưu thông với quy mô 4 làn xe cơ giới, có dải phân cách giữa; đoạn phía nam cầu Cửa Đại vào giáp ĐT620 lưu thông với quy mô 2 làn xe cơ giới.

Ghi nhận thực tế trước đây, dòng xe lưu thông trên đường Võ Chí Công gồm ô tô các loại, xe máy và xe thô sơ đi chung qua địa phận Hội An, Duy Xuyên, Thăng Bình, Tam Kỳ, Núi Thành.

Người tham gia giao thông từ đường dân sinh, ĐH, ĐT giao cắt với đường Võ Chí Công. Ảnh: N.B
Người tham gia giao thông từ đường dân sinh, ĐH, ĐT giao cắt với đường Võ Chí Công. Ảnh: N.B

Đường Võ Chí Công chạy “vắt” qua nhiều khu dân cư, khu du lịch, khu công nghiệp; giao cắt với quốc lộ (QL) 14E (đoạn Thăng Bình), QL 40B (đoạn Tam Kỳ), đường ra cảng biển, đường tới sân bay và nhiều tuyến tỉnh lộ (ĐT), huyện lộ (ĐH) khác.

Mặc dù, đoạn phía nam cầu Cửa Đại trở vào đến giáp QL 40B (tại dốc Diên Hồng, Tam Kỳ) mới đưa vào khai thác nửa mặt cắt quy hoạch, song mỗi ngày trên tuyến có đông xe cộ lưu thông. Xe tải, ô tô con và nhất là ô tô chở khách du lịch ngày càng tăng.

An toàn trước mắt, lâu dài

Sở GTVT được giao quản lý đoạn đầu tuyến đến cầu Cửa Đại đã có đủ 4 làn xe cơ giới, dải phân cách ở giữa; cùng đoạn đã hoàn thành một phần đường với quy mô 2 chiều (nửa mặt cắt ngang quy hoạch) từ cầu Cửa Đại vào giáp QL 40B.

Riêng đoạn giáp QL 40B đến giáp ĐT620 đang thi công một phần đường theo dự án đường trục chính Khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai, trước đây do Ban Quản lý (BQL) Khu kinh tế mở Chu Lai (nay là BQL các khu kinh tế và khu công nghiệp Quảng Nam) làm chủ đầu tư.

Kể từ ngày 13/6/2019, chủ đầu tư được chuyển sang BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh. Đây là công trình xây dựng tuyến đường mới có chiều dài 26,5km, đang được chủ đầu tư tổ chức thi công, chưa được nghiệm thu, bàn giao cho ngành chức năng đưa vào quản lý.

Xe chạy với tốc độ cao trên một phần đường quy mô 2 chiều đoạn phía nam cầu Cửa Đại - quốc lộ 40B. Ảnh: N.B
Xe chạy với tốc độ cao trên một phần đường quy mô 2 chiều đoạn phía nam cầu Cửa Đại - quốc lộ 40B. Ảnh: N.B

Hiện nay, BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đang cho triển khai hoàn thiện một phần đường còn lại của đoạn cầu Cửa Đại - QL 40B đủ 4 làn xe, dự kiến hoàn thành cuối tháng 4 năm nay.

Trước tình hình phương tiện lưu thông gia tăng trên đường Võ Chí Công, nguy cơ mất an toàn giao thông cao, ngày 12/1/2023, UBND tỉnh đã chỉ đạo cắm biển cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông.

Sở GTVT, chủ đầu tư dự án tùy chức năng nhiệm vụ trên hiện trường đã cắm biển báo cấm; riêng đoạn giáp QL 40B - ĐT620 chủ đầu tư còn cắm biển báo cấm ô tô khách lưu thông (theo quy chuẩn kỹ thuật là xe chở người với số lượng nhiều hơn 9 người), hạn chế tốc độ 60km/h.

Việc kiểm soát, xử lý vi phạm an toàn giao thông được giao cho cảnh sát giao thông cấp tỉnh, cấp huyện có tuyến đường đi qua (cảnh sát giao thông cấp huyện theo phân cấp sẽ kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến ĐT).

Xe tải trên 5 tấn bị cấm, song hiện trên đường Võ Chí Công vẫn còn các xe tải nặng phục vụ thi công công trình dọc tuyến, dự án hai bên tuyến mà không có đường đi khác vẫn được phép lưu thông. Chưa kể, ô tô, xe máy chạy với tốc độ nhanh, nhất là đoạn từ cầu Cửa Đại đến giáp QL 40B mới có một phần đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Một tài xế cho biết, đoạn này xe được chạy với tốc độ tối đa 80km/h; trong lúc phần đường bên cạnh đang thi công, ngược lại người điều khiển phương tiện từ đường dân sinh, ĐH, ĐT khác chạy giao cắt không phải lúc nào cũng tuân thủ quy định.

“Cần hạn chế tốc độ 60km/h cho đến khi phần đường còn lại thi công xong, đảm bảo khai thác mỗi bên có 2 làn xe cơ giới, có dải phân cách giữa” - tài xế này đề xuất.

Về lâu dài, một phần đường còn lại của đoạn từ cầu Cửa Đại - ĐT620 sẽ đầu tư hoàn thiện (đoạn cầu Cửa Đại - QL 40B gần làm xong, đoạn giáp QL 40B - ĐT620 chuẩn bị triển khai), hệ thống camera giám sát trên toàn tuyến đường cần được lắp đặt. Việc giám sát, xử phạt “nguội” qua hệ thống camera tự động như vậy vừa đảm bảo tính răn đe, vừa giải quyết bài toán thiếu nhân lực tuần tra từ phía cảnh sát giao thông.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật phải được đẩy mạnh ở địa bàn dân cư có tuyến đường đi qua, xây dựng mô hình “Khu dân cư đảm bảo an toàn giao thông” để nâng cao nhận thức, hành động vì an toàn chính mình và cộng đồng.

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cẩn trọng khi lưu thông đường Võ Chí Công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO