Cẩn trọng khi thu hoạch măng cụt

N.Đ.AN 07/12/2018 07:13

Về quê, tôi theo chân cậu em ra vườn thu hoạch măng cụt. Dụng cụ để hái quả là cây sào ngắn có gắn túi lưới trên đầu và chiếc giỏ nhựa có móc sắt treo trên cành nhánh để đựng măng cụt.

Măng cụt vườn nhà cậu em tôi. Ảnh: N.Đ.AN
Măng cụt vườn nhà cậu em tôi. Ảnh: N.Đ.AN

Trong quá trình thu hoạch, cậu em tôi làm rơi những quả măng cụt ra ngoài túi lưới, rớt xuống đất, tôi vội nhặt bỏ vào chiếc giỏ nhựa lớn. Thấy vậy, cậu em tôi nói: “Anh lượm quả măng cụt đó bỏ ra ngoài giúp em. Quả đó hỏng rồi, bán không được đâu”. Tôi tròn mắt ngạc nhiên. Cầm trên tay quả măng cụt bị rớt xuống đất, tôi không hề thấy có vết bầm xước nào, nó lành lặn chẳng khác gì những quả măng cụt hái bằng túi lưới.

Thấy tôi băn khoăn, cậu em tôi giải thích: “Quả măng cụt có vỏ dày lại nhiều mủ nên rất dễ bị… tổn thương bên trong! Khi hái làm rớt xuống đất, nhìn bề ngoài quả măng cụt không trầy xước gì nhưng bên trong, chỗ va đập xuống đất bị bầm, múi chỗ đó bị sượng, có màu vàng trong, không còn màu trắng sáng”. Thì ra là vậy. “Trong quá trình vận chuyển đi tiêu thụ, nếu không dùng giấy báo hoặc rơm cỏ chèn lót, khi chở đi bị vồng, quả măng cụt va đập mạnh với nhau cũng rất dễ bị bầm ở bên trong. Để nhận biết quả nào bị bầm, chỉ cần sờ nắn nhẹ quả măng cụt thấy chỗ nào vỏ bị cứng là biết ngay” - cậu em tôi cho biết thêm.

Theo cậu em tôi, măng cụt loại 1 có giá bán 140 nghìn đồng/kg (khoảng 10 - 12 quả), loại 2 có giá bán 100 - 120 nghìn đồng/kg (khoảng 14 - 15 quả). Đó là thời điểm các khách sạn, nhà hàng ở Hội An, Đà Nẵng… khan hiếm nguồn cung do trái cây miền Nam đã vãn mùa. Năm nay, măng cụt có giá bán bình quân 80 - 85 nghìn đồng/kg, cao hơn năm ngoái độ 30 - 35 nghìn đồng/kg. Măng cụt là loại trái cây cao cấp, bán rất được giá, nhưng nó cũng là loại trái cây rất dễ bị tổn thương bên trong, do vậy, khi thu hoạch phải cẩn trọng, không để rơi rớt xuống đất. Nếu lỡ bị rơi rớt thì phải loại bỏ ngay những quả ấy. Bởi đấy là những quả có những múi bị chai, chất lượng không đảm bảo.

Để tạo uy tín và thương hiệu cho nhà vườn, nhiều người trồng măng cụt ở Tiên Phước luôn chọn lựa kỹ càng chất lượng sản phẩm ngay từ khi thu hoạch. Nhờ thế, măng cụt Tiên Phước ngày càng được nhiều khách sạn, nhà hàng ở Hội An, Đà Nẵng ưa chuộng.

N.Đ.AN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cẩn trọng khi thu hoạch măng cụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO