Cẩn trọng sốc nhiệt mùa nắng nóng

PHƯƠNG GIANG 03/06/2015 09:30

Nắng nóng liên tiếp gây không ít nguy cơ về sức khỏe đối với người dân, nhất là trẻ em. Bên cạnh những dịch bệnh có khả năng bùng phát, việc sử dụng quạt điều hòa có phần lạm dụng có thể gây sốc nhiệt, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bệnh nhi tiếp tục tăng

Theo khảo sát của chúng tôi, những ngày này số lượng bệnh nhi nhập viện vẫn chưa có dấu hiệu giảm, tập trung chủ yếu ở các loại bệnh như viêm phổi, viêm hô hấp, viêm ruột… Thống kê cho thấy, trong khoảng một tuần trở lại đây, bệnh viện Nhi hữu nghị Việt - Hàn (gọi tắt là Bệnh viện Nhi tỉnh) tiếp nhận gần 1.000 ca vào khám chữa bệnh, trong đó số ca điều trị nội trú bình quân xấp xỉ trên 200 ca. Khoa Nội nhi và Khoa Y học Nhiệt đới vẫn là nơi tập trung rất đông số bệnh nhi, nhất là vào thời điểm nắng nóng vẫn đang tiếp tục kéo dài. Theo bác sĩ Huỳnh Thuận, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi tỉnh, mùa nắng nóng thường là mùa xuất hiện các vi khuẩn gây bệnh về hô hấp, tiêu hóa, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Điều này khiến cho số lượng bệnh nhi có xu hướng tiếp tục cao so với bình thường.

Trước tình trạng quá tải của các bệnh viện, nhiều gia đình chọn giải pháp đưa trẻ đến các phòng khám tư nhân, chấp nhận chi trả chi phí cao hơn nhiều so với điều trị ở bệnh viện. Chị Zơrâm Thị Tý (khối phố Mỹ Thạch Đông, Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) chia sẻ: “Thấy cháu có dấu hiệu mệt mỏi, hay quấy khóc, tôi đưa cháu đến phòng khám tư để kiểm tra. Khám ở phòng khám tư thì nhanh hơn, lại có phần đỡ lo vì không phải chờ đợi trong không gian chật chội, nhiều người bệnh như ở bệnh viện”. Cùng tâm lý đó, đối với các triệu chứng đơn giản mà trẻ hay gặp như mệt mỏi, hay quấy khóc, nhiều gia đình chọn giải pháp đưa con đến phòng mạch tư của các bác sĩ. Con số bệnh nhi vì thế có thể cao hơn rất nhiều so với thống kê của các bệnh viện trong khu vực.

Nắng nóng khiến số lượng bệnh nhi tiếp tục tăng cao. Ảnh: Xuân Khánh
Nắng nóng khiến số lượng bệnh nhi tiếp tục tăng cao. Ảnh: Xuân Khánh

Đề phòng sốc nhiệt

Ông Trần Văn Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu bùng phát của bất kỳ loại dịch bệnh nào trên địa bàn tỉnh. Trong tuần vừa qua, chỉ mới ghi nhận một ca nghi nhiễm sốt xuất huyết nhưng đã được điều trị kịp thời và xuất viện, chưa có ca nhiễm tay chân miệng nào. Đây là tỷ lệ rất thấp so với cùng kỳ các năm trước. Tuy nhiên, ngành y tế vẫn đang tăng cường công tác giám sát, báo cáo định kỳ hàng ngày để đảm bảo kịp thời phát hiện và xử lý ổ dịch khi có dấu hiệu xuất hiện.

Dù bệnh dịch chưa xảy ra, nhưng do nắng nóng liên tục, đỉnh điểm có khi lên đến xấp xỉ 400C vào ban ngày khiến nhiều gia đình cho trẻ nhỏ sử dụng quạt, máy điều hòa liên tục, tiềm ẩn nguy cơ sốc nhiệt cho trẻ. Dù tình trạng này không phổ biến, nhưng nếu xảy ra thì rất nguy hiểm. Bác sĩ Bùi Duy Khải, Trưởng Khoa Cấp cứu bệnh viện Nhi tỉnh cho biết, các bậc phụ huynh nên sử dụng điều hòa cho trẻ ở mức vừa phải, không nên lạm dụng. Vào ban đêm, khi trẻ ngủ nên giữ nhiệt độ điều hòa ở mức trung bình. “Các bậc phụ huynh nên tránh để trẻ đột ngột tiếp xúc với môi trường nhiệt độ xuống thấp, ví dụ đang từ ngoài đường nắng nóng đột ngột vào phòng lạnh 17 - 180C” - bác sĩ Khải cho biết. Ngoài ra, với những hoạt động vui chơi của trẻ ngoài trời, cha mẹ nên tránh cho trẻ chơi dưới trời nắng và khi nhiệt độ quá cao. Nếu trẻ vẫn muốn chơi (vì trẻ con luôn luôn thích vận động) thì chọn nơi râm mát, có bóng cây. Khi trẻ chơi xong, cha mẹ hướng dẫn trẻ nghỉ ngơi ở nơi có bóng râm, gió mát, cho trẻ uống nước bù điện giải. Khi trẻ đã ráo mồ hôi thì mới đưa trẻ vào phòng có bật điều hòa, nhưng ở nhiệt độ không quá thấp so với môi trường, khoảng 27 đến 28 độ C.

Để bảo vệ sức khỏe của trẻ trong mùa nắng nóng, các bậc phụ huynh cũng được khuyến cáo giữ vệ sinh, nhất là đường hô hấp như họng, miệng, mũi cho trẻ để tránh mắc các bệnh do vi sinh vật gây ra. Nên súc họng bằng nước muối sinh lý hàng ngày. Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, cho trẻ uống nhiều nước và nên hạn chế cho trẻ ăn và uống các đồ lạnh trong mùa nóng.

PHƯƠNG GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cẩn trọng sốc nhiệt mùa nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO