Cẩn trọng với dịch bệnh mùa hè

NGUYỄN DƯƠNG 24/06/2016 20:19

(QNO) - Để chủ động phòng tránh các dịch bệnh mùa nắng nóng, vừa qua, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu ngành chức năng y tế ở các tỉnh, thành phố tăng cường công tác khám chữa bệnh, phòng chống các dịch bệnh mùa hè cho người dân.

Người dân cần cẩn trọng với các dịch bệnh thường xảy ra trong mùa nắng nóng.
Người dân cần cẩn trọng với các dịch bệnh thường xảy ra trong mùa nắng nóng. Ảnh: N.D

“Nắng nóng là một trong những nhân tố trực tiếp gây ra các bệnh như: rối loạn thân nhiệt, mất nước, sốt co giật, huyết áp, sốt xuất huyết, viêm màng não, tay chân miệng… Các đối tượng dễ bị tổn thương nhất là người già, trẻ em, phụ nữ mang thai…, vì vậy cần đặc biệt tuyên truyền nhóm đối tượng này phòng tránh nắng nóng” - ông Trần Văn Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết.

Cũng theo ông Hoàn, ngay sau khi Bộ Y tế có chỉ đạo, Sở Y tế tỉnh và các trung tâm y tế trên địa bàn đã phối hợp với các huyện, thành phố cho đến các xã, phường trên địa bàn để phòng tránh các dịch bệnh xảy ra. “Đặc biệt, cần cẩn trọng với những nơi trước đây đã từng có ổ dịch, nhất là dịch sốt xuất huyết thường xảy ra ở những thời điểm này. Bệnh viêm màng não cũng dễ xảy ra khi trời nắng nóng quá mức. Chính vì vậy, việc tổ chức tuyên truyền triệt để được xem là nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này. Cần phải cung cấp kiến thức đầy đủ cho người dân có thể phòng tránh cũng như xử lý kịp thời nếu bị bệnh” - ông Hoàn nói thêm.

Theo đại diện Bệnh viện Nhi Quảng Nam, trong những ngày vừa qua số trẻ em khám chữa bệnh tại bệnh viện vẫn ở mức bình thường từ 150 - 200 lượt. “Hiện chưa có gì đột biến như những thời điểm này năm trước. Tuy nhiên, cần phải cẩn trọng với thời tiết này bởi nguy cơ tiềm ẩn đối với trẻ là khá cao. Cần giữ cho trẻ được ở môi trường tốt nhất. Bên cạnh đó, việc thông tuyến đối với các bệnh viện hạng 3 cũng đã giảm tải đi nhiều cho Bệnh viên Nhi Quảng Nam nên không thể khẳng định là có tăng hay không. Việc trước mắt đối với các phụ huynh là phải giữ gìn vệ sinh cho trẻ thật tốt…” - đại diện Bệnh viện Nhi Quảng Nam cho hay.

Giám đốc Sở Y tế - ông Nguyễn Văn Hai cho biết, Sở Y tế đã yêu cầu các đơn vị y tế cần phải thực hiện tốt chỉ đạo của Bộ Y tế, đồng thời thường xuyên đôn đốc, kiểm tra công tác thực hiện phòng bệnh mùa nắng nóng ở từng đơn vị và phát huy hiệu quả công tác truyền thông trong thời gian này. “Quan trọng vẫn là truyền thông để người dân biết cách đảm bảo sức khỏe cho mình. Một khi đầy đủ kiến thức thì sẽ chủ động hơn với các dịch bệnh không đáng có. Trách nhiệm này sở đã giao cho các trung tâm y tế cùng phối hợp với từng địa phương để tuyên truyền rộng rãi, giúp người dân chủ động hơn trong việc ứng phó với các dịch bệnh mùa nắng nóng…” - ông Hai nói.

NGUYỄN DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cẩn trọng với dịch bệnh mùa hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO