Cẩn trọng với đồ chơi độc hại từ Trung Quốc

NAM VIỆT 06/01/2014 13:10

Đồ chơi trẻ em có chứa độc chất nguy hại luôn được cảnh báo nhưng thị trường toàn cầu vẫn tràn lan loại sản phẩm này, trong đó chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Trung Quốc là quốc gia đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất đồ chơi trẻ em trên thế giới, đem lại nguồn lợi khổng lồ cho đất nước đông dân nhất hành tinh hàng tỷ USD mỗi năm. Sản phẩm của Trung Quốc có ưu thế giá rẻ, màu sắc bắt mắt, kiểu dáng đa dạng… Tuy nhiên, đây là một trong những ngành sản xuất không ít tai tiếng khi có rất nhiều sản phẩm bị hàng loạt nước trên thế giới thu hồi và thậm chí tẩy chay bởi vi phạm nghiêm trọng các quy chuẩn chất lượng sản phẩm và an toàn hàng hóa như  chứa những chất độc hại vượt quá mức cho phép hay bị hạn chế, nghiêm cấm sử dụng tại nhiều nước như chì, phthalate… có thể gây ung thư, biến dạng, tổn hại não, mù mắt, gây thương tích, gây nghẹn, vô sinh...

Mẫu búp bê đầu trái cây bị khẩn cấp thu hồi tại nhiều nước.
Mẫu búp bê đầu trái cây bị khẩn cấp thu hồi tại nhiều nước.

Mới đây nhất, hàng loạt các nước châu Âu như Anh, Tây Ban Nha, Pháp, Hà Lan…đã ban bố lệnh khẩn cấp thu hồi hàng loạt sản phẩm búp bê đầu trái cây của Trung Quốc. Trước đó, nhiều nước cũng tiến hành thu hồi hàng loạt mẫu búp bê The Sweet Lovely Girl của nhãn hàng Ousdy, mẫu búp bê của hãng Yiduo Zi,  khối rubic xoay Llavero Cubo Magico, bộ đồ chơi bằng nhựa hình các con thú có tên Animal World, mẫu điện thoại đồ chơi Garden Baby, thú nhún, robot bằng nhựa có tên Norev, lồng đèn nhựa... có nguồn gốc từ Trung Quốc vì nhiễm độc. Theo các chuyên gia của Tổng cục Kiểm tra giám sát chất lượng và kiểm dịch Trung Quốc, cứ 10 đồ chơi  Trung Quốc thì có 1 sản phẩm không an toàn cho trẻ em như có cạnh sắc nhọn, chứa kim loại nặng. Năm ngoái, cơ quan chức năng Mỹ tịch thu hơn 1,1 triệu sản phẩm đồ chơi không an toàn tại các hải cảng ở Mỹ. Vào năm 2007, tập đoàn đồ chơi lớn nhất thế giới Mattel (Mỹ) cũng thu hồi trên toàn thế giới 18,2 triệu sản phẩm đồ chơi sản xuất tại Trung Quốc.
Tháng 7.2013, chỉ thị an toàn đồ chơi của Liên minh châu Âu đối Trung Quốc đã có hiệu lực, với các quy định mới nghiêm ngặt hơn khi đề cập tới định nghĩa sản phẩm, các đặc tính an toàn, giấy chứng nhận sản phẩm và trách nhiệm. Trong đó số khoản mục đã tăng từ 16 lên 57, trở thành quy định khắt khe nhất về sản xuất đồ chơi trên toàn thế giới. Cũng vào tháng 10.2013, Liên hiệp quốc đã thực hiện một chiến dịch loại bỏ chì khỏi đồ chơi trên toàn thế giới. Theo tổ chức này, sự nguy hiểm của chì đã được nhìn nhận từ năm 1919 nhưng đến bây giờ nó vẫn tiếp tục là mối đe dọa đến sức khỏe con người. Vì vậy đã đến lúc các quốc gia phải tìm cách loại bỏ hoàn toàn chì khỏi đồ chơi.

Như vậy, ngoài việc các cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra để phát hiện các loại đồ chơi cho trẻ nhiễm độc chất, xử lý nghiêm cũng như ban hành các quy định chặt chẽ hơn để ngăn chặn sự xuất hiện của chúng trên thị trường thì mọi người, nhất là các bậc cha mẹ phải hết sức cẩn thận trong việc lựa chọn mua các đồ chơi cho trẻ em.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cẩn trọng với đồ chơi độc hại từ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO