Cần tuân thủ quy định khi đi xe đạp điện

SÁU CÒI 09/10/2018 07:10

Xe đạp điện đã trở nên phổ biến hiện nay, đặc biệt với học sinh, sinh viên. Thường, hễ gần đến ngày khai trường, nhiều bậc cha mẹ tìm mua xe đạp điện để con cái tiện đến trường. Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng tường tận được nguy cơ mà con em mình phải đối diện trên đường, nếu sử dụng không đúng cách loại xe thuộc nhóm phương tiện thô sơ này. Cạnh đó, phần nhiều học sinh, sinh viên không quan tâm hoặc không nắm rõ các quy định khi đi xe đạp điện cần phải tuân thủ, nhằm đảm bảo an toàn cho chính mình và bạn đồng hành. Do đó, các lỗi hành vi như: người điều khiển không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường quy định... diễn ra nhan nhản. Có trường hợp đang ngon trớn thì dừng xe đột ngột; chuyển hướng không báo hiệu trước; không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường; vượt bên phải trong các trường hợp không được phép. Tình trạng học sinh lái xe dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên, vô tư cười đùa trước “lưỡi hái tử thần” không phải hiếm gặp… Những hành vi mà Sáu Còi vừa đề cập sẽ bị phạt tiền 50 - 60 nghìn đồng/trường hợp.

Pháp luật còn có nhiều chế tài nhằm điều chỉnh hành vi người đi xe đạp điện, hướng đến một môi trường giao thông an toàn và văn minh. Đơn cử, hành vi để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật, gây cản trở giao thông; không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; không nhường đường cho xe xin vượt hoặc gây cản trở đối với xe cơ giới xin vượt, gây cản trở xe ưu tiên; vượt đèn đỏ… bị phạt tiền từ 60 - 80 nghìn đồng/hành vi. Trường hợp buông cả hai tay; chuyển hướng đột ngột trước đầu xe cơ giới đang chạy; dùng chân điều khiển xe; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của người điều khiển giao thông; người điều khiển hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang vác vật cồng kềnh bị phạt tiền 80 - 100 nghìn đồng/hành vi.

Một số hành vi vi phạm khác của người điều khiển xe đạp điện bị phạt tiền 100 - 200 nghìn đồng. Chẳng hạn, điều khiển xe lạng lách, đánh võng; đuổi nhau trên đường; đi xe bằng một bánh; gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn; người điều khiển, người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông; đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”. Trường hợp đi vào đường cao tốc bị lập biên bản xử phạt 400 - 600 nghìn đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người đi xe đạp điện tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng; đuổi nhau trên đường; đi xe bằng một bánh còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu phương tiện.

SÁU CÒI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần tuân thủ quy định khi đi xe đạp điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO