Căng thẳng Nga - Ukraine cho thấy giá trị của Bitcoin

AN TRƯƠNG 28/02/2022 14:52

(QNO) - Trang Axios nhận định, xung đột giữa Nga và Ukraine đang ảnh hưởng đến gần như tất cả ngõ ngách của nền kinh tế toàn cầu, bao gồm cả lĩnh vực tiền điện tử còn non trẻ.

Ukraine đã nhận được hơn 10 triệu USD đóng góp tiền điện tử từ các nhóm tình nguyện và các tổ chức phi chính phủ trong 3 ngày giao tranh. Ảnh: Crypto Potato
Ukraine đã nhận được hơn 10 triệu USD đóng góp tiền điện tử từ các nhóm tình nguyện và tổ chức phi chính phủ trong 3 ngày giao tranh. Ảnh: Crypto Potato

Biến động liên tục

Những người đam mê Bitcoin từ lâu đã chào mời giá trị của tiền điện tử như một nơi trú ẩn an toàn để phòng ngừa lạm phát và các rủi ro khác trong thị trường truyền thống. Nhưng chỉ vài giờ sau khi Nga tiến hành “hoạt động quân sự đặc biệt” ngày 24.2, toàn bộ thị trường tiền điện tử đã chuyển sang màu đỏ, theo Crypto Potato đưa tin.

Bitcoin đã giảm khoảng 5.000 USD xuống mức thấp chỉ hơn 34.000 USD. Ether - đơn vị tiền tệ tự nhiên của chuỗi khối xây dựng trò chơi Ethereum đã giảm 7% xuống còn 2.404 USD mỗi đơn vị. Đối thủ của Ethereum là Solana - vốn phổ biến trong số những người tạo NFT cũng tăng 10% lên 83 đô la. Ngay cả Shiba Inu - một đồng meme đạt mức tăng trưởng 49 triệu phần trăm bất chấp logic vào năm ngoái, cũng giảm 10%.

Theo công ty theo dõi thị trường CoinMarketCap, tổng thị trường tiền điện tử đã mất 160 tỷ đô la giá trị, giảm 10% chỉ sau 24 giờ kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu.

Tuy nhiên, khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết nước này không có ý định tham gia trực tiếp vào cuộc chiến, tình hình đã thay đổi. Bitcoin đã phục hồi tất cả khoản lỗ gần như ngay lập tức và hiện đang ở mức 39.000 USD. Toàn bộ vốn hóa thị trường đã tăng thêm hơn 150 tỷ USD và vốn hóa hơn 1.700 tỷ USD khi hầu hết các altcoin đang chao đảo.

Ông Chris Dick - một nhà giao dịch định lượng tại nhà sản xuất thị trường tiền điện tử B2C2 nói với CNBC: “Mối tương quan giữa tiền điện tử và cổ phiếu đã cao trong vài tháng qua về cả tin tức vĩ mô liên quan đến lạm phát và tình hình địa chính trị Nga - Ukraine. Mối tương quan này cho thấy rằng Bitcoin đang hoạt động mạnh mẽ như một tài sản rủi ro vào lúc này - không phải là nơi trú ẩn an toàn mà nó đã được quảng cáo cách đây vài năm”.

Giải pháp tài chính mới

Một điều rõ ràng là việc di chuyển tiền ra vào Ukraine và Nga sẽ ngày càng khó khăn hơn, một phần do các lệnh trừng phạt mới áp đặt lên các tổ chức tài chính lớn và giới tài phiệt của Nga. Nhiều người tin rằng những tỷ phú giàu nhất nước Nga có thể sử dụng các kênh tiền điện tử để giảm bớt tác động của các lệnh trừng phạt.

Hoạt động một cách riêng biệt, Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác có thể cho phép các chính phủ và tổ chức phi chính phủ hưởng lợi từ các giao dịch ngang hàng, bất kể động thái chặn tiếp cận vốn của Nga có thành công hay không.

Các chuyên gia tài chính đặt nghi vấn rằng có thể tiền điện tử sẽ cho phép các nhà tài phiệt thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin thực hiện nỗ lực siết chặt tài chính đối với Moscow, nhờ vào tính ẩn danh và phi tập trung của các token kỹ thuật số.

Iran trong quá khứ cũng đã sử dụng Bitcoin để giảm thiểu tác động của các lệnh trừng phạt, với 4,5% hoạt động khai thác Bitcoin có nguồn gốc từ quốc gia này tính đến tháng 5.2021, theo công ty phân tích blockchain Elliptic.

Tuy các tổ chức bất hợp pháp nước ngoài có lợi thế rõ ràng so với các đối tác trong nước, nhưng một số người cho rằng tác động của việc sử dụng tiền điện tử để làm giảm các lệnh trừng phạt của Mỹ có thể sẽ là rất ít.

Ông Daniel Garrie - đồng sáng lập của công ty pháp lý Law and Forensics tập trung vào an ninh mạng và là Tổng Biên tập Tạp chí Luật và chiến tranh mạng nói với Yahoo Finance: “Tiền điện tử không cung cấp năng lượng cho thương mại hằng ngày”.

Ông Garrie lập luận rằng “tiền điện tử dự kiến ​​sẽ được sử dụng bởi cả hai bên trong cuộc xung đột” và các cuộc tấn công mạng ngày càng tăng của Nga chống lại Ukraine và các đồng minh của họ có thể khiến các cơ quan quản lý “tiếp tục tham gia vào dòng thương mại tiền điện tử”.

Ở chiều ngược lại, theo nguồn tin từ Yahoo Finance, các khoản quyên góp Bitcoin đang được chuyển đến các lực lượng Ukraine khi cuộc khủng hoảng gia tăng. Trong 3 ngày qua, quân đội Ukraine đã nhận được hơn 10 triệu USD đóng góp tiền điện tử từ các nhóm tình nguyện và tổ chức phi chính phủ, theo dữ liệu được theo dõi bởi Elliptic.

Trong nhiều năm qua, các tổ chức tội phạm mạng do nhà nước bảo trợ đã sử dụng các công nghệ tài chính mới chẳng hạn như tiền điện tử để thu về hàng trăm triệu USD, từ đó chuyển dòng tiền sang các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Căng thẳng Nga - Ukraine cho thấy giá trị của Bitcoin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO