An ninh trật tự

Cảnh báo cháy nổ hệ thống năng lượng mặt trời

P.GIANG 13/04/2024 19:23

(QNO) - Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh Quảng Nam đã đưa ra khuyến cáo sau vụ cháy các tấm pin năng lượng lắp trên mái nhà.

437930980_885643450031997_13606057332730623_n.jpeg
Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh xử lý vụ cháy tấm pin năng lượng mặt trời. Ảnh: Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH

Ngày 11/4, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Quảng Nam tiếp nhận tin báo về việc cháy các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà máy sản xuất nhà thép tiền chế tại một công ty trụ sở ở Khu công nghiệp Bắc Chu Lai (xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành).

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH điều động 2 xe chữa cháy cùng 13 cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội Chữa cháy và CNCH khu vực Nam Quảng Nam nhanh chóng tiếp cận hiện trường.

Khi lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đến nơi, đám cháy cơ bản được lực lượng tại chỗ sử dụng bình chữa cháy xách tay và hệ thống chữa cháy vách tường để khống chế. Lực lượng chữa cháy tại chỗ tiếp tục phối hợp lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH dập tắt đám cháy và phun nước làm mát các khu vực lân cận.

Qua vụ việc, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH khuyến cáo: Không lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà trên các công trình nguy cơ cháy nổ cao, độc hại như kho chứa xăng dầu, khí gas, kho vật liệu nổ, kho hóa chất…

Bộ phận Interver và các tủ đóng cắt, tủ đấu dây của hệ thống điện mặt trời khi bố trí trong nhà phải bố trí trong một phòng, không gian riêng biệt để giám sát và bảo vệ, không được bố trí chất cháy xung quanh khu vực này và phải có giải pháp ngăn cháy với các khu vực khác của công trình. Các thiết bị của hệ thống phải được nối đất bảo đảm theo quy định.

Công trình phải bố trí các lối ra mái qua các buồng thang bộ, thang chữa cháy hoặc cửa sập; các tấm pin nên bố trí tại phía mái có đường giao thông cho xe chữa cháy tiếp cận. Bố trí thiết bị trên mái phải đảm bảo khả năng tiếp cận, di chuyển từ lối ra mái đến từng nhóm, dãy pin.

Ngoài ra, các gian phòng trong nhà có bố trí thiết bị của hệ hống điện mặt trời mái nhà phải được trang bị phương tiện, hệ thống PCCC theo yêu cầu của quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về PCCC hiện hành. Việc lựa chọn loại hệ thống chữa cháy, chất chữa cháy phải phù hợp với thiết bị và bảo đảm khả năng ngăn chữa cháy đối với đám cháy thiết bị mang điện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh báo cháy nổ hệ thống năng lượng mặt trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO