Cảnh báo cháy rừng

TRẦN HỮU 02/06/2015 09:45

Trái đất đang nóng dần lên là một trong những nguyên nhân gây hiện tượng cháy rừng. Tuy nhiên, nhìn lại các vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua lỗi đều do con người.

Vụ cháy rừng vào trưa 30.5 đã thiêu rụi 12ha rừng thuộc vùng giáp ranh giữa hai xã Duy Châu và Duy Trinh (Duy Xuyên). Từ cuối tháng 4 đến nay, nhiều nơi trong tỉnh nhiệt độ ngoài trời đã lên đến gần 40 độ C. Trước đó, chính quyền huyện Duy Xuyên đã liên tục cảnh báo về khả năng cháy rừng sản xuất, phòng hộ ở vùng giáp ranh. Theo Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên Nguyễn Công Dũng, hiện chưa có kết quả điều tra nguyên nhân cháy rừng chính thức từ các ngành chức năng, nhưng thời tiết nắng nóng cục bộ, cộng với người dân bất cẩn sử dụng lửa nên khả năng cháy rất cao. Tại huyện Tiên Phước, hơn 21 nghìn hécta rừng trồng của nhân dân đang đối mặt với nguy cơ cháy cao vì thời điểm mùa khô, người dân cắt tỉa cành, phát dọn và đốt thực bì. Ở những diện tích này, Hạt Kiểm lâm huyện Tiên Phước đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trang bị kiến thức về phòng chống cháy rừng cho người dân; đặt các biển báo cấm lửa, xây dựng các hồ nước dự trữ, dọn đường băng cản lửa. Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, cháy rừng sẽ còn đe dọa nhiều khu rừng sản xuất của người dân trong các tháng cao điểm 6 và 7. Chỉ thống kê từ 2004 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 63 vụ cháy rừng, làm thiệt hại hơn 310ha. Nguyên nhân cháy rừng phần lớn xuất phát từ sơ suất của người dân trong việc đốt vàng mã, thực bì gây phát tán trong rừng. Hiện, các xã có rừng đã treo băng rôn, khẩu hiệu cảnh báo cháy rừng cấp báo động để người dân cảnh giác. Cạnh đó, lực lượng kiểm lâm tăng cường tuần tra, kiểm soát, lập các chốt, trạm bảo vệ rừng để có thể phát hiện nhanh nhất các đám cháy xảy ra; kiểm soát chặt chẽ các đối tượng ra vào rừng, đẩy mạnh công tác phát ranh cản lửa. Hạt Kiểm lâm các địa phương huy động cán bộ xuống cơ sở, yêu cầu các hộ dân sống trong khu vực rừng, ven rừng sử dụng lửa đúng cách. Theo Hạt Kiểm lâm huyện Đông Giang, khó khăn lớn nhất hiện nay là hệ thống nước khe suối cạn kiệt, việc tìm kiếm nguồn nước để ứng cứu, dập cháy không đơn giản.

Cháy rừng vùng giáp ranh xã Duy Châu và Duy Trinh (Duy Xuyên) vào trưa 30.5. Ảnh: TRẦN HỮU
Cháy rừng vùng giáp ranh xã Duy Châu và Duy Trinh (Duy Xuyên) vào trưa 30.5. Ảnh: TRẦN HỮU

Để đối phó với nắng hạn kéo dài đe dọa cháy rừng, cuối tháng 5, Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh xây dựng chòi canh lửa trong lưu vực rừng. Và trước vài ngày xảy ra cháy rừng vùng giáp ranh giữa hai xã Duy Châu và Duy Trinh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng ở đảo Cù Lao Chàm (TP.Hội An). Theo ông Phan Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, nếu xảy ra cháy rừng ở Cù Lao Chàm, công tác dập lửa sẽ khó khăn gấp bội so với đất liền, nên đây là dịp để cán bộ kiểm lâm có thêm kinh nghiệm thực tiễn đối phó với “giặc lửa”. Hai vùng trọng điểm thường xuyên cháy rừng được xác định như sau: Vùng rất xung yếu gồm 9 huyện Tiên Phước, Núi Thành, Phú Ninh, Thăng Bình, Quế Sơn, Nông Sơn, Hiệp Đức, Duy Xuyên, Đại Lộc và TP.Tam Kỳ. Vùng xung yếu gồm 8 huyện: Tây Giang, Đông Giang, Nam Giang, Phước Sơn, Bắc Trà My, Nam Trà My, Điện Bàn và TP.Hội An. Đối với khu vực đang có nguy cơ cháy ở cấp V, kiểm lâm tập trung lực lượng kiểm tra những khu rừng phân tán ngoài quy hoạch đất lâm nghiệp và cây trồng tập trung dễ cháy như cao su, mía… Thêm vào đó, hướng dẫn các chủ rừng rà soát, bổ sung các phương án phòng cháy chữa cháy rừng. Đặc biệt, chính quyền các địa phương trang bị phương tiện, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy cho các xã có rừng và cây phân tán nằm trong vùng trọng điểm nguy cơ cháy cao. “Để hạn chế cháy rừng trong mùa khô, cửa vào khu vực dễ cháy đã cảnh báo liên tục. Chi cục Kiểm lâm tỉnh thường xuyên cập nhật dữ liệu cháy rừng trên sóng truyền hình QRT, website ngành, để người dân theo dõi và có cách ứng phó hiệu quả” - ông Tuấn nói.

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh báo cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO