Cảnh báo cháy rừng trồng

TƯ RUỘNG 07/07/2015 08:23

Vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Lựu ở thôn Phước Chánh thuộc xã Phú Thọ, huyện Quế Sơn có hơn 13ha đất lâm nghiệp trên khu đồi Hóc Phấn, gần hồ chứa nước Hương Mao. Thấy keo lá tràm cho hiệu quả kinh tế cao, tháng 8.2012 họ quyết định vay ngân hàng 300 triệu đồng để đầu tư trồng loại cây nguyên liệu này trên số diện tích vừa nêu. Thế nhưng, cách đây 10 ngày, rừng keo của ông Lựu bị “bà hỏa” thiêu rụi. “Ngay sau khi nhận được tin báo, khoảng 12 giờ trưa 27.6 tôi cùng hàng trăm người dân trong vùng và các lực lượng liên quan khẩn trương có mặt tại hiện trường để chữa cháy. Tuy nhiên, do địa hình khó khăn, gió thổi mạnh, ngọn lửa lan rộng nên mãi đến 23 giờ cùng ngày mới cơ bản dập tắt được đám cháy. Trong tổng số hơn 13ha rừng nguyên liệu của tôi thì đã có ít nhất 5ha bị thiêu trụi hoàn toàn”. Theo ông Lựu, nếu “giặc lửa” không gây hại thì khoảng 1 năm nữa ông sẽ tiến hành khai thác đồng loạt rừng keo đó và có tệ mấy cũng thu về 80 triệu đồng/ha. Bây giờ, 5ha rừng biến thành than, đồng nghĩa với việc gia đình ông mất trắng 400 triệu đồng, một số tiền quá lớn đối với những người nông dân tay lấm chân bùn. “Hơn 1 tuần nay cả người tôi nó rã rời, bưng chén cơm lên mà chẳng muốn ăn. Suốt 3 năm trời cần mẫn chăm sóc, bao nhiêu tiền của cũng tấp vào cánh rừng ni vậy mà đùng một cái tiêu tan gần nửa gia sản” – ông Lựu nói ngao ngán.

Không riêng gì vợ chồng ông Lựu, một số gia đình khác ở vùng đất Phú Thọ còn lắm khó khăn này cũng đang lao đao vì “bà hỏa” hoành hành những khu rừng non của họ. Trao đổi với Tư tôi, ông Nguyễn Trường Sang – Chủ tịch UBND xã Phú Thọ cho biết, vụ cháy rừng xảy ra tại khu đồi Hóc Phấn thuộc thôn Phước Chánh hôm 27.6 vừa rồi đã khiến 33ha keo lá tràm 3 năm tuổi của 6 hộ dân ở địa phương bị thiêu rụi, ước tổng giá trị thiệt hại không dưới 2 tỷ đồng. Ông Sang nói: “Trong 10 ngày qua, các cơ quan có trách nhiệm đã ráo riết vào cuộc để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy. Tuy đến thời điểm này vẫn chưa có kết luận cuối cùng nhưng theo tôi thì rất nhiều khả năng là do những người ở nơi khác tới khu vực hồ chứa nước Hương Mao đánh bắt cá rồi vào rừng đun củi nấu ăn khiến ngọn lửa bùng phát”.

Theo ông Lê Minh Hưng – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, do nắng nóng kéo dài trên diện rộng và sự bất cẩn của người dân nên từ đầu năm 2015 đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ cháy rừng trồng, làm thiệt hại 47ha keo nguyên liệu. Ông Hưng lo lắng: “Không kể số diện tích rừng phòng hộ, hiện giờ toàn tỉnh Quảng Nam mình có hơn 100 nghìn héc ta rừng kinh tế. Theo dự báo, trong vòng 2 - 3 tháng tới nắng hạn sẽ còn diễn biến hết sức phức tạp, vì vậy nguy cơ cháy rừng vẫn ở mức cao. Để hạn chế những thiệt hại, ngành liên quan và chính quyền các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong khâu phòng cháy chữa cháy rừng. Đặc biệt, các chủ rừng cần tập trung phát dọn thực bì, tạo đường băng cản lửa để ngăn chặn tình trạng cháy lan khi tình huống xấu xảy ra”.

TƯ RUỘNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh báo cháy rừng trồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO