Cảnh báo giả mạo email Bộ Công an phát tán mã độc tống tiền

Theo nguoitieudung.vn 16/03/2019 07:56

(QNO) - Mã độc “bắt cóc” dữ liệu GandCrab 5.2 đang được phát tán qua email với tiêu đề “Goi trong Cong an Nhan dan Viet Nam” và chứa tập tin đính kèm “documents.rar”.

Email giả mạo Bộ Công an được phát tán. Ảnh chụp màn hình
Email giả mạo Bộ Công an được phát tán. Ảnh chụp màn hình

Sáng ngày 15/3, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) phát đi cảnh báo "Phòng ngừa, ngăn chặn việc tấn công của mã độc GandCrab 5.2 vào Việt Nam".

Theo VNCERT, mã độc đang được phát tán thời gian này là GrandCrab 5.2. Trước đó vào tháng 4/2018, mã độc này phiên bản 1.0 và 2.0 đã từng xuất hiện. Được biết, mã độc này đang được phát tán qua email với tiêu đề “Goi trong Cong an Nhan dan Viet Nam” và chứa tập tin đính kèm “documents.rar”.

Khi nhận được email này, nếu người dùng bấm giải nén tập tin đính kèm, mã độc sẽ được kích hoạt và tiến hành mã hoá dữ liệu của người dùng. Dữ liệu muốn chuộc sẽ phải trả số tiền từ 400 USD đến 1000 USD qua tiền ảo.

Mã độc GandCrab 5.2 chưa có công cụ giải mã.
Mã độc GandCrab 5.2 chưa có công cụ giải mã.

Với những phiên bản mã độc này trước đây từ 5.1 trở xuống, đã có công cụ giải mã cho các dữ liệu bị mã độc mã hoá. Tuy nhiên, với phiên bản 5.2 này thì đến nay chưa có công cụ giải mã.

Vì thế, để phòng ngừa, ngăn chặn việc tấn công của mã độc GrandCrab 5.2, VNCERT yêu cầu các đơn vị cần theo dõi, ngăn chặn kết nối đến các máy chủ điều khiển mã độc tống tiền GandCrab và cập nhật vào các hệ thống bảo vệ như: IDS/IPS, Firewall…

Trong trường hợp phát hiện máy tính bị nhiễm mã độc này, cần ngay lập tức cô lập các máy tính đã nhiễm. Ngoài ra cần nâng cao cảnh giác cho người dùng, không bấm vào các tập tin đính kèm trong các email được gửi từ người lạ hoặc gửi từ người quen nhưng có ngôn ngữ, tiêu đề khác thường, cần thông báo cho bộ phận có trách nhiệm khi nghi ngờ.

Theo nguoitieudung.vn

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh báo giả mạo email Bộ Công an phát tán mã độc tống tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO