Cảnh báo hiểm họa từ dông sét mùa hè

TRIÊU NHAN 09/06/2023 08:57

Những cơn mưa dông bất chợt kèm theo sấm sét luôn đe dọa tính mạng, người dân cần chủ động phòng tránh.

Việt Nam nằm ở tâm dông châu Á - một trong ba tâm dông trên thế giới.
Việt Nam nằm ở tâm dông châu Á - một trong ba tâm dông trên thế giới.

Trên địa bàn Quảng Nam, tình trạng người lao động bị sét đánh khi đang làm việc ngoài đồng lâu nay vẫn xảy ra. Vào ngày 1/6/2023, tại Nông Sơn, bà Võ Thị H. (SN 1966, thôn Tứ Trung, xã Quế Lâm) bị sét đánh tử vong khi đang làm ruộng. Trước đó, năm 2019, tại xã Phước Thành (Phước Sơn) cũng xảy ra một vụ sét đánh khiến 1 chết, 1 người nguy kịch, 3 người trọng thương.

Năm 2020, anh Ngô Văn Tr. (30 tuổi, xã Bình Trung, Thăng Bình) ra đồng chở lúa về nhà thì không may bị sét đánh tử vong... Tại các tỉnh thành khác, những vụ việc người dân bị sét đánh chết khi đang đi đường, làm đồng cũng thường xảy ra. Từ đó, có thể thấy, người dân cần được trang bị một số cách thức phòng tránh dông sét, hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất.

Theo Viện Vật lý địa cầu, Việt Nam nằm ở tâm dông châu Á - một trong 3 tâm dông trên thế giới, có hoạt động dông sét mạnh. Mùa dông ở Việt Nam tương đối dài, số ngày dông trung bình 100 ngày/năm.

Mỗi năm, Việt Nam hứng chịu tới hai triệu cú sét. Tần suất sét lớn hơn ở vùng núi, vùng trung du Bắc Bộ và đồng bằng Nam Bộ. Ở vùng núi, tuy sét xuất hiện nhiều hơn nhưng lại ít gây nguy hiểm vì có nhiều cây to là những vật dẫn điện tốt. Vùng trung du và đồng bằng có ít cây xanh nên người và gia súc dễ bị sét đánh trúng...

Cũng theo Viện Vật lý địa cầu, Quảng Nam và các tỉnh thuộc khu vực miền Trung và Tây Nguyên mỗi năm hứng khoảng 0,7 triệu cú sét đánh. Quảng Nam có cường độ hoạt động dông sét mạnh, hoạt động dông sét bắt đầu từ tháng 4 và kết thúc vào tháng 10, các tháng 11 đến tháng 3 thường rất ít dông.

Dông hoạt động mạnh vào thời điểm từ 14 giờ đến 19 giờ trong ngày. Vì yếu tố mang tính ngẫu nhiên, bất ngờ của sét, cùng với đó là sự hiểu biết, kỹ năng phòng tránh dông sét của người dân trên địa bàn tỉnh còn thấp nên đã gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Viện Vật lý địa cầu khuyến cáo, cần nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng tránh sét tại nhà lẫn ngoài trời. Đối tượng ở ngoài đồng trống lúc xảy ra dông sét sẽ đối diện với nguy cơ sét đánh trúng cao nhất.

Với người đi trên đường, đang làm đồng gặp dông sét, các nhà khoa học khuyến cáo, cần tìm nơi khô ráo, thấp để trú ẩn. Không đứng thành nhóm, tuyệt đối không đứng gần cây lớn và chạm vào những vật có chiều cao.

Nên tìm một bờ ruộng khô rồi ngồi thấp xuống để hạn chế hiện tượng tích và phóng điện từ đám mây xuống mặt đất... Tuyệt đối không sử dụng điện thoại di động ngoài đồng vì điện thoại là loại thu - phát sóng có thể thu hút sét. Ngưng sử dụng cuốc, xẻng làm bằng kim loại khi có dông.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh báo hiểm họa từ dông sét mùa hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO