Cảnh báo mới về bệnh tiểu đường

QUỐC HƯNG 23/06/2023 15:58

(QNO) - Nghiên cứu vừa đăng trên tạp chí y khoa hàng đầu The Lancent báo động, các dữ liệu mới cho thấy bệnh tiểu đường đang vượt xa hầu hết các bệnh trên toàn cầu.

 
Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường sẽ tăng mạnh trong 30 năm tới nếu không hành động. Ảnh: Guardian 

The Lancet dự báo, số người mắc bệnh tiểu đường trên toàn cầu tăng từ 529 triệu vào năm 2021 lên hơn 1,3 tỷ vào năm 2050. Sự gia tăng này diễn ra ở mọi quốc qua, mọi nhóm tuổi nếu không có các biện pháp ngăn ngừa hiệu quả.

Liên hiệp quốc dự đoán dân số thế giới sẽ vào khoảng 9,8 tỷ người vào năm 2050. Vậy là đến lúc đó, 1/7 đến 1/8 dân số thế giới sẽ sống chung với bệnh tiểu đường.

Tiến sĩ Shivani Agarwal của Hệ thống y tế Montefiore và Trường Y Albert Einstein ở bang New York (Mỹ) nói: "Bệnh tiểu đường vẫn là một trong những mối đe dọa sức khỏe cộng đồng lớn nhất của thời đại chúng ta và sẽ phát triển mạnh trong ba thập kỷ tới ở mọi quốc gia, nhóm tuổi và giới tính, đặt ra một thách thức nghiêm trọng đối với các hệ thống chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu".

Theo các tác giả nghiên cứu, nhiều trường hợp mắc bệnh tiểu đường loại 2 (tuýp 2) - chiếm phần lớn các trường hợp mắc bệnh tiểu đường - là có thể được chữa khỏi nếu được chẩn đoán sớm và điều trị hiệu quả.

Nghiên cứu cho biết, tỷ lệ béo phì gia tăng nhanh chóng và gia tăng bất bình đẳng về sức khỏe là những nguyên nhân dẫn đến báo động trên. 

Ví như, người từ các cộng đồng bị thiệt thòi ít có khả năng tiếp cận với các loại thuốc thiết yếu như insulin và kiểm soát lượng đường trong máu kém hơn, chất lượng cuộc sống thấp hơn và tuổi thọ giảm.

Người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ bị nhiễm COVID-19 nặng và tử vong cao gấp đôi so với những người không mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là ở các nhóm dân tộc thiểu số.

Tại Anh, số lượng người thừa cân hoặc béo phì cao - khoảng 64% người trưởng thành ở Anh - đang dẫn đến sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh loại 2.

Nếu không hành động có thể đẩy Vương quốc Anh rơi vào một cuộc khủng hoảng mà hoàn toàn có thể tránh được.

 
 Trường học tại Mỹ sẽ giảm lượng đường trong thực đơn. Ảnh: NYT

Đầu năm nay, lần đầu tiên Bộ Nông nghiệp Mỹ đề xuất các tiêu chuẩn mới cho thực đơn học đường nhằm khắc phục tình trạng béo phì ở hàng triệu trẻ em Mỹ, đồng thời cung cấp cho các em những bữa ăn bổ dưỡng hơn tại trường học.

Theo đề xuất trên, từ năm học 2025 - 2026, các loại thực phẩm chứa hàm lượng đường cao như ngũ cốc có đường, sữa chua, các loại sữa có hương vị và các loại bánh ăn sáng sẽ được giảm đường xuống để giảm thiểu khả năng mắc béo phì hoặc tiểu đường tuýp 2 ở trẻ em...

Trong nỗ lực giảm tỷ lệ béo phì và tiểu đường đang gia tăng, nhiều quốc gia trên thế giới tìm cách hạn chế các sản phẩm có đường, như áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với những sản phẩm đó. 

Chỉ riêng khu vực Đông Nam Á có 6 quốc gia gồm Thái Lan, Philippines, Malaysia, Lào, Campuchia, Myanmar áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt. Thậm chí, Singapore cấm quảng cáo đối với các sản phẩm không đáp ứng giới hạn về đường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh báo mới về bệnh tiểu đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO