Mạo danh các đơn vị của Bộ Công an, văn phòng luật sư để quảng cáo dịch vụ hỗ trợ thu hồi tiền bị lừa đảo là thủ đoạn mới của các đối tượng tội phạm trên internet để chiếm đoạt tài sản lần hai của người bị hại.
Thủ đoạn tinh vi
Tội phạm mạng, tội phạm công nghệ cao vẫn đang diễn biến phức tạp. Trên mạng xã hội Facebook, Zalo và một số mạng xã hội khác, xuất hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền. Nhiều nạn nhân bị mất tiền do tham gia làm nhiệm vụ hưởng hoa hồng, đầu tư tài chính, bị lừa đảo tình cảm…
Lợi dụng tình hình này, các đối tượng tiếp cận người dân đang là nạn nhân bị lừa đảo để tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản lần hai đối với những người đã bị lừa.
Theo nhận định của lực lượng an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, thủ đoạn của các đối tượng là tiếp tục lập ra các tài khoản, fanpage, website trên không gian mạng mạo danh các đơn vị của Bộ Công an, công ty luật, văn phòng luật sư quảng cáo về các dịch vụ như “tiếp nhận hồ sơ”, “hỗ trợ lấy lại tiền bị treo”, “thu hồi tiền lừa đảo”, “thu hồi tiền treo trên sàn thương mại điện tử”, “thu hồi tiền treo không cần cọc”... với cam kết chỉ thu tiền sau khi người dân đã lấy lại tiền lừa đảo.
Mục đích của các đối tượng là tiếp cận người dân đang là nạn nhân bị lừa đảo, lợi dụng tâm lý tiếc tiền, cần lấy lại tài sản đã mất để tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản lần hai đối với họ.
Để thực hiện hành vi này, các đối tượng thường sử dụng hình ảnh, thông tin của các đơn vị công an, công ty luật, văn phòng luật sư… và đăng tải nhiều video, bài viết có nội dung: cảnh báo về phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cắt ghép, đưa hình ảnh hoạt động của các công ty luật và nội dung đã được Bộ Công an, Viện Kiểm sát ủy quyền “thu hồi vốn treo”, “đòi lại tiền bị lừa đảo” để tạo sự tin tưởng cho người dân...
Các bài viết này được đối tượng lừa đảo sử dụng tính năng chạy quảng cáo, thường xuyên xuất hiện khi người dân truy cập mạng xã hội nhằm thu hút người theo dõi, tương tác.
Thậm chí, chúng sử dụng nhiều tài khoản giả mạo để bình luận, tương tác với các bài viết; thường xuyên tham gia bình luận vào các bài viết trên các trang thông tin uy tín để tăng cường độ tin tưởng, thu hút sự quan tâm của người dân về việc sẽ lấy lại được tiền.
Nâng cao cảnh giác
Trước những thông tin giả mạo, người dân cần nâng cao cảnh giác nhằm tránh rơi vào bẫy của các đối tượng tội phạm công nghệ. Cụ thể, khi người dân chủ động liên hệ, các đối tượng sẽ yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân và thông tin về vụ việc đã bị lừa đảo; cài đặt, tải các ứng dụng khác như Zalo, Telegram… để tiện liên hệ và yêu cầu người dân chuyển tiền để làm thủ tục, hồ sơ.
Đối tượng lừa đảo sẽ sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh, văn bản để tạo ra các tài liệu giả khiến người dân tin tưởng về việc hồ sơ của mình đã được tiếp nhận, xử lý.
Sau khi thuyết phục được bị hại, các đối tượng sẽ lấy nhiều lý do, như cần thêm tiền để hồ sơ được xét duyệt, hồ sơ thiếu thông tin, lỗi hệ thống để yêu cầu người dân tiếp tục chuyển khoản với số tiền lớn hơn nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an khuyến cáo người dân, đặc biệt là các nạn nhân đã bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng tuyệt đối không nghe theo, không liên hệ, không chuyển tiền với các website, fanpage, tài khoản mạng xã hội quảng cáo dịch vụ thu hồi tiền lừa đảo với các thủ đoạn trên.
Bộ Công an và các đơn vị liên quan khẳng định không phối hợp, ủy quyền cho bất cứ đơn vị nào để hướng dẫn, nhận hồ sơ của người dân về các vụ việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua các mạng xã hội.
Người dân cần trực tiếp đến các cơ quan công an để trình báo hoặc gửi đơn, thư theo đường bưu chính về các vụ việc lừa đảo mà mình là nạn nhân để được tiếp nhận, giải quyết.