Cảnh báo tình trạng học sinh hút shisha

PHƯƠNG NAM 03/04/2017 09:29

Công an phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) vừa phát hiện 17 học sinh Trường THCS Dũng sĩ Điện Ngọc sử dụng thuốc lá điện tử shisha. Sau khi sử dụng, các học sinh có biểu hiện lờ đờ, ngủ gục tại lớp.

Sáng 6.3, Ban Giám hiệu trường THCS Dũng sĩ Điện Ngọc (khối phố Ngọc Vinh, phường Điện Ngọc) phát hiện một số học sinh trong trường có biểu hiện hút thuốc lá điện tử shisha. Sau khi nhận được tin báo của Ban giám hiệu, Công an phường Điện Ngọc đã lập tức đến xác minh, làm rõ. Sau đó, lực lượng công an đã mời 17 em học sinh có liên quan đến làm việc. Các em đều là học sinh  khối lớp 7. Tại đây, cơ quan công an đã lập biên bản tạm giữ 1 ống kim loại có đầu hút bằng nhựa màu trắng dài 15cm, 2 lọ thủy tinh màu nâu dung tích 15ml, bên trong có chứa chất lỏng. Em H.N.T.N khai nhận, số dụng cụ trên do em đặt hàng qua mạng xã hội với giá 250 nghìn đồng, người bán có tên là Hoàng.

Thuốc lá shisha mà các em học sinh đã nộp cho nhà trường sau khi phát hiện ở ngoài cổng trường. Ảnh: P.N
Thuốc lá shisha mà các em học sinh đã nộp cho nhà trường sau khi phát hiện ở ngoài cổng trường. Ảnh: P.N

Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, Công an phường xác định được Hoàng chính là Ngô Thị Hoàng (còn gọi là Hoàng Lý, SN 2000, trú thôn Bồ Mưng 1, xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Ban). Sau đó, Công an phường đã kiểm tra hành chính đối tượng Hoàng và phát hiện đang mang theo 2 ống hút điện tử và 4 lọ tinh dầu. Hoàng khai nhận đã mua lại số ống hút shisha và tinh dầu trên của Nguyễn Thị Yến Thanh (SN 1995, trú khối 2, phường Vĩnh Điện) rồi bán lại cho các em học sinh để lấy tiền lời. Kiểm tra nhà của Thanh, cơ quan công an tiếp tục phát hiện và lập biên bản tạm giữ 6 ống hút thuốc lá điện tử, 7 cây shisha pen và 28 lọ tinh dầu các loại.

Về 17 em học sinh, các em khai nhận đã từng sử dụng thuốc lá điện tử shisha. Em N. cho biết, thấy trên mạng xã hội rao bán thuốc lá điện tử shisha nên các em rủ nhau mua dùng thử. Còn em N.T.H thì chia sẻ, thấy các bạn rủ hút, em cũng tham gia cho biết. Chúng tôi hỏi về tác hại khi hút shisha, hầu hết các em đều trả lời không biết. Em Đ.T.B cho hay, hút shisha không có hại và cũng không gây nghiện. Lý do mà em này hút shisha là để cho “thơm miệng”. Khi chúng tôi hỏi, tại sao sau khi hút shisha, các em trở nên lờ đờ, buồn ngủ thì các em im lặng.

Được biết, trước đây, shisha chỉ có trong các vũ trường, quán bar nhưng hiện nay được phổ biến tại nhiều quán cà phê, giải khát và nguy hiểm hơn đã xâm nhập vào trường học. Trên mạng xã hội, việc bán shisha được công khai, tràn lan và luôn đáp ứng nhu cầu của khách hàng.  Theo cơ quan công an, loại thuốc shisha điện tử chưa bị cấm sử dụng nhưng tác hại vô cùng. Đặc biệt, việc sử dụng shisha có chứa ma túy sẽ dẫn đến tình trạng nghiện từ nhẹ tới nặng, gây ảo giác liên tục, ảnh hưởng tới hệ thần kinh và não. Bà Trần Thị Thanh Vân - Hiệu trưởng Trường THCS Dũng sĩ Điện Ngọc cho biết, sau khi sự việc xảy ra, Ban giám hiệu đã cảnh cáo các em học sinh sử dụng shisha trước toàn trường. “Chúng tôi rất bất ngờ khi xảy ra sự việc này, bởi các em học sinh này không phải là học sinh cá biệt. Trước mắt nhà trường kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, nếu tiếp tục tái phạm nhà trường sẽ mở hội đồng kỷ luật và xử lý hình thức nặng hơn. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền tác hại của thuốc lá điện tử cho các học sinh và phụ huynh” - bà Vân nói.

Trung tá Trần Thế Dũng - Trưởng Công an Phường Điện Ngọc cho hay, đơn vị này đang củng cố hồ sơ để xử phạt 2 đối tượng bán shisha cho các học sinh. Còn đại tá Lê Trung Hai - Trưởng Công an thị xã Điện Bàn chia sẻ, Công an huyện đã có công văn đề nghị Phòng GD-ĐT thị xã thông báo cho các trường trung học trên địa bàn và tăng cường công tác tuyên tuyền cho phụ huynh, học sinh nhằm ngăn chặn kịp thời tình trạng học sinh hút shisha.

PHƯƠNG NAM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh báo tình trạng học sinh hút shisha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO