(QNO) – BHXH Việt Nam tiếp tục có thông báo cảnh báo chiêu trò lập các fanpage Facebook giả mạo cơ quan BHXH hoặc cán bộ cơ quan BHXH thực hiện các dịch vụ hỗ trợ nhận trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.
Ngày 6/2, do cần rút tiền BHXH trước thời hạn nên chị Nguyễn Thị V. (1992, huyện Thanh Hà, Hải Dương) có sử dụng tài khoản Facebook “Nguyễn V.” để bình luận vào một bài viết trên trang fanpage Facebook có tên “Bảo hiểm xã hội” và được hướng dẫn liên hệ trực tiếp với bộ phận tiếp nhận hồ sơ có tên Facebook là “Nhàn Thanh”.
Sau khi liên hệ qua messenger với nick “Nhàn Thanh” thì chị V. được tư vấn và hướng dẫn: không mất tiền phí, chỉ cần làm hồ sơ để rút tiền và nộp số tiền 1 triệu đồng/1 hồ sơ.
Đến ngày 10/2 chị V. có nhờ “Nhàn Thanh” làm hộ 2 bộ hồ sơ để rút tiền cho chị và chồng của chị là anh Nguyễn Văn T. với tổng số tiền 2 vợ chồng được nhận sẽ là 202 triệu đồng.
Sau đó, theo hướng dẫn của “Nhàn Thanh”, chị V. đã chuyển tổng số tiền trên 109 triệu đồng đến số tài khoản 1021007230, tên chủ tài khoản là LE NAM thuộc ngân hàng SHB. Kết quả, chị V. vẫn chưa rút được tiền và không liên lạc được với “Nhàn Thanh”, nên đã trình báo về vụ việc với cơ quan công an.
Trước đó, tại một số địa phương như TP.Hồ Chí Minh, tỉnh An Giang… cũng đã có những vụ việc lừa đảo về hồ sơ hưởng BHXH để chiếm đoạt tài sản tương tự như vụ việc nêu trên.
BHXH Việt Nam khẳng định chỉ thực hiện việc cung cấp thông tin chính thức về chính sách BHXH, BHYT, BHTN và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người tham gia qua các kênh sau: Cổng Thông tin điện tử tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn/; fanpage Facebook tại địa chỉ https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn; Ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” và Tổng đài hỗ trợ, chăm sóc khách hàng - hotline: 19009068.
Khuyến cáo người dân, người lao động, các đơn vị, tổ chức không nên tìm hiểu thông tin tại các Fanpage, các diễn đàn… không chính thống, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo. Trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người dân, người lao động có thể báo ngay cho cơ quan công an để được hỗ trợ xử lý hoặc thông báo cho cơ quan BHXH trên địa bàn để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.