Canh cá khoai giải nhiệt nắng tháng ba

THANH LY 10/03/2017 11:29

Thường từ cuối xuân đến đầu hạ, cá khoai bơi từng đàn vào vùng biển Quảng Nam. Mỗi khi bắt được cá khoai, chỉ cần phơi khô trên mỏm thuyền rồi cứ thế mỗi ngày mang xuống nướng sơ qua lửa, đập giập chấm với mắm me, vậy là đã có mồi nhậu lai rai.

Hấp dẫn, thơm lừng bát canh cá khoai.
Hấp dẫn, thơm lừng bát canh cá khoai.

Đặc biệt có khá nhiều người nghiện các món từ cá khoai tươi. Cá khoai kho tiêu, chiên bột, nấu chua… món nào cũng hấp dẫn nhưng dường như cá khoai sinh ra để được dùng nấu canh. Canh cá khoai không những bổ dưỡng mà còn giúp làm mát cơ thể. Các bà nội trở đảm đang chỉ cần hái một mớ rau cải cúc, hoặc mấy ngọn mùng tơi, đun sôi rồi bỏ cá khoai vào, nêm nếm gia vị là đã được bát canh, đơn giản vậy mà chồng con cứ khen ngon. Cũng có khi người ta nấu với cà chua cho hành, ngò vào.

Ở xứ Quảng, cá khoai được ưa hơn cả là nấu canh với rau tần ô. Thịt cá trắng, mềm, vị ngọt vừa phải, quyện với rau tần. Cá khoai tươi khi mua về chỉ việc rửa sạch, móc bỏ ruột để nguyên con (nếu đi chợ may mắn trúng được cá lớn có thể cắt khúc vừa ăn). Để khử mùi tanh của cá, nên ướp một ít đầu hành lá băm nhỏ với tiêu và tí xíu nước mắm ngon nguyên chất. Khi nồi canh sôi lên thì cho chỗ cá đã ướp vào cùng với rau tần ô. Cá rất mau chín, vì vậy phải tỉ mỉ canh chừng cá vừa chín tới là được. Nước canh cá khoai rất ngọt, vị thanh.

Những muỗng canh cá khoai không mỡ, thơm ngọt, nóng hổi giúp thải chất độc hại ra ngoài theo những giọt mồ hôi, bao nhiêu mệt nhọc dường như tiêu tan. Nhưng quan trọng hơn cả, hương vị bát canh cá khoai khá đặc trưng bởi có sự kết hợp giữa cá biển và rau ruộng đồng.

THANH LY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Canh cá khoai giải nhiệt nắng tháng ba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO