Cánh chim đầu đàn

XUÂN PHÚ 04/09/2014 09:37

Hôm nay 4.9, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (Phú Ninh) tổ chức lễ khai giảng năm học 2014 - 2015 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng. Đây là ngôi trường đầu tiên trên mảnh đất Phú Ninh anh hùng được tặng danh hiệu cao quý này.

Đầu đàn

Năm 2000, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu được Bộ GD-ĐT kiểm tra công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1996-2000. Đạt chuẩn cách đây 14 năm và vượt qua nhiều trường học nằm ở khu vực nội thị để trở thành ngôi trường đầu tiên của thị xã Tam Kỳ lúc đó vươn lên tầm “chuẩn quốc gia” được coi là một thành tích lớn và đầy ý nghĩa không chỉ của địa phương mà còn của cả tỉnh. Thuận lợi của nhà trường là có điều kiện cơ sở vật chất khá tốt nhờ nằm trong dự án trường vùng bão do Nhật Bản tài trợ đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn để đạt được thành tích đó là thành quả từ những nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, giáo viên, sự quan tâm của chính quyền địa phương, các bậc phụ huynh.

Trường Tiểu học Võ Thị Sáu.Ảnh: X.PHÚ
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu.Ảnh: X.PHÚ

Sau khi thị xã Tam Kỳ chia tách thành 2 đơn vị hành chính mới, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu thuộc về xã Tam Đàn của huyện Phú Ninh. Với sứ mệnh “đầu đàn” của ngành GD-ĐT huyện, hội đồng sư phạm nhà trường không ngừng ra sức thi đua dạy tốt - học tốt. Và điều đáng mừng là, ngôi trường vinh dự mang tên nữ anh hùng quê hương Đất Đỏ này tiếp tục giữ vững được “phong độ”, liên tục từ đó đến nay hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nằm ở vùng nông thôn nhưng trường đã sớm tổ chức loại hình bán trú và hiện có hơn 50% học sinh theo học, đáp ứng nhu cầu của đông đảo phụ huynh địa phương. Ngoài ra, nhà trường còn dạy đầy đủ các môn học tự chọn như tin học, ngoại ngữ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học trò. Trong các phong trào dạy và học, trường luôn dẫn đầu toàn huyện, thậm chí 8 năm liền (từ 2005 đến 2013) được UBND tỉnh công nhận tập thể lao động xuất sắc. Đây là một thành tích mà không có nhiều ngôi trường trên địa bàn tỉnh lập được.

Có một điều khá đặc biệt với Trường Tiểu học Võ Thị Sáu là rất nhiều lần họ sở hữu thành tích “đầu tiên”. Ngoài là ngôi trường đầu tiên của thị xã Tam Kỳ đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2000, trường đầu tiên của huyện Phú Ninh đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 năm 2013, trường còn là đơn vị đầu tiên của tỉnh được UBND tỉnh kiểm tra công nhận đạt cấp độ 3 về công tác kiểm định chất lượng giáo dục vào năm 2010. Với thành tích xuất sắc nhiều năm liên tục đó, trường đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vào năm 2013 và đây là ngôi trường đầu tiên trên mảnh đất Phú Ninh anh hùng vinh dự được trao tặng danh hiệu cao quý này. Ông Hồ Đắc Thiện - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Ninh nói: “Trường Tiểu học Võ Thị Sáu không chỉ là ngôi trường điểm của huyện về nhiều mặt từ các phong trào dạy và học sôi nổi, chất lượng giáo dục hàng đầu mà còn là đơn vị nhiều lần được UBND tỉnh, Sở GD-ĐT khen thưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng là phần thưởng xứng đáng cho công sức và thành tích mà đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường gặt hái được. Tin rằng, trong tương lai nhà trường sẽ tiếp tục có được những bước phát triển mới”.

Không dừng lại

Gắn bó với trường khi còn là giáo viên, năm 1993 làm phó hiệu trưởng và hiệu trưởng từ năm 2005 đến nay, thầy Nguyễn Quang Bữu cho rằng có nhiều yếu tố tạo nên thành công trên bước đường phát triển của nhà trường. Trong đó, trước hết phải kể đến sự lãnh đạo, chỉ đạo của huyện, ngành GD-ĐT, sự quan tâm hỗ trợ rất lớn của chính quyền địa phương, các bậc phụ huynh và cuối cùng là tinh thần đoàn kết thống nhất của toàn thể hội đồng sư phạm. “Thuận lợi cho nhà trường chúng tôi là chính quyền địa phương và phụ huynh ở đây rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục nói chung, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu nói riêng. Chẳng hạn, hàng năm xã tổ chức hội nghị giáo dục, xây dựng kế hoạch chỉ tiêu xây dựng trường và đưa vào nghị quyết HĐND xã để triển khai thực hiện. Còn phụ huynh thì ủng hộ nhiệt tình, sẵn sàng tham gia đóng góp công sức để làm sân trường, cổng ngõ, trồng cây xanh”- thầy Bữu chia sẻ. Có lẽ vì vậy mà hiếm có ngôi trường nào như Trường Tiểu học Võ Thị Sáu khi xây dựng được nhà đa năng rộng rãi với kinh phí đầu tư trên 2 tỷ đồng để phục vụ cho các hoạt động của nhà trường.

Cho đến nay, có thể nói Trường Tiểu học Võ Thị Sáu đã có được gần như mọi thứ, từ trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, mức độ 2, đạt cấp độ 3 về kiểm định chất lượng giáo dục, bằng khen của UBND tỉnh đến phần thưởng của cấp cao hơn như bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước. Tuy nhiên, cũng như những năm tháng trước đó, với quan điểm dừng lại là tụt hậu, không thỏa mãn với những gì đang có, hội đồng sư phạm nhà trường luôn nỗ lực để chinh phục những nấc thang cao hơn. Theo thầy Hiệu trưởng Nguyễn Quang Bữu, mục tiêu phía trước sẽ là nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, đầu tư thêm trang thiết bị phục vụ dạy và học, xây dựng cảnh quan sư phạm khang trang hơn, phấn đấu để trở thành trường chất lượng cao… Với truyền thống dạy và học nhiều năm qua, có lẽ không khó để thực hiện các mục tiêu này bởi Trường Tiểu học Võ Thị Sáu đang sở hữu nền móng khá vững chắc. Chẳng hạn, hiện nay tất cả cán bộ quản lý, giáo viên đều có trình độ trên chuẩn, thậm chí 9 giáo viên đạt trình độ đại học sư phạm. Đây rõ ràng là điều kiện thuận lợi để nhà trường tổ chức đổi mới phương pháp giảng dạy, đặc biệt là triển khai mô hình lớp học kiểu mới (VNEN) do Bộ GD-ĐT đang thử nghiệm ở một số trường học trên cả nước. Nhà trường cũng đang nhận được sự quan tâm đầu tư khá lớn từ huyện Phú Ninh, xã Tam Đàn và sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh. Đó sẽ là cơ hội thuận lợi để cho nhà trường tiếp tục phát triển tốt hơn trong thời gian tới, xứng danh là cánh chim đầu đàn của ngành GD-ĐT huyện Phú Ninh.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cánh chim đầu đàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO