Cánh đồng đu đủ

TRUNG HIỀN 22/07/2016 10:00

Dọc theo cánh đồng rau sạch thôn Bàu Tròn (xã Đại An, huyện Đại Lộc), những sào đu đủ đang sai quả đang mang lại nguồn thu nhập rất ổn định cho nông dân.

Là một trong những người gắn bó lâu năm với loại cây này, ông Phan Văn Thái (56 tuổi, thôn Bàu Tròn) cho biết: “Thấy người ta đi trước thu hoạch hiệu quả nên tôi cũng học hỏi và bắt đầu ươm cây trồng theo, đến nay cũng năm thứ 9 rồi mà hiệu quả vẫn đạt được tối đa, thu hoạch ổn định hơn so với các cây khác”.
Theo ông Thái, việc trồng đu đủ rất tiết kiệm kinh phí, đặc biệt là kiệm nước và ít tốn kinh phí về phân bón, hiệu quả mang lại cao nên rất nhiều hộ dân trong thôn ưu tiên phát triển loại cây này. Nhất là khi trồng xen canh với cây ớt hay những sào đất đã qua trồng cây đậu phụng thì nguồn dinh dưỡng trong đất giúp cho cây đu đủ phát triển rất tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông chia sẻ, gia đình mình đang trồng giống đu đủ Sinta, sau khi hạt giống được ươm thành cây con thì mang ra ruộng trồng; trồng loại cây này phải giữ khoảng cách giữa các cây là 1,7 - 2m để thuận lợi cho tán lá phát triển. Sau gần 1 năm thì thu hoạch quả. Những năm qua thời tiết thuận lợi nên có nhiều hộ dân đã giữ nguyên ruộng đu đủ để thu hoạch 2 - 3 vụ. Vì vậy, có cây cao 2 - 3m, sai trĩu quả và có khi phải bắc cả thang để thu hoạch.

Cây đu đủ mang lại thu nhập ổn định cho nông dân thôn Bàu Tròn. Ảnh: T.HIẾN
Cây đu đủ mang lại thu nhập ổn định cho nông dân thôn Bàu Tròn. Ảnh: T.HIẾN

Theo người dân trong vùng, bình quân mỗi ký đu đủ được thương lái mua tại ruộng có giá khoảng 7 nghìn đồng, còn ra bán tại chợ thì lên đến 15 nghìn, ước tính thu nhập 15 - 20 triệu đồng/sào mỗi năm. Sở dĩ cây đu đủ đạt được hiệu quả cao khi trồng ở Bàu Tròn là do loại đất pha ở đây cùng với sự bồi đắp của sông Vu Gia mang lại lợi thế lớn cho loại cây này. Những năm gần đây mưa bão chỉ dừng ở cấp độ nhẹ nên bà con địa phương lại càng yên tâm hơn trong canh tác.

Đối với những người dân lao động quanh năm chân lấm tay bùn, việc tìm được một loại cây trồng có thể cải thiện kinh tế gia đình và có sự ổn định lâu dài thì quả là một niềm vui lớn. Qua đó không chỉ góp phần tạo ra một loại sản phẩm nữa cho cánh đồng rau sạch Bàu Tròn mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của kinh tế cho địa phương này.

TRUNG HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cánh đồng đu đủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO