Cảnh giác cháy rừng tháng cao điểm

TRẦN NGUYỄN 03/07/2015 09:11

Tháng 7 là cao điểm của những đợt nắng nóng cực đoan kéo dài nên tình trạng cháy rừng sẽ tiếp tục bị uy hiếp. Các vụ cháy rừng gần đây cho thấy, không thể lơ là, chủ quan với “giặc lửa”.

NGÀY 27.6, ngọn lửa đã thiêu rụi hoàn toàn hơn 20ha rừng 3 - 4 năm tuổi của người dân ở khu vực đồi núi xã Phú Thọ (Quế Sơn). Điều đáng nói, dù người dân đã phát hiện sớm vào giữa trưa nhưng đến tối cùng ngày ngọn lửa mới được khống chế. Các phương án triển khai dập lửa tại đây gặp khó khăn do địa điểm cháy cách xa nguồn nước. Trước đó, trưa 30.5, một đám cháy lớn bùng phát tại khu vực Hòn Sẻ kéo dài đến lăng mộ bà Đoàn Quý Phi của xã Duy Trinh (Duy Xuyên) rồi lan nhanh đến vùng giáp ranh thuộc thôn Thọ Xuyên (xã Duy Châu, Duy Xuyên). Hơn 200 công an, dân phòng, lực lượng dân quân, thanh niên, người dân của 2 địa phương đến hiện trường nhưng đến chiều cùng ngày mới khống chế ngọn lửa hoàn toàn. Vụ cháy làm ít nhất 9ha rừng keo lá tràm bị thiêu rụi. Theo Hạt Kiểm lâm huyện Duy Xuyên, rừng keo ở các các xã như Duy Trinh, Duy Châu, Duy Phú, Khu di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn… dễ bị cháy hơn các khu vực khác do có độ che phủ cao, kỳ nghỉ hè, nhiều đối tượng vào tham quan, người dân vào rừng đốt thực bì, lấy củi bừa bãi…

Chứng kiến nhiều vụ cháy rừng, chúng tôi thấy dù phát hiện sớm, đưa lực lượng vào hiện trường kịp thời nhưng công tác dập lửa của lực lượng chức năng rất lúng túng. Nhiều khu vực, lực lượng xung kích và cán bộ kiểm lâm hầu như chỉ sử dụng mỗi cành lá cây xanh để dập lửa tại chỗ, không đưa được nước lên. Các thiết bị, công cụ chữa cháy được Nhà nước trang bị, hoặc thường đưa ra trong các lần diễn tập vận dụng chưa hiệu quả. Nhiều trường hợp người dân bất chấp pháp luật, đốn hạ cây thành gỗ mục, lá khô rồi đốt, cháy sang rừng tự nhiên để chiếm đất… trồng rừng. Thực tế, các vụ cháy do “sơ ý của con người” rất nguy hiểm.

Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, lượng mưa từ nay đến tháng 9 năm nay thiếu hụt khoảng 15 - 30% so với trung bình nhiều năm, nên tình hình khô hạn cực đoan sẽ diễn ra trên diện rộng, đe dọa các khu rừng xung yếu. Theo Sở NN&PTNT, trên địa bàn tỉnh có 324.605ha đất có rừng và hơn 99.196ha đất trống quy hoạch lâm nghiệp nằm trong vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy. Cho nên, công tác tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy rừng phải liên tục trong suốt mùa khô. Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh – ông Phan Tuấn cho biết, các vụ cháy rừng vừa qua lại cảnh báo các khu rừng xung yếu có thể bị đe dọa bất cứ lúc nào. Hiện lực lượng kiểm lâm tăng tần suất tuyên truyền phòng cháy chữa cháy rừng và xử lý các trường hợp sử dụng lửa tùy tiện trong rừng.

TRẦN NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh giác cháy rừng tháng cao điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO