Cảnh giác nạn cướp giật điện thoại di dộng

VÕ LY – PHÚC NGUYÊN 08/08/2016 08:30

Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP.Tam Kỳ đã xảy ra 18 vụ cướp giật tài sản, trong đó chiếm đa số là các vụ giật điện thoại di động khi người bị hại sử dụng trong lúc đi đường.

Xét thấy vụ việc có tính chất phức tạp, Công an thành phố đã lập chuyên án CGTS 0616, tập trung đấu tranh, điều tra theo dõi đối tượng theo mô tả mà người bị hại trình báo tại cơ quan điều tra. Đến sáng ngày 5.8, Công an TP.Tam Kỳ đã bắt giữ hai đối tượng Nguyễn Đình Công Vinh, sinh năm 1998 và Nguyễn Công Tỷ, sinh năm 1997, hiện trú tại huyện Núi Thành về tội cướp giật tài sản.

Theo lời khai của các đối tượng tại cơ quan điều tra, vào ngày 5.6.2016, Nguyễn Công Tỷ cùng Nguyễn Đình Công Vinh điều khiển xe Honda Wave BKS 92L1-3220 dạo qua các tuyến đường trên địa bàn Tam Kỳ nhằm tìm đối tượng để cướp giật tài sản. Khi cả hai đang đi đến đoạn gần bùng binh Hùng Vương - Tôn Đức Thắng thì có một xe tay ga hiệu Honda SH màu trắng do chị Nguyễn Thị Hậu (sinh năm 1979), hiện trú tại khối 3, thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn điều khiển chở theo con gái đang cầm một chiếc điện thoại Oppo Neo7. Tỷ và Vinh bám theo đối tượng, khi chị Hậu vừa qua ngã tư Tôn Đức Thắng - Đỗ Thế Chấp thì Vinh chạy xe áp sát vào phía bên trái xe của chị Hậu, Tỷ ngồi sau nhanh chóng giật điện thoại di động mà con gái chị đang cầm trên tay. Sau đó cả hai đối tượng đã mang chiếc điện thoại này đến tiệm cầm đồ cầm cố với giá 1,5 triệu đồng. Ngoài ra, Tỷ và Vinh còn khai nhận đã thực hiện thêm 6 vụ cướp giật điện thoại di động khác trên địa bàn Tam Kỳ với thủ đoạn tương tự. Với 6 chiếc điện thoại cướp được, hai đối tượng trên đã cầm cố tại các tiệm cầm đồ với tổng số tiền 7,5 triệu đồng. Số tiền này được cả hai chia nhau tiêu xài.

Theo nhận định của cơ quan điều tra, qua các vụ cướp giật cho thấy, thủ đoạn của các đối tượng phạm tội về cơ bản giống nhau. Chúng thường một mình, hoặc cùng đồng bọn đi xe máy (có thể che, hoặc tháo biển kiểm soát) để thực hiện hành vi cướp giật. Các đối tượng thường lang thang trên đường, nơi vắng người qua lại, tìm sơ hở của người đi đường, đặc biệt là phụ nữ vừa đi xe máy vừa nghe điện thoại, đeo túi xách… Nguy hiểm hơn, các đối tượng cướp giật sau khi gây án thường phóng xe tẩu thoát với tốc độ rất cao, nạn nhân cố giằng lại tài sản, đuổi theo sẽ bị chúng đạp ngã xuống đường, khả năng gây thương tích cao, có thể nguy hiểm đến tính mạng. Thượng tá Lê Văn Hòa - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP.Tam Kỳ cho biết, từ các vụ cướp giật cho thấy, chính sự chủ quan, mất cảnh giác của người dân đã vô tình tạo cơ hội để kẻ gian lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội. Vì thế, bên cạnh tích cực đấu tranh, lực lượng chức năng khuyến cáo nhân dân cần nêu cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ tài sản, tính mạng khi tham gia giao thông. Đặc biệt, người dân không nên vừa đi đường vừa sử dụng điện thoại, nhất là nữ giới không đeo túi xách hoặc trang sức có giá trị khi ở ngoài đường, không đem tài sản có giá trị lớn theo người nếu phải di chuyển vào buổi tối. Nếu có việc cần đưa tài sản từ nơi này đến nơi khác, hãy để vào cốp xe và khi đến nơi nhanh chóng lấy ra, đưa vào nơi cất giữ an toàn. Trường hợp bị cướp tài sản cần nhanh chóng báo cho cơ quan chức năng nơi gần nhất để tiến hành truy bắt kịp thời”.

VÕ LY – PHÚC NGUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh giác nạn cướp giật điện thoại di dộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO