Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

AN BÌNH 23/03/2022 15:24

(QNO) - Thời gian gần đây liên tiếp phát hiện các phương thức, thủ đoạn sử dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. UBND tỉnh vừa có thông báo các phương thức, thủ đoạn này để người dân nâng cao cảnh giác.

Tự xưng cán bộ cơ quan thực thi pháp luật

Thủ đoạn tự xưng là cán bộ cơ quan thực thi pháp luật để đe dọa khởi tố, bắt giam người bị hại. Các đối tượng điện thoại giả danh cán bộ cơ quan cảnh sát điều tra, viện kiểm sát nhân dân... đang điều tra vụ án ma túy, đường dây rửa tiền xuyên quốc gia rồi hù dọa bị hại sẽ bị khởi tố bắt giam, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng để phục vụ công tác điều tra, sau đó chiếm đoạt.

Giả mạo trang web bán hàng trực tuyến

Thủ đoạn giả mạo các trang web bán hàng trực tuyến (Sendo, Lazada, Shopee...) tuyển cộng tác viên (CTV) đầu tư mua các sản phẩm. Các đối tượng gửi cho CTV 1 mã mua sản phẩm kèm theo đường link và số tài khoản liên kết của công ty với các nhà bán hàng.

Sau đó đối tượng đưa ra nhiệm vụ cho CTV phải sử dụng tài khoản của mình mua sản phẩm trong đường link và hứa hẹn được thanh toán tiền cọc và tiền hoa hồng 5 - 20% sau khi hệ thống thông báo hoàn thành nhiệm vụ.

Trong một, hai lần đầu các đối tượng sẽ chuyển tiền lại cho bị hại gồm cả tiền đặt cọc và hoa hồng để tạo niềm tin cho bị hại đặt mua sản phẩm có giá trị lớn để hưởng hoa hồng cao. Khi đã chuyển tiền thì chúng thông báo CTV thao tác sai, thực hiện không đúng quy định của hệ thống nên không nhận được tiền cọc và hoa hồng.

Để lấy được số tiền của đơn đặt hàng trên phải thực hiện nhiệm vụ mới, tuy nhiên CTV tiếp tục nhận thông báo thực hiện đặt lệnh mua sản phẩm bị lỗi, cứ thế yêu cầu CTV thực hiện với số tiền ngày càng cao để lấy lại tất cả khoản tiền đã mất trước đó nhằm chiếm đoạt tài sản.

Sử dụng thông tin cá nhân người khác

Thủ đoạn sử dụng thông tin cá nhân của người khác (tên, hình ảnh, năm sinh...) để lập tài khoản mạng xã hội (facebook, zalo, viber...) hoặc chiếm đoạt quyền quản trị (hack) tài khoản của người khác rồi nhắn tin, lừa người thân, bạn bè của chủ tài khoản chuyển tiền cho đối tượng, sau đó chiếm đoạt.

Ngoài ra, các đối tượng gửi tin nhắn báo trúng thưởng lớn cho bị hại rồi đề nghị nộp tiền lệ phí nhận thưởng, sau đó chiếm đoạt. Hoặc chào bán hàng hóa trên các website bán hàng trực tuyên, trên mạng xà hội với giá rẻ để lừa đào, chiếm đoạt tiền của các đối tác mua hàng.

Lừa đảo chiếm đoạt sim điện thoại cá nhân

Thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt sim điện thoại cá nhân, từ đó chiếm đoạt mật khẩu, tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tài khoản mạng xã hội... để chiếm đoạt tài sản.

Lợi dụng chính sách dịch vụ của các nhà mạng cho phép thuê bao di động được chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại khác, đối tượng gọi điện cho bị hại giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của nhà mạng đề nghị bị hại nâng cấp sim điện thoại để nâng cao chất lượng và yêu cầu nạn nạn nhân nhắn tin theo cú pháp đối tượng đưa ra. Thực chất đây là cú pháp để người dùng dịch vụ của nhà mạng cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại bất kỳ.

Sau khi bị hại thực hiện thành công tin nhắn theo cú pháp sẽ mất quyền kiểm soát sim, mọi cuộc gọi, tin nhắn đến thuê bao của người dùng lập tức được chuyển tiếp đến số điện thoại của đối tượng. Sau đó đối tượng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tài khoản mạng xã hội... của nạn nhân bằng cách đăng nhập và chọn tính năng “Quên mật khẩu”.

Với thủ đoạn này, đối tượng chiếm đoạt tiền của nạn nhân trong tài khoản ngân hàng, ví điện tử hoặc sử dụng thông tin của bị hại để vay tiền qua các ứng dụng cho vay trên mạng, dẫn đến bị hại bị nợ các khoản tiền lớn.

Nâng cao cảnh giác

Để chủ động phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn các thủ đoạn trên, UBND tỉnh yêu cầu sở, ban ngành, địa phương thông báo, tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân biết, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm. Phối hợp cơ quan công an trao đổi, cung cấp thông tin phục vụ điều tra liên quan đến hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Công an tỉnh trao đổi, cung cấp kịp thời các phương thức, thủ đoạn lừa đảo cho cơ quan báo chí để tuyên truyền đến người dân nhằm nâng cao cảnh giác đối với hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng. Tăng cường điều tra, triệt phá các hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO