Cảnh giác với cho vay nặng lãi

THÀNH CÔNG 18/06/2018 13:41

Quảng cáo xuất hiện tràn lan với lời mời gọi hấp dẫn “cho vay không thế chấp”, “vay tiền lãi suất thấp, thủ tục nhanh”, “vay trả góp, giải ngân trong ngày”… Không ít người vì tin tưởng có thể “vay nóng” mà không cần nhiều thủ tục đã sa vào bẫy của các đối tượng cho vay nặng lãi.

Chị Trần Thị Kim T. (sinh viên một trường cao đẳng trên địa bàn TP.Tam Kỳ) chia sẻ, do gia đình khó khăn, nên chị dự định vay tiền để mua một chiếc laptop trang bị cho việc học tập. Lấy số điện thoại từ các tờ rơi quảng cáo cho vay tiền thủ tục nhanh, chị gọi điện hỏi thì được biết chỉ cần có giấy tờ tùy thân, đồng thời được hướng dẫn viết giấy vay nợ là có thể vay với số tiền lên đến hai mươi triệu đồng. Rất may, nhờ xem được một đoạn video clip trên internet về việc một nạn nhân lên tiếng bị thu lãi cắt cổ với thủ đoạn tương tự, chị T. từ chối nhưng các đối tượng này vẫn tìm cách liên lạc, dụ dỗ chị T. vay tiền những ngày sau đó. Đến khi chị kiên quyết từ chối, ngưng liên lạc, các đối tượng này mới “rút lui”.

Công an tỉnh cho hay thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ phạm tội, vi phạm pháp luật có dấu hiệu liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi. Thậm chí, còn xảy ra tình trạng siết nợ, đòi nợ theo kiểu “xã hội đen”. Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh phát đi cảnh báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh và một số địa phương đã khởi tổ nhiều vụ án, khởi tố bị can về tội “Bắt, giữ người trái pháp luật”, “Cưỡng đoạt tài sản” với mục đích yêu cầu trả nợ do vay mượn với lãi suất cao, không có khả năng trả nợ.

Ngoài ra, đã có sự xâm nhập và mở rộng hoạt động của các băng nhóm tội phạm từ các địa phương khác vào địa bàn tỉnh hoạt động với hình thức rất tinh vi, núp bóng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, cho vay tín dụng ngày càng nhiều. Các đối tượng này tổ chức phát, dán tờ rơi quảng cáo với nội dung chào mời hấp dẫn ở khắp các tuyến đường, nơi công cộng, khu vực dân cư để tiếp cận người vay có nhu cầu được giải ngân sớm. Nhiều người dân cũng gửi đơn thư đến công an tố giác hành vi vi phạm của các đối tượng như sử dụng vũ khí nóng, hung khí nguy hiểm khủng bố tinh thần, uy hiếp, đe dọa giết người, bắt giữ người trái pháp luật, gây thương tích... để buộc nạn nhân và gia đình phải trả nợ.

Để phòng ngừa nạn cho vay nặng lãi, Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng cho vay nặng lãi, cần hết sức tỉnh táo, cảnh giác để không phải trở thành con nợ, dẫn đến hậu quả đáng tiếc xảy ra. Người dân cần tìm hiểu kỹ về lãi suất khoản vay và giấy tờ thủ tục vay theo quy định của pháp luật. Nếu không may gặp phải rắc rối vì trót vay nặng lãi, tín dụng đen, cần kịp thời báo ngay cho cơ quan công an để có biện pháp xử lý. Đặc biệt, tránh vay mượn tiền của các đối tượng qua số điện thoại treo, dán ở tờ rơi, các áp phích quảng cáo có nội dung mời gọi để không “dính bẫy” cho vay nặng lãi.

THÀNH CÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh giác với cho vay nặng lãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO