Cảnh giác với "cò" biển số xe

VÂN DU 11/01/2016 08:45

Thời gian gần đây, tại Quảng Nam đã xảy ra tình trạng một số đối tượng tự nhận có quen biết với cảnh sát giao thông tìm gặp những người đi đăng ký ô tô và gợi ý là sẽ xin được số đẹp, tránh số bù, số 13... Đây thực chất là trò lừa đảo của những đối tượng xấu, đánh vào tâm lý mong muốn được sở hữu một biển số đẹp của người dân khi đi đăng ký xe.

Tại Quảng Nam, thời gian qua, số lượng cá nhân, cơ quan đăng ký ô tô tăng lên khá nhiều. Mỗi ngày có đến hàng chục ô tô được đăng ký mới cũng như cấp đổi lại biển kiểm soát. Theo quy định của Bộ Công an, kể từ tháng 9.2012 trở đi, việc cấp biển kiểm soát ô tô thực hiện bằng hình thức bấm số ngẫu nhiên trên hệ thống vi tính. Toàn bộ dữ liệu đăng ký xe đều tập trung về một cơ quan quản lý là Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an; khi đầy đủ thông tin, người đăng ký sẽ tự tay bấm số ngẫu nhiên và được nhận ngay thông tin biển số xe được cấp. Trong quy trình bấm số ngẫu nhiên, người đăng ký đều mong muốn bấm được một biển số đẹp cho chiếc xe của mình, và từ tâm lý này, thời gian qua đã xuất hiện tình trạng “cò” biển số, lợi dụng những người nhẹ dạ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đại úy Nguyễn Trung Phước - cán bộ Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, hiện nay quy trình đăng ký ô tô, xe máy đều được thực hiện theo quy trình khép kín và do Cục Cảnh sát giao thông quản lý và không có bất kỳ sự can thiệp nào của đơn vị, địa phương thực thi nhiệm vụ. Và như thế, mọi người dân đều có cơ hội có được biển số xe theo mong muốn. Tuy nhiên, thời gian qua, lợi dụng tâm lý của một số người dân đi đăng ký xe không nắm được quy trình đăng ký biển số ô tô, xe máy nên đã có tình trạng các đối tượng lợi dụng để “cò” với lời hứa hẹn sẽ xin biển số đẹp với điều kiện phải chi một khoản tiền nhất định để đi lo lót tránh số bù, số 13. Các đối tượng này còn hứa “nếu không xin được biển số tránh số bù, số 13 sẽ không lấy tiền”. Thực tế thì trong 20 số của loạt số thì xác suất của số bù, số 13 chỉ là 2 trường hợp, còn lại 18 trường hợp tránh được các số này. Như vậy xác suất được “hên”, tránh “xui” là rất lớn, do đó các đối tượng cò này sẽ nhiều cơ hội lấy được tiền của các chủ đăng ký xe. Nếu gặp phải số bù, số 13 thì các đối tượng sẽ tìm lý do nào đó để biện hộ và không lấy tiền.

Một điều đáng nói là khi người dân bị mất tiền cho các đối tượng “cò” cũng không biết mình bị lừa mà cứ nghĩ đó là khoản tiền nhờ vả để lo lót cơ quan quản lý. Thực tế thì trong quá trình bấm số ngẫu nhiên hàng ngày, nhiều người vẫn có được biển số xe đẹp. Anh Nguyễn Tuấn Lộc, công tác tại Công ty TNHH Đạt Chiến đã đăng ký ô tô cho công ty với quy trình bấm số ngẫu nhiên và rất vui khi nhận được biển số xe 92C-07768. Như vậy đối với ô tô, việc đăng ký bấm số ngẫu nhiên thực hiện từ năm 2012, với xe máy thực hiện từ năm 2015 theo quy định của Bộ Công an sẽ đem đến sự công bằng cho mọi người. Đề nghị các chủ phương tiện khi làm thủ tục đăng ký hãy nêu cao tinh thần cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng xấu. Khi bị các đối tượng lừa đảo gạ gẫm phải kịp thời thông báo cho cơ quan công an để xử lý theo pháp luật; nhất là thời điểm cận tết như hiện nay, khi số lượng người mua ô tô, xe máy tăng cao.

VÂN DU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh giác với "cò" biển số xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO