Cảnh giác với dịch hại trên cây lúa

TƯ RUỘNG 29/01/2019 05:55

Thứ Bảy vừa rồi, lên huyện miền núi Nông Sơn tìm hiểu tình hình dịch hại trên lúa đông xuân, Tư tôi tình cờ thấy nhiều nông dân bưng mạ non ra ruộng cấy dặm. Trao đổi với Tư tôi, ông Trần Văn Lưu - chuyên viên Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Nông Sơn cho hay, hiện nay hầu hết cánh đồng lúa đông xuân của địa phương đang trong giai đoạn đẻ nhánh. Tuy nhiên, những ngày qua ốc bươu vàng đã xuất hiện và gây hại tại nhiều nơi, trong đó tập trung chủ yếu ở các xã Quế Trung, Phước Ninh, Quế Ninh. “Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, đến nay toàn huyện đã có không dưới 40 sào lúa non bị ốc bươu vàng cắn phá nặng. Thời gian tới, nếu nhà nông không tích cực thăm đồng và triển khai hiệu quả các biện pháp phòng trừ thì số diện tích lúa bị ốc bươu vàng gây hại sẽ tăng mạnh” - ông Lưu nói.

Theo ngành nông nghiệp, trước, trong và sau Tết Kỷ Hợi là thời điểm 42.000ha lúa đông xuân của tỉnh bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ. Đây là giai đoạn xung yếu của cây lúa, đồng thời cũng là giai đoạn dễ phát sinh các đối tượng dịch hại nguy hiểm. Vì vậy, chính quyền các cấp, đội ngũ khuyến nông viên cơ sở và đặc biệt là nông dân cần phải hết sức cảnh giác. Bà Nguyễn Thị Sương - Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt & bảo vệ thực vật cho biết, hiện nay ốc bươu vàng đang gây hại trên lúa đại trà và sẽ tiếp tục cắn phá lúa sạ muộn trong thời gian tới, cục bộ trên các chân ruộng trũng sẽ có mật độ cao. Để hạn chế ốc phát sinh gây hại, tốt nhất nhà nông nên áp dụng biện pháp thủ công là diệt ổ trứng, nhặt hoặc vợt bắt ốc trên ruộng, mương nước… rồi tiêu diệt. Khi ốc xuất hiện trên ruộng lúa với mật độ cao, có thể dùng một số loại thuốc đặc hiệu để phun trừ.

Cơ quan chuyên môn cũng khuyến cáo bà con nông dân trong thời điểm trước, trong, sau Tết Kỷ Hợi cần tăng cường kiểm tra đồng ruộng nhằm phát hiện kịp thời sự phát sinh của rầy nâu, rầy lưng trắng và bệnh lùn sọc đen, đặc biệt chú ý ở những vùng đã xác định có bệnh trong những vụ mùa trước. Khi phát hiện có rầy và cây lúa có triệu chứng bệnh thì báo ngay về Chi cục Trồng trọt & bảo vệ thực vật Quảng Nam theo số điện thoại 02353 810436 hoặc 02353 810894 để kiểm tra và thu mẫu gửi đi giám định. Khi có kết quả giám định và xác định đã có bệnh xuất hiện, các địa phương cần hướng dẫn người dân nhổ vùi cây lúa bị bệnh, cấy dặm bằng cây lúa khỏe. Đồng thời phun thuốc trừ rầy trên ruộng bị bệnh và những ruộng xung quanh, nếu rầy tuổi nhỏ (tuổi 1 - 2) thì ưu tiên sử dụng thuốc trừ rầy thuộc nhóm chống lột xác. Trong quá trình chăm sóc để cây lúa mau chóng hồi phục cần bón cân đối các loại phân N - P - K. Khi lúa chưa phục hồi - chưa ra lá mới thì chỉ nên bón phân lân và phân kali.

Ngoài những đối tượng dịch hại nêu trên, từ nay đến sau tết nhà nông cũng cần chú ý đến bọ trĩ, ruồi đục nõn trên lúa sạ muộn và sâu phao trên chân ruộng trũng thấp.

TƯ RUỘNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh giác với dịch hại trên cây lúa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO