(QNO) - Nhiều năm nay, đoạn đường gần 500m từ đầu dốc Suối Đá đến cầu Suối Đá trên quốc lộ 40B thuộc xã Tam Dân (Phú Ninh) luôn là "điểm đen" về tai nạn giao thông.
Khó quan sát
Nhà ông Huỳnh Ngọc Tiển (54 tuổi, thôn Ngọc Giáp, xã Tam Dân) nằm ngay trên triền dốc Suối Đá. Tuần nào ông cũng chứng kiến va chạm giao thông ngay trước nhà mình. Theo ông Tiển, trước đây, khi tuyến đường còn là tỉnh lộ ĐT616, lưu lượng xe qua lại ở khu vực dốc Suối Đá này rất ít. Hơn nữa, lúc đó đường cũng nhiều ổ gà nên người tham gia giao thông đi với tốc độ chậm. Kể từ đầu năm 2013, tuyến đường này được nâng cấp, sửa chữa thành quốc lộ 40B nối từ xã Tam Thanh (TP.Tam Kỳ) đến huyện Đăk Tô (Kon Tum), lưu lượng xe nhiều hơn và đi với tốc độ nhanh. Đến khu vực dốc Suối Đá, đoạn đường dài gần 500m vừa quanh co vừa bị khuất tầm nhìn bởi những vạt cây keo lá tràm hai bên đường, nếu người tham gia giao thông không chú ý quan sát thì rất dễ xảy ra va chạm.
Một vụ tai nạn vì mất tay lái, không làm chủ được tốc độ. Ảnh: Công an Phú Ninh cung cấp |
Chỉ tính từ năm 2014 đến nay, đã có nhiều vụ va chạm giao thông lớn nhỏ xảy ra tại khu vực dốc Suối Đá này. Trong đó có 3 vụ nghiêm trọng khiến 2 người chết. Ngày 17.11.2015, chị Nguyễn Thị Hồng Y. (SN 1994, ở tại thôn 7B, xã Tiên Cảnh, Tiên Phước) điều khiển xe máy đi từ hướng Tam Kỳ - Tiên Phước. Đến đoạn dốc Suối Đá thì mất tay lái và va vào một xe tải chở vật liệu xây dựng đi hướng ngược lại. Hậu quả, chị Y. tử vong tại chỗ.
Gần đây nhất, vào lúc 11 giờ 30 ngày 15.7.2016, chiếc xe tải chở dăm gỗ mang BKS 76C-019.73 do tài xế Phạm Huy Tín (SN 1984, ở tại xã Bình Phước, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) lưu thông theo hướng Tiên Phước - Tam Kỳ, đến tại khu vực dốc Suối Đá thì đâm thẳng vào thành cầu Suối Đá. Rất may tài xế chỉ bị thương nhẹ. Vụ tai nạn khiến thành cầu bị gãy, ca bin xe tải hư hỏng nặng.
Anh Nguyễn Tấn Vững, người thường xuyên lưu thông qua tuyến đường này cho biết: “Mỗi lần đi đến đoạn này, tôi đều lo sợ, vì phần lớn các xe đều chạy với tốc độ rất nhanh, có khúc cua ngặt nên khó nhận biết được xe chạy ngược chiều. Trong khi đó, gương cầu lồi cảnh báo chỉ được đặt một cái ở phía đỉnh dốc, còn phía gần cầu Suối Đá thì không có".
Cần hạn chế tốc độ
Những năm qua, Công an huyện Phú Ninh liên tục phối hợp với phòng Kinh tế - hạ tầng huyện kiểm tra, khảo sát và thực hiện lắp đặt, thay mới các thiết bị cảnh báo và biển báo giao thông. Đồng thời, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Công an huyện cũng thường xuyên tuần tra, xử lý các vi phạm, đặc biệt là vượt quá tốc độ, tham gia giao thông khi có nồng độ cồn quá mức quy định, xe chở quá tải, quá khổ...
Thêm một vụ va chạm giữa 2 xe tải. Ảnh: Công an huyện Phú Ninh cung cấp |
Trung tá Trần Nhất Chí - Phó Trưởng Công an huyện Phú Ninh cho biết, từ nhiều năm qua, đoạn đường từ dốc Suối Đá đến cầu Suối Đá thuộc địa phận 2 thôn Ngọc Giáp và Ngọc Tú (xã Tam Dân) là "điểm đen" về tai nạn giao thông. Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do người tham gia giao thông còn chủ quan, không chấp hành đúng tốc độ quy định. Hơn nữa, tuyến ĐT616 mặc dù đã được gia cố, mở rộng để nâng cấp thành quốc lộ 40B, tuy nhiên vẫn còn hẹp so với lưu lượng xe tham gia giao thông hiện nay. Đặc biệt, vào những giờ cao điểm, 6 - 8 giờ hay 16 - 18 giờ, lưu lượng xe gắn máy và xe ô tô qua lại trên tuyến đường này rất đông.
Tháng 5 - 7 vừa qua, Công an huyện Phú Ninh đã tập trung xử lý hàng trăm trường hợp xe quá tải, quá khổ, rơi vãi vật liệu xây dựng trên đường. Qua đó, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.
"Công an huyện đã gửi văn bản cho UBND huyện kiến nghị lên các ngành chức năng của tỉnh về vấn đề mở rộng, điều chỉnh cầu Suối Đá để giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại đây. Sắp tới, chúng tôi đề xuất phối hợp với xã Tam Dân tổ chức phát quang số keo tràm gần khúc cua tại dốc Suối Đá. Đồng thời sắp xếp lại hành lang an toàn giao thông trên toàn tuyến để tạo tầm nhìn thông thoáng cho người tham gia giao thông” - Trung tá Trần Nhất Chí nói.
PHAN VINH