Cuộc sống thường ngày

Cảnh giác với nguy cơ cháy nổ xe điện

KHÁNH LINH 10/05/2024 09:00

Vụ việc hơn 40 xe điện của một doanh nghiệp bị thiêu rụi tại Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung (TP.Hội An) sáng 8/5 là hồi chuông cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn đối với các phương tiện vận chuyển này, nhất là trong quá trình sử dụng, bảo quản, bảo trì.

dsc_0992.jpg
Xe điện trung chuyển khách tại Mỹ Sơn. Ảnh: K.L

Nguy cơ cháy nổ

Ông Ngô Hải Lập - Đội trưởng Đội vận chuyển khách (Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn) cho biết, không phải đến khi xảy ra sự việc cháy xe điện tại Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung, công tác quản lý, bảo dưỡng xe mới được đơn vị lưu ý, cảnh giác mà nhiệm vụ này đã được thực hiện thường xuyên nhiều năm qua, nhất là các quy định về sạc điện.

“Bên cạnh bố trí người đảm nhận bảo trì các hệ thống điện của xe hàng tuần, việc chuẩn bị bình chữa cháy, bình xịt khí, cát, nước… cũng luôn sẵn sàng. Đặc biệt trong lúc sạc điện, chúng tôi luôn bố trí người trực 24/24 giờ, kể cả khoảng cách mỗi xe khi sạc đều 3m theo quy định, nhằm đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ cao nhất” - ông Lập chia sẻ.

Năm 2016, Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn nhập về 11 xe điện nhãn hiêu Lvtong (Trung Quốc) chạy bằng điện bình ắc quy, công suất chở mỗi xe 13 khách. Bình quân 12 tháng xe thay ắc quy mới một lần.

Thống kê sơ bộ, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 100 xe điện, phần lớn phục vụ vận chuyển khách du lịch, riêng tại TP.Hội An trước vụ cháy có 75 chiếc hoạt động.

Mặc dù được áp dụng nhiều công nghệ phòng chống hỏa hoạn, nhưng rủi ro vẫn luôn tiềm ẩn đối với xe điện, nhất là với xe điện sử dụng loại pin Lithium-ion, bởi một khi đã cháy sẽ rất khó để dập tắt hoàn toàn.

Theo ông Hoàng Linh (Cơ sở Thế giới xe điện xanh - Osakar Quảng Nam, người có nhiều năm làm việc cho hãng xe điện Vinfast), thị trường xe điện có 2 dòng, một dòng chạy bằng ắc quy một dòng chạy bằng pin.

Cụ thể, loại sử dụng ắc quy thường dùng cho các phương tiện đường ngắn như xe đạp điện, xe máy điện (lượng điện trữ dưới 100km) và dòng chạy bằng pin dùng cho các xe đường dài như ô tô điện… cần lượng điện năng tiêu thụ lớn. Trong đó, đa số nguyên nhân cháy xe đều xuất phát từ bộ phận bình ắc quy hoặc pin của xe, tuy nhiên dòng xe chạy bằng pin dễ cháy nổ hơn.

“Nếu một số xe thuộc thương hiệu lớn, uy tín, có nhà máy sản xuất pin riêng chất lượng tốt, công nghệ tiên tiến, có cảnh báo cháy nổ hoặc tự ngắt dòng điện thì không sao, dù vậy trên thị trường vẫn có không ít đơn vị nhập pin thải loại từ Trung Quốc hoặc pin chất lượng thấp về ráp vào xe giá rẻ nên chất lượng khó đảm bảo, chưa kể không tương thích với máy móc nên nguy cơ cháy nổ lớn. Do đó, việc chọn mua xe điện nên tìm đến các hãng có uy tín, chất lượng công nghệ cao để đảm bảo an toàn” - ông Linh phân tích.

xe.jpg
Vụ cháy tại Trường Cao đẳng Điện miền Trung là lời cảnh báo về việc sử dụng, bảo trì các phương tiện xe điện hiện nay. Ảnh: K.L

Đề cao cảnh giác

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 10 cửa hàng chuyên kinh doanh xe điện, xe đạp điện, mỗi năm bán ra thị trường khoảng 1.000 xe điện nhưng không phải ai cũng am hiểu cách bảo trì, bảo dưỡng các loại phương tiện này.

Theo Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), một số nguyên nhân gây cháy các loại xe máy điện, xe đạp điện có thể kể tới như bình ắc quy xe thường có những mối nối, nếu không được cách điện tốt có thể gây ra hiện tượng phóng điện dẫn đến cháy nổ hệ thống. Ngoài ra, bình ắc quy kém chất lượng, khi hỏng sẽ khiến chì và axit trong bình tràn ra ngoài, gây cháy nổ.

Riêng với xe điện, trong thời tiết nóng nên tránh để xe dưới ánh nắng trực tiếp hoặc ở nơi có nhiệt độ nóng dễ gây cháy nổ hoặc không tốt cho pin…

Đáng chú ý, việc sử dụng và sạc bình ắc quy không đúng cách như sạc quá lâu, nguồn điện sạc không ổn định, pin hoạt động quá tải trong thời gian dài sẽ sinh nhiệt cao, dẫn đến sự cố cháy nổ. Ngoài ra, bình ắc quy không được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên cũng là một trong những lý do dẫn đến tình trạng cháy nổ hoặc khiến pin xe nhanh xuống cấp…

Theo Trung tá Phạm Văn Nhất - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh), mặc dù trước đây trên địa bàn tỉnh chưa từng xảy ra vụ việc cháy nổ nghiêm trọng nào liên quan đến phương tiện xe điện, tuy vậy vấn đề phòng chống cháy nổ vẫn thường xuyên được Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cùng các cơ quan chức năng khuyến cáo như không sạc điện pin qua đêm, sạc phải có thời gian cụ thể và có người trông coi, đồng thời vị trí sạc xe cần có khu vực riêng và cách xa những nơi để hàng hóa, dễ cháy nổ.

“Đây là lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh xảy ra vụ cháy phương tiện xe điện, nên chắc chắn sau sự việc này ngoài những khuyến cáo cụ thể, các cơ quan chức năng cũng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiến thức về PCCC, cùng với đó sẽ tăng cường các điều kiện đáp ứng yêu cầu nhằm đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ đối với phương tiện này” - Trung tá Phạm Văn Nhất nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh giác với nguy cơ cháy nổ xe điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO