Cảnh giác với thủ đoạn báo tin giả để lừa cướp giật tài sản

PHƯƠNG NAM 04/12/2018 02:06

(QNO) - Qua công tác nắm tình hình, Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an TP.Tam Kỳ vừa phát hiện một số vụ lừa đảo, cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn.

Theo mô tả của các nạn nhân, đối tượng là nữ, khoảng 25 đến 35 tuổi, đi xe máy đến tiếp cận những người già, neo đơn để thực hiện hành vi lừa đảo và cướp tài sản.

Khoảng 10 giờ ngày 22.11, bà Nguyễn Thị M. (SN 1932, trú xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên) đang đi bộ trên đường Nguyễn Chí Thanh (TP.Tam Kỳ) thì gặp một đối tượng nữ điều khiển xe máy không rõ biển kiểm soát. Đối tượng này nói với bà M. là nhà nước đang phát quà từ thiện tại Trung tâm Văn hóa tỉnh và nếu bà đi nhận thì sẽ chở bà đi. Sau khi chở bà M. đến Trung tâm Văn hóa tỉnh, đối tượng rỉ tai bà M. rằng có tài sản gì trong người thì cất giấu đi, vì đoàn từ thiện thấy có tài sản sẽ không phát quà.

Tưởng thật, bà M. lấy gói ni lông đựng 5,5 chỉ vàng và 2 triệu đồng trong túi áo ra để giấu vào lưng quần. Khi bà M. vừa lấy tài sản ra khỏi túi áo thì đối tượng nhanh chóng cướp giật tài sản và điều khiển xe bỏ chạy.

Cũng với chiêu trò tương tự, khoảng 11 giờ ngày 26.11, một đối tượng nữ khoảng hơn 25 tuổi đến nhà ông Nguyễn G. (SN 1938, khối phố 2, phường Trường Xuân, TP.Tam Kỳ) xưng là cán bộ UBND phường, làm việc tại bộ phận thương binh xã hội. Đối tượng nói với ông G.: "Hiện nhà nước có chế độ cho gia đình ông hưởng 100 triệu đồng để dưỡng già. Để nhận được số tiền trên, gia đình ông phải chi ra 25 triệu đồng làm thủ tục".

Nghe vậy, ông G. thật thà nói gia đình chỉ có 20 triệu đồng và 1 chỉ vàng. Đối tượng bảo ông G. đem số tài sản này ra để làm thủ tục. Sau đó ông G. đi rửa ly mời nước thì đối tượng nhanh chóng lấy tiền và vàng của ông G. rồi phóng xe bỏ chạy.

Trước đó, may mắn hơn 2 nạn nhân trên, bà Nguyễn Thị L. (65 tuổi, khối phố Mỹ Thạch Nam, phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) đã kịp thời phát hiện hành vi lừa đảo của đối tượng xấu. Khoảng 13 giờ ngày 25.10, một phụ nữ khoảng 30 tuổi đến nhà bà L. thông báo bà được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà; điều kiện đặt ra là bà L. phải có một số tiền đối ứng và đối tượng sẽ chụp hình số tiền đó để làm thủ tục. Khi bà L. bảo bà có tiền nhưng đã gửi tiết kiệm thì đối tượng hối thúc bà L. đến ngân hàng rút tiền và hẹn 15 giờ sau sẽ quay lại.

Tưởng thật, bà L. vội vã đến ngân hàng rút 100 triệu đồng mang về nhà chờ đối tượng đến. Trong lúc đối tượng chưa đến, bà L. hỏi thăm một phụ nữ làm công tác ở phường mới hay không có chương trình hỗ trợ như đối tượng nói. Theo lời bà L., đối tượng bảo do bị bệnh trái rạ nên trong suốt quá trình tiếp xúc không tháo khẩu trang ra.

Được biết, Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc đã tham mưu lãnh đạo thông tin các vụ việc trên đến công an các xã, phường và yêu cầu các địa phương này thông báo đến người dân nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tránh bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

PHƯƠNG NAM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh giác với thủ đoạn báo tin giả để lừa cướp giật tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO