(QNO) - Lợi dụng nhu cầu vay tiền của nhiều người, Võ Thị Kim Loan (SN 1991, trú thôn Kim Đới, xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ) giới thiệu mình là cộng tác viên, nhân viên của ngân hàng để làm thủ tục hồ sơ cho khách vay rồi chiếm đoạt tài sản. Hành vi của Loan không qua mắt được lực lượng công an, sáng 28.12, Loan bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh bắt giữ.
Khoảng tháng 9.2016, Nguyễn Thị V. (trú thôn Quý Xuân 1, xã Bình Quý, Thăng Bình) là tư vấn viên tài chính của một công ty đề nghị Loan tìm khách hàng cần vay vốn làm hồ sơ để hưởng tiền hoa hồng, và Loan đồng ý. Để công việc trôi chảy, V. trực tiếp tư vấn cho Loan 3 hình thức làm hồ sơ vay vốn, gồm: vay bằng hóa đơn tiền điện, vay bằng bảng lương sao kê, vay bằng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Sau đó, Loan tiến hành tìm kiếm khách hàng, thu thập hồ sơ và tư vấn khách hàng.
Trong quá trình làm hồ sơ vay vốn, Loan nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của người vay. Để thực hiện ý định này, Loan nghĩ ra “hình thức vay vốn mới”, gọi là vay bằng hợp đồng trả góp. Cụ thể, Loan nói với khách hàng dùng hợp đồng trả góp để vay vốn và sẽ yêu cầu khách hàng phải mua một có giá trị trên 5 triệu đồng dưới hình thức trả góp. Sau khi khách hàng mua đồ vật thì Loan sẽ yêu cầu khách hàng đưa đồ vật này cho mình, khi được vay vốn Loan sẽ trả lại. Tuy nhiên, khi khách hàng đưa đồ vật trả góp cho Loan thì Loan sẽ chiếm đoạt.
Đối tượng Võ Thị Kim Loan tại cơ quan công an. Ảnh: P.N |
Với kịch bản hoàn hảo này, ngày 26.9, Loan yêu cầu khách hàng tên Trương Thị Kim L. (thôn An Lâu, xã Tam Lãnh, Phú Ninh) đến siêu thị Viễn thông A (TP.Tam Kỳ) làm hồ sơ trả góp với Công ty Tài chính TNHH HD Saison mua một điện thoại di động nhãn hiệu SamSung GaLaXy A7 với giá 9,99 triệu đồng. Sau đó, Loan yêu cầu chị L. giao điện thoại này cho Loan. Cầm được điện thoại của khách hàng, Loan mang ngay đến cửa hàng điện thoại di động V.N. (đường Phan Chu Trinh, TP.Tam Kỳ) bán lấy 5,35 triệu đồng. Trong khi đó, chị L. phải chịu trách nhiệm trả góp số tiền đã mua điện thoại.
Thấy lừa đảo trót lọt, Loan tiếp tục nghĩ ra “hình thức vay vốn” khác để lừa đảo. Hình thức mới này, Loan gọi là “vay bằng sổ tiết kiệm”. Cụ thể, Loan giới thiệu mình là nhân viên Ngân hàng Q.Đ., chi nhánh Quảng Nam. Khi có khách hàng cần vay vốn, Loan sẽ yêu cầu khách hàng phải chi ra một số tiền 4 đến 10 triệu đồng để làm sổ tiết kiệm tại Ngân hàng Q.Đ. thì sẽ được vay số tiền dao động 10 đến 180 triệu đồng. Khi khách hàng giao tiền cho Loan để làm sổ tiết kiệm thì Loan sẽ chiếm đoạt số tiền đó.
Với kịch bản mới này, Loan đã diễn khá thành công và nhiều nạn nhân dính bẫy. Ngày 30.9, Loan chiếm đoạt của chị Võ Thị Kim Th. 3,5 triệu đồng; ngày 1.10, Loan chiếm đoạt của chị Hồ Thị Ngọc Tr. và chị Nguyễn Thị Mộng Th. 2 triệu đồng; ngày 2.10, Loan chiếm đoạt của chị Lê Thị Xuân K. 1,5 triệu đồng; ngày 3.10, Loan chiếm đoạt của chị Nguyễn Thị H. 3 triệu đồng (nạn nhân đều trú tại thị trấn Hà Lam, Thăng Bình); ngày 4.10, Loan chiếm đoạt của anh Mai Vũ Ph. (xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) 7 triệu đồng...
Mặc dù khá ma mãnh nhưng hành vi của Võ Thị Kim Loan đã không qua mắt được lực lượng công an. Sau thời gian điều tra, ngày 28.12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã tiến hành khởi tố Loan về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và bắt tạm giam 2 tháng để điều tra, làm rõ vụ án.
Được biết, hầu hết các nạn nhân đều là công nhân, người lao động có thu nhập thấp nên số tiền trên với họ không phải là nhỏ. Theo lời những người này, do cần số tiền “nóng” để giải quyết gấp công việc nên họ không đến ngân hàng mà giao dịch với Loan, vì “thủ tục dễ dàng, nhanh gọn”. Nào hay, họ đã sập bẫy kẻ lừa đảo tán tận lương tâm. “Khi đưa tiền cho cô ta làm sổ tiết kiệm, không liên lạc được với cô ta nữa, tôi mới biết mình bị lừa. Cũng may công an đã sớm phát hiện, điều tra làm rõ và bắt giữ cô ta chứ không còn nhiều người khác bị lừa” - một nạn nhân nói khi biết tin “nhân viên ngân hàng” này bị bắt.
Trao đổi với đại diện một số ngân hàng khác, các ngân hàng có chung khuyến cáo với người dân: Khi người dân có nhu cầu vay vốn ngân hàng, hãy đến các ngân hàng để được nhân viên ngân hàng tư vấn đầy đủ chi tiết các sản phẩm, mức lãi suất, lợi ích… Trong trường hợp khách hàng bị lừa đảo hoặc phát hiện dấu hiệu lừa đảo, hãy cung cấp thông tin cho cơ quan công an và thông báo cho ngân hàng để được hỗ trợ điều tra làm rõ, bảo vệ tài sản khách hàng. Người dân không nên vì “thủ tục nhanh, đơn giản” mà sập bẫy những kẻ đội lốt ngân hàng, dễ rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.
PHƯƠNG NAM