Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo trúng thưởng 0 đồng

PHƯƠNG NAM - THÀNH CÔNG 20/04/2018 15:09

(QNO) - Vừa qua, 2 người dân ở xã Bình Đào (huyện Thăng Bình) bị các đối tượng lừa đảo dưới hình thức "trúng thưởng mua điện thoại, đồng hồ với giá 0 đồng". Các đối tượng còn đưa quà trúng thưởng đến tận nhà và dùng lời lẽ dụ dỗ khiến các nạn nhân mắc bẫy.

Chiếc điện thoại mà đối tượng nói 16 triệu có giá chưa đến 1 triệu đồng.
Chiếc điện thoại mà đối tượng nói 16 triệu đồng có giá chưa đến 1 triệu đồng. Ảnh: P.NAM

Cuối tháng 3.2018, anh Nguyễn Hữu Th. (thôn Trà Đóa 1, xã Bình Đào) nhận được cuộc gọi từ số máy cố định đầu số TP.Hồ Chí Minh thông báo anh là một trong số ít người may mắn nhất cả nước, ngẫu nhiên trúng thưởng điện thoại di động, dòng sản phẩm vừa được sản xuất, chưa có mặt trên thị trường.

Anh Th. kể lại: "Đầu dây bên kia là giọng nữ, giới thiệu là nhân viên công ty phân phối chính thức của một hãng điện thoại ở TP.Hồ Chí Minh. Cô ta giới thiệu, chiếc điện thoại mà tôi trúng thưởng có ưu điểm không nóng máy khi trò chuyện lâu, định vị chính xác… Tôi sẽ được mua chiếc điện thoại này với giá 0 đồng, trong khi giá thị trường là 16 triệu đồng. Công ty sẽ giao hàng qua bưu điện, khách nhận hàng rồi thanh toán cho bưu điện chứ không trả trực tiếp. Tuy nhiên, tôi phải nộp 10% tiền thuế. Sau đó, công ty sẽ tổ chức hội nghị quảng bá sản phẩm tại Quảng Nam và tôi được mời tham gia đánh giá về sản phẩm với tư cách người đã dùng thử, trải nghiệm...".

Vì đối tượng giới thiệu thông tin đầy đủ, rõ ràng, thuyết phục, cách nói chuyện cũng từ tốn, lịch sự nên anh Th. đã tin tưởng và đồng ý. Sau khi trả 1,6 triệu đồng gọi là tiền thuế như yêu cầu, anh Th. nhận được 1 chiếc điện thoại hiệu Nexttel. Tuy nhiên sau đó anh mới phát hiện điện thoại này có giá chưa đến 1 triệu đồng.

Tương tự, đầu tháng 4.2018, một đối tượng tự xưng là nhân viên nhà mạng MobiFone gọi điện đến chị Hồ Thị T. (thôn Trà Đóa 1), thông báo rằng chị trúng thưởng 1 chiếc điện thoại và 1 chiếc đồng hồ đeo tay, tổng trị giá 24 triệu đồng. Hôm sau, chị T. nhận được 2 món quà này do một "nhân viên bưu điện" mang đến. Để nhận quà, "nhân viên bưu điện" yêu cầu chị T. phải trả 10% tổng giá trị phần quà, gọi là tiền "thuế giá trị gia tăng". Nghĩ rằng chi ra 2,4 triệu đồng để nhận được món quà trị giá 24 triệu đồng là quá hời nên chị T. đồng ý.

Tuy nhiên, sau khi nhận quà, chị T. mới biết rằng điện thoại và đồng hồ đều là sản phẩm rởm, có giá trị chưa bằng nửa tiền "thuế giá trị gia tăng" mà chị đã đóng.

Sau khi sự việc xảy ra, Công an xã Bình Đào đã có thông báo tuyên truyền cho người dân trên toàn xã biết để phòng tránh bị lừa tương tự. Theo ông Trần Thế Vinh - Trưởng Công an xã, nếu không tham gia bất kỳ chương trình quay số trúng thưởng nào thì người dân không nên tin vào việc bỗng dưng trúng thưởng. Khi tiếp nhận thông báo trúng thưởng, cần kiểm tra thông tin công ty, đơn vị trao thưởng và không nên giao nộp tiền cho đối tượng thông qua các hình thức nạp thẻ cào hay chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng. Trường hợp bị đối tượng liên tục quấy rối qua điện thoại, đe dọa, ép buộc nhận thưởng, người dân cần kiên quyết từ chối hoặc phản ánh tới cơ quan công an.

Ông Vinh cho biết thêm, ngoài phương thức, thủ đoạn trên, Công an xã còn tuyên truyền nhiều phương thức, thủ đoạn lừa đảo khác như "hỗ trợ tiền xây dựng, sửa chữa nhà", "nhận bà con"... để người dân cảnh giác.

PHƯƠNG NAM - THÀNH CÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo trúng thưởng 0 đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO