Cảnh giác với tội phạm công nghệ cao

THẢO DÂN 08/08/2015 10:19

(QNO) - Thời gian qua, các phòng cảnh sát điều tra và công an các địa phương trong tỉnh đã tập trung lực lượng ngăn chặn có hiệu quả loại tội phạm sử dụng công nghệ cao mặc dù loại tội phạm này hoạt động với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Theo Đại tá Huỳnh Sông Thu - Phó Giám đốc Công an tỉnh, tình hình tội phạm và các hành vi vi phạm pháp ở một số lĩnh vực, một số thời điểm khác nhau vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp với các phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội mới. Điển hình là hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số để trộm cắp, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

3  đối tượng lừa đảo bằng công nghệ cao bị lực lượng công an Quảng Nam bắt trong thời gian qua. ảnh: PHƯƠNG NAM
3 đối tượng lừa đảo bằng công nghệ cao bị lực lượng công an Quảng Nam bắt trong thời gian qua. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Như Báo Quảng Nam đã thông tin, mới đây nhất, vào ngày 28.7, Phòng PC46 Công an tỉnh đã phá chuyên án, bắt khẩn cấp 4 đối tượng cùng trú thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên) về hành vi sử dụng mạng internet chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Thủ đoạn của bọn chúng là đưa thông tin giả với nội dung cần bán các loại xe máy đã qua sử dụng trên các trang mạng muabanxe.net, muabanxe.com. Khi người có nhu cầu mua các tài sản trên liên lạc, đối tượng yêu câu họ đặt cọc tiền vào tài khoản ngân hàng của chúng (tài khoản này được lập từ việc sử dụng chứng minh nhân dân của người khác) để chiếm đoạt số tiền này. Một thủ đoạn khác mà các các đối tượng sử dụng để lừa đảo là lập 1 tài khoản trên trang web vipay.com (trang điện tử mua bán thẻ game) và nhắn tin cho những người cùng chơi game trực tuyến truy cập website trianqua.com (trang web này do các đối tượng làm chủ) nạp thẻ cào để nhận thưởng và chiếm đoạt số tiền này. Ngoài ra, thông qua mạng xã hội Zalo, các đối tượng gửi tin nhắn thông báo chủ thuê bao đã trúng thưởng xe máy và tiền mặt. Nếu muốn nhận thưởng thì liên lạc qua một số điện thoại nhất định do chúng cung cấp; và bọn chúng hướng dẫn, yêu cầu chủ thuê bao “ứng” trước một số tiền để nộp thuế giá trị gia tăng, chi phí trao trưởng... vào tài khoản bọn chúng. Sau đó, chiếm đoạt số tiền trên.

Hay như vào ngày 27.7, Công an TP.Hội An đã bắt quả tang 3 đối tượng người Bulgaria có hành vi lắp đặt thiết bị kỹ thuật tại các trạm ATM trên địa bàn thành phố để trộm cắp thông tin từ thẻ ATM của kháchhàng. Sau khi lấy được thông tin, các đối tượng làm phôi thẻ ATM giả để chiếm đoạt số tiền trong tài khoản.

Trước đó, ngày 3.6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Tam Kỳ đã bắt và khởi tố 2 bị can với thủ đoạn lợi dụng lỗ hổng bảo mật OpenSSL, đối tượng đã viết chương trình mã thực thi tấn công vào webssite OnePay và đánh cắp thông tin thẻ tín dụng của khách hàng đã thanh toán trên OnePay. Sau đó, sử dụng thông tin tài khoản tín dụng của các chủ tài khoản bị đánh cắp này để chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng.

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, Công an huyện Duy Xuyên đã tiếp nhận nhiều nội dung tố giác, tin báo về tội phạm liên quan đến các đối tượng thông qua các trang mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng. Qua đó, đã khởi tố, điều tra 5 vụ với 7 bị can. Đồng thời đang xác minh, làm rõ các tố giác, tin báo còn lại và mở rộng điều tra.

Trước tình hình trên, Công an tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả hoạt động của loại tội phạm sử dụng công nghệ cao. Đại tá Huỳnh Sông Thu cho biết, bên cạnh việc quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị biết rõ phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này, Ban Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu công an các địa phương, đơn vị nơi có vụ việc xảy ra khẩn trương tập trung lực lượng, phối hợp với công an các đơn vị liên quan điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm hành vi phạm tội của các đối tượng. Nếu xác định đủ căn cứ thì khởi tố theo quy định của pháp luật. Đồng thời, phối hợp với viện kiểm sát, tòa án nhân dân cùng cấp đưa ra xét xử điểm, xét xử lưu động nhằm răn đe, phòng ngừa chung. Và, quan trọng là tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm này cho nhân dân biết để cảnh giác, phòng ngừa và tố giác tội phạm…

THẢO DÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh giác với tội phạm công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO