Cảnh sát hình sự

VÂN DU 11/04/2016 08:25

Chiến sĩ cảnh sát hình sự là những người lính đi đầu trong công tác tấn công trấn áp tội phạm và được ví như “quả đấm thép” của lực lượng công an, trực tiếp đương đầu đấu tranh với tội phạm.

Vinh danh là những người lính kiên trung, quả cảm, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an Quảng Nam đã và đang viết tiếp những chiến công tô thắm thêm thành tích hào hùng của lực lượng qua 70 năm chiến đấu, xây dựng, trưởng thành, góp phần giữ bình yên cho quê hương. Ngày 1.1.11997, Quảng Nam - Đà Nẵng chia tách thành 2 đơn vị hành chính mới, nhận lệnh vào Quảng Nam với 21 cán bộ, chiến sĩ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam phải đảm nhận công tác trên địa bàn rộng hơn 10.000km2, tình hình trật tự trị an còn nhiều vấn đề phức tạp cần phải giải quyết ngay. Bên cạnh đó, các trang thiết bị cũng như phương tiện tác nghiệp hạn chế, lực lượng Cảnh sát hình sự Quảng Nam phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, cán bộ, chiến sĩ động viên nhau đoàn kết, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, người chỉ huy lâu năm của đơn vị, cũng là một trong 21 cán bộ chiến sĩ có mặt từ những ngày đầu chia tách tỉnh, cho biết: “Những ngày đầu chia tách, trong bộn bề khó khăn chung về địa bàn rộng, con người ít, án lại nhiều, hơn nữa phương tiện công tác còn thô sơ và thiếu thốn những cán bộ chiến sĩ cảnh sát hình sự chúng tôi đã động viên nhau, sát cánh cùng nhau, đoàn kết hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Kết quả đáng tự hào của lực lượng Cảnh sát hình sự Công an Quảng Nam trong gần 20 năm chia tách tỉnh là đã điều tra khám phá hàng chục ngàn vụ án lớn nhỏ, tỷ lệ khám phá án hành năm luôn đạt trên 70%, đặc biệt là đã điều tra, làm rõ những vụ trọng án xảy ra trên địa bàn đạt trên 98%. Có những năm kết quả điều tra các vụ trọng án của đơn vị đạt 100%. Đây là kết quả của sự nỗ lực không mệt mỏi của lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh.

Một điều khá đặc biệt của lực lượng Cảnh sát hình sự Công an Quảng Nam, và được đúc kết thành kinh nghiệm trong công tác điều tra khám phá án là việc kết hợp trong phát huy hiệu quả sự gắn kết giữa điều tra trinh sát và điều tra tố tụng trong cùng thời điểm ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ án. Chính vì vậy đã phục vụ kịp thời công tác điều tra và đạt độ chính xác cao, tránh không để xảy ra oan sai, sót lọt tội phạm. Nhiều vụ trọng án được khám phá kịp thời, nhanh chóng đưa ra xét xử điểm trước nhân dân đã góp phần răn đe, giáo dục phòng ngừa chung, kịp thời giải quyết các vấn đề nổi lên về trật tự xã hội trên địa bàn...

Những đóng góp của lực lượng Cảnh sát hình sự Công an Quảng Nam không thể kể bằng những vụ án mà bằng niềm tin của quần chúng nhân dân. Điều đáng trân trọng nhất, mặc dầu thường xuyên tiếp xúc với nhiều mặt trái xã hội nhưng mỗi cán bộ chiến sĩ luôn giữ vững phẩm chất đạo đức người công an nhân dân cách mạng, không bị mua chuộc hay sa ngã, vi phạm kỷ luật. Đánh giá những nỗ lực của lực lượng Cảnh sát hình sự Công an Quảng Nam trong 70 năm qua, đặc biệt là gần 20 năm tái lập tỉnh, Đại tá Huỳnh Sông Thu - Phó Giám đốc Công an tỉnh nói: “Trong suốt chặng đường xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an Quảng Nam luôn đi đầu lập công, sát cánh cùng các lực lượng khác trong công an toàn tỉnh nỗ lực hết mình vì cuộc sống bình yên”.

Với những thành tích trong công tác, đơn vị phòng Cảnh sát hình sự Công an Quảng Nam đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, hàng chục bằng khen Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh, hàng trăm lượt cán bộ chiến sĩ được các cấp khen thưởng, đơn vị liên tiếp nhiều năm liền đạt đơn vị quyết thắng.

VÂN DU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh sát hình sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO