(PR) - Trước sự phát triển ồ ạt của thương mại điện tử cùng sự cạnh tranh ngày một gay gắt trên thị trường, giờ đây, các doanh nghiệp chuyển phát phải đối mặt với bài toán: làm sao để không bị bỏ lại phía sau, đồng thời không rơi vào bẫy “tăng trưởng nóng”?
Thị trường chuyển phát: tăng trưởng mạnh, cạnh tranh gay gắt
Dưới sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây, không thể phủ nhận chuyển phát nhanh đang là một trong những lĩnh vực “béo bở” nhất hiện tại. Thị trường TMĐT Việt Nam được ước tính có thể tiếp tục tăng trưởng với tốc độ 25%/năm, đạt mốc giá trị 25,8 tỷ USD trong 2023. Cũng theo đó, tới năm 2030, mảng dịch vụ chuyển phát nhanh dự kiến sẽ đạt tổng giá trị 4,88 tỷ USD, tương ứng tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 24,1%.
Bên cạnh tốc độ tăng trưởng và cơ hội tiềm năng, thị trường chuyển phát nhanh đang có biên lợi nhuận tương đối thấp do mức chi phí cao và sự kém hiệu quả trong khâu trung chuyển hàng hóa. Tình trạng này buộc các doanh nghiệp chuyển phát phải tối ưu hóa quy trình và bộ máy để giảm thiểu chi phí, tăng hiệu quả vận hành và chất lượng dịch vụ tới tay người tiêu dùng.
“Cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ mới là hướng đi lâu dài đúng đắn”
“Các nhà bán hàng có nhu cầu tìm giải pháp vận chuyển hàng nhanh, đáp ứng thời gian giao hàng khi lượng đơn hàng trực tuyến cao đột biến. Tuy nhiên, doanh thu trực tuyến bán hàng cao cũng đồng thời tạo áp lực lên hệ thống hậu cần, chuỗi cung ứng, hệ thống phân phối, bao gồm cả nhà xưởng, nhà kho.” - ông Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu Tư nhận định. Để đáp ứng nhu cầu của người bán và tiếp sức cho luồng giao nhận của thị trường, các đơn vị chuyển phát nhanh đã “vào cuộc” cạnh tranh bằng việc nâng cao nội lực tạo bước đột phá trong lĩnh vực giao nhận. J&T Express, đơn vị chuyển phát nhanh sở hữu trung tâm trung chuyển lớn bậc nhất Việt Nam cũng xác định cạnh tranh chất lượng dịch vụ là một trong những chiến lược lâu dài. Hơn 1.900 bưu cục, 850 xe vận tải, 19.000 nhân viên, 36 trung tâm trung chuyển đều là những con số cho thấy sự đầu tư chỉn chu, bài bản của J&T Express.
Thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã có những thay đổi đáng kể trong thời điểm dịch bệnh và được duy trì đến thời điểm hiện tại. Nhằm tiếp sức luồng giao nhận của thị trường, J&T Express mang đến mô hình dịch vụ đa dạng - từ Chuyển phát tiêu chuẩn được thiết kế cho tất cả đối tượng khách hàng; dịch vụ Chuyển phát Nhanh đáp ứng đưa ra một số giải pháp vận chuyển đảm bảo như giao nhanh, nhận giao cả hàng hóa cồng kềnh hay có thể đặt giao hàng dễ dàng trên nhiều nền tảng; siêu dịch vụ giao hàng cao cấp J&T Super với ưu thế vận chuyển hỏa tốc, ổn định và bảo mật cho đến giao hàng tươi sống; hay dịch vụ giao hàng J&T International giúp người dùng có thể tra cứu hành trình quốc tế.
Bên cạnh đó, J&T Express chú trọng nâng cao và hoàn thiện chất lượng dịch vụ theo hướng hỗ trợ cho người bán hàng bằng các hoạt động thiết thực cũng như duy trì hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay. Qua khảo sát “Để mình hiểu nhau hơn” được J&T Express thực hiện, đơn vị này đã nhận những phản hồi tích cực từ người dùng trong đó nổi bật là yếu tố giao hàng xuyên suốt 365 ngày. Với mục đích hỗ trợ người bán vào những dịp đơn hàng bùng nổ cuối năm, J&T Express cũng tăng cường hỗ trợ nhiều ưu đãi giá trị, đơn cử như Red Tuesday, giảm giá cước vận chuyển toàn quốc hay tặng chủ shop, nhà bán hàng nhiều quà tặng giá trị,... Bên cạnh đó, J&T Express cũng hợp tác với các chuyên gia trong ngành nhằm chia sẻ, hỗ trợ người bán hàng có thêm kinh nghiệm, kiến thức thị trường và xu hướng trong kinh doanh online cũng như lựa chọn dịch vụ chuyển phát nhanh hiệu quả thông qua chuỗi tọa đàm trực tuyến Chỉ Dẫn Đỏ.
Để giải quyết bài toán phát triển đường dài ổn định, J&T Express đặc biệt đầu tư công nghệ vào quá trình vận chuyển, đảm bảo quy trình vận hành mượt mà, ổn định hơn. Tháng 8/2022, J&T Express tiên phong bổ sung tính năng thanh toán đơn hàng bằng QR Code động. Theo đó hình thức này giúp hạn chế tối đa nhầm lẫn trong quá trình giao dịch, chỉ cần người dùng có cài đặt app ngân hàng bất kỳ, khi thanh toán đơn hàng bằng cách quét mã QR động do shipper J&T Express cung cấp, các thông tin như số tiền cần thanh toán, số tài khoản, thông tin đơn hàng... sẽ tự động hiển thị đầy đủ trên app giúp J&T Express dễ dàng đối soát các thông tin.
Ưu tiên trải nghiệm an toàn, nhanh chóng và tiện lợi cho người dùng, J&T Express vừa cho ra mắt dịch vụ tiện ích Zalo ZNS. Thông qua việc thông báo đến khách hàng sử dụng dịch vụ của J&T Express tình trạng đơn hàng cụ thể, kèm thông tin tên, số điện thoại nhân viên giao hàng, dịch vụ Zalo ZNS của J&T Express giúp tối ưu quy trình giao - nhận hàng tới tay người dùng, hạn chế lừa đảo.
Dịch vụ Zalo ZNS cũng giúp doanh nghiệp tăng cường khả năng quản lý thao tác của nhân viên giao hàng qua tính năng nhận diện, theo dõi hành trình giao hàng... Ngoài ra, Zalo ZNS sẽ gửi tin nhắn xác nhận đã giao hàng thành công/ thất bại kèm lý do cụ thể. Trong trường hợp khách hàng báo cáo tin nhắn thông báo chưa chính xác, J&T Express sẽ kịp thời xử lý trong vòng 24 giờ kể từ lúc tiếp nhận khiếu nại thành công…
Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, làm thế nào để bắt kịp xu hướng, gia tăng giá trị cho người tiêu dùng mà vẫn đảm bảo tối ưu đường dài là bài toán đầy thách thức của mọi doanh nghiệp. Song, khó không có nghĩa là không thể! Các đơn vị chuyển phát nhanh đã chuyển đổi số liên tục để đồng hành cùng tam giác người bán - người mua - shipper. Đơn cử J&T Express, doanh nghiệp nỗ lực trong cuộc đua “cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ”, đề xuất sáng kiến dựa trên nền tảng công nghệ - chiến lược tăng trưởng lâu dài cho chính thương hiệu và toàn ngành chuyển phát nhanh.