Cannes 2023: Truyền cảm hứng cho điện ảnh Việt

QUỐC HƯNG 03/06/2023 05:39

Liên hoan phim Cannes 2023 khép lại, nhưng sự có mặt của hai đạo diễn gốc Việt trong bảng vàng giải thưởng năm nay là niềm tự hào cũng như truyền cảm hứng cho các nhà làm phim Việt.

Đạo diễn Trần Anh Hùng (phải) và đạo diễn Phạm Thiên Ân.
Đạo diễn Trần Anh Hùng (phải) và đạo diễn Phạm Thiên Ân.

Liên hoan phim (LHP) quốc tế Cannes lần thứ 76 - 2023 vừa diễn ra tại thành phố Cannes ở miền đông nam nước Pháp. Tại đây, hai nhà làm phim gốc Việt: Trần Anh Hùng (61 tuổi) và Phạm Thiên Ân (34 tuổi) được vinh danh.

Vậy là đúng 30 năm sau khi đạo diễn Trần Anh Hùng giành giải Camera vàng (Camera d’Or) với phim “Mùi đu đủ xanh”, đạo diễn gốc Việt Phạm Thiên Ân đoạt giải thưởng này với bộ phim “Bên trong vỏ kén vàng”.

Tại LHP Cannes năm nay, đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng (sinh tại Đà Nẵng) được vinh danh Đạo diễn xuất sắc nhất với tác phẩm “La Passion de Dodin Bouffant” (Đam mê của Dodin Bouffant).

Bộ phim xoay quanh đề tài về ẩm thực của nước Pháp, về sự đồng điệu trong tâm hồn giữa đầu bếp Eugénie (nữ diễn viên Juliette Binoche thủ vai) và Dodin Bouffant (nam diễn viên Benoît Magimel thủ vai) - chuyên gia ẩm thực, là một thực khách sành ăn mà Eugénie phục vụ trong nhiều năm.

Đạo diễn Trần Anh Hùng nhận được “cơn mưa” lời khen từ giới phê bình bởi sự tinh tế trong từng hình ảnh ngay khi ra mắt bộ phim “La Passion de Dodin Bouffant”. Trang web bình luận phim IndieWire viết: “Đạo diễn Trần Anh Hùng như một nhà pha chế nước sốt thượng hạng thế giới, biết cách thêm bớt gia vị để tạo nên món ăn lay động giác quan dù nhìn có vẻ đơn giản. Nhiều cảnh thiếu vắng lời thoại như thôi miên người xem”.

Còn đạo diễn Phan Đăng Di cho rằng, ngay cả khi không có giải thưởng này, Trần Anh Hùng đã là đạo diễn xuất sắc. Tất nhiên, giải thưởng là động lực và sự động viên lớn cho nhiều nhà làm phim trẻ Việt Nam.

Trong khi đó, nhà làm phim trẻ Phạm Thiên Ân, nguyên là sinh viên ngành tin học, quê gốc Lâm Đồng và hiện định cư ở Mỹ từng đoạt giải nhì cuộc thi “Làm phim ngắn 48 giờ” vào năm 2014.

Năm 2018, phim ngắn “Câm lặng” (The Mute) của anh được chiếu tại LHP ngắn quốc tế Palm Spring. Tại LHP Cannes 2023, bộ phim dài 3 tiếng của Phạm Thiên Ân “Bên trong vỏ kén vàng” (tên tiếng Anh: Inside The Yellow Cocoon Shell) chinh phục ban giám khảo và mang về giải Camera vàng dành cho tác phẩm đầu tay xuất sắc nhất.

Phạm Thiên Ân cho biết hạnh phúc lớn nhất của anh là được phát biểu bằng tiếng Việt trên sân khấu tại LHP Cannes, có dịp trao đổi với những tên tuổi lớn của làng nghệ thuật thứ 7 thế giới.

“Bên trong vỏ kén vàng” - bộ phim nói tiếng Việt, xoay quanh nhân vật Thiện cùng hành trình đưa hài cốt chị dâu của anh về quê sau một tai nạn xe máy, đồng thời chăm sóc cho Đạo - người cháu 5 tuổi. Trong chuyến đi tìm anh trai - cha của Đạo, Thiện đối diện với quá khứ để tìm kiếm đức tin và lẽ sống.

Trang web Daily Screen viết, nhà làm phim Phạm Thiên Ân biết chính xác những gì anh ấy cần nắm bắt để truyền tải câu chuyện đến khán giả. Tạp chí viết bằng tiếng Pháp Gavroche tại Thái Lan nhận xét, việc góp mặt ở một sự kiện uy tín và chuyên nghiệp như LHP Cannes chưa bao giờ là dễ dàng đối với một nhà làm phim trẻ.

Tuy nhiên, Ân, mới 34 tuổi, đã nổi lên như một hiện tượng, một trong những phát hiện đẹp đẽ nhất của sự kiện vốn luôn là bệ đỡ cho những nhà làm phim dày dặn về tuổi đời và kinh nghiệm.

Đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân thổ lộ, anh làm bộ phim này bắt đầu từ sự quan sát, cảm nhận, tìm hiểu văn hóa, sự tương phản giữa con người, nhịp sống thành thị và nông thôn. Bộ phim được quay tại phim trường ở Paris (Pháp) với sự góp sức của những quỹ điện ảnh từ Singapore, Quỹ Rotterdam (Hà Lan) và từ Việt Nam...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cannes 2023: Truyền cảm hứng cho điện ảnh Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO