Cao điểm tuần tra, xử lý vi phạm giao thông: Đánh động trách nhiệm của tài xế, chủ doanh nghiệp

THÀNH CÔNG 11/08/2023 08:57

Lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt sẽ tổ chức ra quân thực hiện cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tập trung vào xe khách, xe đầu kéo kéo theo sơ-mi rơ-moóc (xe container). Việc tuyên truyền, kêu gọi ý thức chấp hành từ phía doanh nghiệp và cộng đồng tài xế đang được chú trọng.

Sáng 10/8, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh tổ chức cho đại diện các doanh nghiệp vận tải ký cam kết thực hiện nghiêm quy định pháp luật khi đưa phương tiện tham gia giao thông. Ảnh: T.C
Sáng 10/8, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh tổ chức cho đại diện các doanh nghiệp vận tải ký cam kết thực hiện nghiêm quy định pháp luật khi đưa phương tiện tham gia giao thông. Ảnh: T.C

Ký cam kết không vi phạm

Trong hai ngày 10 và 11/8, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt Công an tỉnh tổ chức gặp gỡ, tuyên truyền, vận động đối với đại diện của hơn 100 doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa.

Đồng thời tổ chức cho các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện quy định pháp luật khi đưa phương tiện tham gia giao thông. Đây được xem là động thái quan trọng nhằm kịp thời thông tin về tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT), đưa ra những khuyến nghị đối với doanh nghiệp trong bối cảnh tai nạn giao thông từ đầu năm đến nay có những diễn biến phức tạp.

Đại diện một doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thị trấn Núi Thành (huyện Núi Thành) cho hay, thời gian qua, CSGT đã thông tin, đề nghị doanh nghiệp tăng cường quán triệt cho đội ngũ tài xế chấp hành nghiêm các quy định khi điều khiển phương tiện phục vụ hoạt động kinh doanh vận tải của công ty.

“Trong quá trình hoạt động, chúng tôi được đề nghị thực hiện đúng các quy định đối với chủ phương tiện, không tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe, không đưa xe hết niên hạn, quá hạn kiểm định vào hoạt động vận tải.

Ngoài ra, CSGT cũng yêu cầu không giao xe cho người không đủ các điều kiện điều khiển, nhắc nhở tài xế tuyệt đối không lái xe sau khi đã sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích” - đại diện doanh nghiệp này chia sẻ.

Với hơn 300 phương tiện, gần 500 tài xế phục vụ cho hoạt động của đơn vị, Công ty TNHH Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) là một trong những đơn vị tham gia cung ứng dịch vụ vận tải tầm cỡ trong khu vực. Việc đảm bảo ATGT là một trong những tiêu chí quan trọng được đơn vị này đặt ra.

Ông Bùi Trần Nhân Trí - Phó tổng Giám đốc THILOGI cho hay, công ty đã tăng cường phối hợp với lực lượng CSGT trong công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định cho đội ngũ lái xe, đồng thời đẩy mạnh truyền thông nội bộ về ý thức, trách nhiệm của nhân viên công ty trong quá trình tham gia giao thông.

“Chúng tôi xác định mỗi lái xe phải là một đại sứ thương hiệu của công ty nói riêng, của tập đoàn THACO nói chung. Từ sau hội nghị này, chúng tôi sẽ tiếp tục có những hoạt động phối hợp cùng các cơ quan chức năng trong tuyên truyền, quán triệt đội ngũ lái xe chấp hành tốt các quy định, phát huy trách nhiệm của chủ xe nhằm chung tay đảm bảo ATGT, xây dựng một thái độ văn minh khi tham gia giao thông” - ông Trí chia sẻ.

Cao điểm tuần tra, kiểm soát

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình tai nạn giao thông, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt cho biết sẽ tổ chức thực hiện đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung vào xe vận tải hành khách và xe container.

Thượng tá Phan Thanh Hồng - Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt cho hay, dù có sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, song tai nạn giao thông vẫn tiếp diễn và có chiều hướng gia tăng vào đầu năm nay. Nguyên nhân đến từ sự chủ quan của người tham gia giao thông, điều khiển phương tiện.

CSGT cũng thường xuyên tuần tra, kiểm soát với số tiền xử phạt nộp ngân sách nhà nước cao kỷ lục so với những năm trước đây. Tuy nhiên, để kiềm giảm, từng bước hạn chế tai nạn giao thông, điều cần nhất vẫn là phát huy ý thức, trách nhiệm của tài xế, chủ phương tiện. Từ đầu tuần sau, đơn vị sẽ bắt đầu vào đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát.

“Sắp vào mùa nghỉ lễ 2/9, mùa tựu trường. Theo quy luật, đây cũng là thời điểm trật tự ATGT đặc biệt phức tạp, nhu cầu vận tải hành khách tăng lên, học sinh, người dân đưa đón con cũng tăng cao sau kỳ nghỉ hè.

Trong khi đó, các doanh nghiệp cũng bước vào thời điểm chuẩn bị tổng vận tải hàng hóa phục vụ cho dịp cuối năm. Áp lực vận tải cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, do đó lực lượng CSGT sẽ tổ chức ra quân cao điểm, mục tiêu lớn nhất vẫn là đảm bảo ATGT, vì bình yên của mọi người, mọi nhà. Trong đó, không thể thiếu trách nhiệm của các doanh nghiệp vận tải và đội ngũ tài xế” - Thượng tá Phan Thanh Hồng nói.

Theo Thượng tá Phan Thanh Hồng, lực lượng CSGT sẽ tập trung kiểm tra, xử lý, điều chỉnh các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông đối với lái xe khách, xe container, song song với hoạt động tuần tra kiểm soát thông thường. CSGT sẽ xử lý mạnh tay đối với những đơn vị đã ký cam kết nhưng vẫn để xảy ra vi phạm, đồng thời cũng sẵn sàng tiếp nhận thông tin, ý kiến phản hồi từ phía doanh nghiệp, tài xế.

“Về phía đơn vị, chúng tôi luôn sẵn sàng tiếp nhận thông tin, phản ánh về thái độ, cách làm việc, ứng xử của lực lượng CSGT, để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ, hướng tới xây dựng giao thông an toàn, văn minh, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp hoạt động trong phạm vi khuôn khổ pháp luật cho phép” - Thượng tá Phan Thanh Hồng cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cao điểm tuần tra, xử lý vi phạm giao thông: Đánh động trách nhiệm của tài xế, chủ doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO