Cao điểm xử lý vi phạm tốc độ

CÔNG TÚ 02/07/2013 08:55

Từ ngày 1.7 đến 30.9, cả nước sẽ đồng loạt triển khai đợt cao điểm chiến dịch tuyên truyền và xử lý vi phạm tốc độ đối với doanh nghiệp vận tải, người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ chạy quá tốc độ quy định.

Hành động cần thiết

Những tháng đầu năm nay, các bộ, ngành và địa phương đã chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp cấp bách đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), như triển khai thực hiện Nghị quyết 88/NQ-CP ngày 24.8.2011 của Chính phủ về tăng cường các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT, Kế hoạch số 09/KH-UBATGTQG ngày 22.1.2013 của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia. Do đó, tình hình TTATGT có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm số vụ và số người bị thương. Tuy nhiên, số người chết vẫn tăng 0,7%; số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng còn xảy ra nhiều trên tuyến quốc lộ trọng điểm, nhất là tai nạn liên quan đến xe khách, xe container. Một trong những nguyên nhân chính gây nên những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng là do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định tốc độ. Chính vì vậy, Ủy ban ATGT quốc gia đã xây dựng kế hoạch và kể từ ngày 1.7 đến ngày 30.9 tổ chức đợt cao điểm chiến dịch tuyên truyền và xử lý vi phạm về tốc độ đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

Xe khách sẽ là đối tượng chính được giám sát trong chiến dịch lần này.Ảnh: CÔNG TÚ
Xe khách sẽ là đối tượng chính được giám sát trong chiến dịch lần này.Ảnh: CÔNG TÚ

Ông Trương Văn Cận - Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, cao điểm của chiến dịch kiểm soát, xử lý vi phạm tốc độ trước hết nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ quy định tốc độ đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; giảm TNGT đường bộ có nguyên nhân từ vi phạm tốc độ, nhất là tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Kết hợp rà soát, điều chỉnh, bổ sung biển báo hiệu tốc độ hợp lý, tạo điều kiện tốt nhất để người lái xe biết, chấp hành đúng quy định về tốc độ. Đồng thời, tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ vi phạm quy định tốc độ. “Ủy ban ATGT quốc gia yêu cầu chiến dịch phải được triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả và đồng loạt trong cả nước. Qua kiểm soát xử lý vi phạm tốc độ còn xử lý các hành vi vi phạm khác như chở quá tải trọng, chở quá số người quy định” - ông Trương Văn Cận nói. Cũng theo ông Cận, bên cạnh công tác tuyên truyền, các lực lượng liên quan sẽ đặc biệt chú trọng việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thông qua sử dụng thông số từ thiết bị giám sát hành trình để cảnh báo, xử lý hành vi vi phạm tốc độ của các đơn vị vận tải, lái xe. Cảnh sát giao thông (CSGT) cũng sẽ tăng cường sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tốc độ của lái xe; kiểm soát trên các tuyến quốc lộ và một số tuyến giao thông trọng điểm.

Hiện trường vụ tai nạn xe khách xảy ra tại Điện Bàn (ngày 9.6) làm 3 người chết.
Hiện trường vụ tai nạn xe khách xảy ra tại Điện Bàn (ngày 9.6) làm 3 người chết.

Nhanh chóng vào cuộc

Sau một thời gian thực hiện công tác chuẩn bị, kể từ ngày 1.7, Ban ATGT tỉnh đồng loạt tổ chức chiến dịch tuyên truyền tuân thủ quy định tốc độ trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các cơ quan, tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp vận tải. Qua đó, tuyên truyền, hướng dẫn các quy định về tốc độ xe chạy trên đường bộ; các quy định pháp luật về xử lý hành vi vi phạm quy định tốc độ đối với lái xe; nguyên nhân, hậu quả TNGT do vi phạm về tốc độ; các biện pháp phòng tránh có nguyên nhân vi phạm tốc độ. Theo ông Trương Khuê - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, kết quả xử lý vi phạm về tốc độ sẽ được thông báo rộng rãi, kết hợp phổ biến các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, không chở quá tải trọng cho phép, quá số người quy định. Bên cạnh đó, vận động nhân dân tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT, thực hiện nếp sống văn hóa giao thông, biểu dương gương người tốt việc tốt, đi đôi với việc phê phán các hành vi cố ý vi phạm.

“Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương triển khai hệ thống giám sát giao thông bằng camera trên tuyến quốc lộ 1 qua Quảng Nam. Trong chiến dịch lần này, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo sát sao Ban ATGT các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức tuyên truyền, cao điểm xử lý vi phạm về tốc độ đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; báo cáo kết quả thực hiện theo tháng, đồng thời báo cáo kết quả đợt cao điểm về Ban ATGT tỉnh trước ngày 3.10”.
(Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh - ông Trương Văn Cận)

Đảm nhiệm trọng trách tiên phong trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng CSGT, công an các địa phương xây dựng phương án huy động, bố trí lực lượng, phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ chuyên môn phục vụ chiến dịch. Từ đây, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường hoạt động phối hợp liên ngành, xây dựng phương án thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm tốc độ và các vi phạm khác được xác định trong kế hoạch. Đồng thời, Phòng CSGT Công an tỉnh cũng đã có kế hoạch bố trí lực lượng, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ tăng cường cho các địa phương, các địa bàn trọng điểm.

Vào cuộc từ rất sớm, ngành GTVT tỉnh đã và đang tiến hành rà soát, bổ sung, điều chỉnh hợp lý hệ thống báo hiệu đường bộ, gờ giảm tốc trên đường không ưu tiên; tổ chức thí điểm cắm biển hạn chế tốc độ, biển khu đông dân cư cả hai bên đường trên một số tuyến đường bộ. Nghiên cứu lắp đặt thí điểm biển hạn chế tốc độ điện tử, có điều chỉnh tốc độ cho phép phù hợp với điều kiện thời tiết, lưu thông phương tiện, ban ngày, ban đêm. Lực lượng Thanh tra GTVT được trang bị các phương tiện kỹ thuật phối hợp với lực lượng CSGT Công an tỉnh và các địa phương kiểm soát tốc độ, xử lý vi phạm. “Ngành chức năng cũng đã tổ chức cho các doanh nghiệp vận tải đường bộ ký cam kết nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật về TTATGT, đặc biệt là quy định tốc độ. Các lái xe phải hiểu rằng, phía trước tay lái mình là cuộc sống, đừng nhanh một phút mà chậm cả đời” - ông Trương Khuê nói.

CÔNG TÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cao điểm xử lý vi phạm tốc độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO