Cao lầu Vạn Lộc

GIA KHANG 27/08/2016 10:32

Không cầu kỳ nhưng tinh tế, cao lầu nhà hàng Vạn Lộc luôn gợi cho thực khách sự gần gũi và mộc mạc về một món ăn gắn liền với cư dân và văn hóa phố Hội.

Nhà hàng Vạn Lộc được khách biết đến với món ăn cao lầu.
Nhà hàng Vạn Lộc được khách biết đến với món ăn cao lầu.

Nằm ở địa chỉ 27 Trần Phú, một trong những địa điểm thuận tiện và đẹp nhất tại Hội An, nhà hàng Vạn Lộc chuyên phục vụ các món ăn đặc sản địa phương như cao lầu, bánh vạc, bánh bao, hoành thánh, cơm gà… Tuy nhiên, món ăn khiến thực khách nhớ đến Vạn Lộc nhiều nhất chính là cao lầu. Giữa một không gian bình dị, nhà hàng được thiết kế theo phong cách cổ xưa, mang đến cho thực khách cảm giác gần gũi và ấm cúng.

Có người nói, cao lầu không phải có xuất xứ từ người Hoa hay người Nhật mà đây là món ăn được tổng hợp của nhiều dân tộc. Dù có một vài nét tương đồng với mỳ quảng nhưng cao lầu được chế biến công phu và đầy quý phái. Tương truyền, những người giàu có xưa khi đi đến các tiệm ăn ở Hội An thường ngồi trên lầu, món cao lương mỹ vị này quen được xướng mang “lên lầu”, dần quen rút lại chỉ còn “cao lầu”. Có lẽ là vậy, cái tên “cao lầu” vẫn là món ăn gợi sự tò mò đầy thích thú cho khách phương xa. Nhiều khách đến Hội An đã tìm đến quán. Với họ, đó như một chuyến hành trình ngược thời gian tìm về quá khứ để không chỉ thưởng thức nét tinh tế ẩm thực phố Hội và ngắm nhìn những ngôi nhà xưa cổ mà còn là sự trải nghiệm những giá trị văn hóa đã qua.

Dân gian truyền rằng, ngày xưa để sợi mì được vàng và ngon, người nấu phải dùng loại tro đốt từ một loại củỉ ở Cù Lao Chàm ngâm gạo mới tạo được độ giòn - dẻo - khô đặc trưng. Nước xay gạo phải là nước giếng Bá Lễ trong phố và rau sống lấy từ làng rau Trà Quế. Vì vậy mà cao lầu luôn gây sự kích thích tò mò cho khách. Đó là chuyện xưa, còn ngày nay, theo lời chủ nhân nhà hàng Vạn Lộc, cao lầu ngon ngoài nguồn nước và nhồi bột, phải nhờ vào thịt heo xíu xì dầu, tép mỡ. Để làm thịt xíu người nấu thường chọn thịt đùi heo nạc, ướp gia vị và ngũ vị hương. Còn tép mỡ cũng là một nguyên liệu phụ khác lạ, trước làm bằng da heo chiên giòn, nay thay bằng bột làm sợi cao lầu. Cuộc sống hiện đại, có thể dễ dàng bắt gặp món ăn cao lầu ở nhiều nơi nhưng điều kỳ lạ là cao lầu ăn tại phố Hội mới ngon. Có lẽ chính câu chuyện nước giếng Bá Lễ, tro cỏ lấy từ Cù Lao Chàm và rau sống Trà Quế đã hòa quyện làm nên cái thần thái của món ẩm thực đặc trưng này.

GIA KHANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cao lầu Vạn Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO