Cao tốc qua xã Bình Quý (Thăng Bình): Nhiều bất cập sau lũ

HỒ QUÂN 29/12/2018 03:56

(QNO) - Người dân xã Bình Quý (Thăng Bình) phản ánh, sau đợt mưa lũ vừa rồi nhiều hạng mục tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua địa bàn bộc lộ bất cập, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất.

Người dân cho rằng, cống quá nhỏ, không thể thoát nước kịp khi có mưa lớn. Ảnh: HỒ QUÂN
Người dân cho rằng cống quá nhỏ nên không thể thoát nước kịp. Ảnh: HỒ QUÂN

Đợt mưa lũ vừa qua, Bình Quý là địa phương thiệt hại nặng nhất ở vùng tây Thăng Bình. Theo thống kê của UBND xã Bình Quý, hơn 90 hộ dân dọc theo tuyến cao tốc thuộc các thôn Quý Thạnh 1, Quý Thạnh 2, Quý Phước 1, Quý Xuân 1 lần đầu tiên bị ngập nhà cửa. Người dân cho rằng, nguyên nhân là do đơn vị thi công gói thầu số 6 làm cống quá nhỏ, không thể thoát nước kịp khi mưa lớn đổ về.

Ông Nguyễn Anh Tuấn (thôn Quý Phước 1) cho biết: “Bây giờ nước chỉ thoát qua một đường ống có đường kính 1,5m. Đợt lũ vừa qua, cả thôn chúng tôi có tổng cộng 26 nhà bị ngập, thậm chí có nhà nước dâng hơn 1,4m. Nước chảy mạnh cũng làm hư hỏng tại vị trí cống thoát nước”.

Trước đó, khi thi công cao tốc, đơn vị thi công gói thầu số 6 đã dời đường dây điện thắp sáng nối từ thôn Quý Thạnh 1 đến thôn Quý Phước 1 để đặt âm xuống lòng đất. Cách đây khoảng 6 tháng, khi thi công mương và cống thoát nước, xe múc đã làm đứt đường dây điện này. Tuy nhiên, đơn vị thi công chỉ nối lại khá sơ sài. Vừa qua nước ngập cao, tình trạng nhiễu điện, chập điện thường xuyên xảy ra gây nguy hiểm cho người đi đường.

Ông Vũ Đình Khanh - Trưởng thôn Quý Phước 1 bức xúc nói: “Vị trí nối điện cách đường gom dân sinh chưa tới 2m và gần cống thoát. Cứ ngập xuống là hơn 10 hộ dân ở tổ 9 không dám đi lại vì sợ điện giật. Chúng tôi đã liên tục gửi kiến nghị trong vòng 6 tháng nay nhưng chưa thấy đơn vị thi công khắc phục một cách an toàn hơn”.

Đường điện bị đứt chỉ được nối lại rất sơ xài. Ảnh: HỒ QUÂN
Đường dây điện bị đứt được nối rất sơ sài. Ảnh: HỒ QUÂN

Ở gói thầu số 5 tại thôn Quý Thạnh 1, việc thi công mương thoát nước có nhiều bất cập khiến người dân đối diện nguy cơ khó sản xuất vụ chính. Cụ thể, đơn vị thi công đã xây mương cao hơn ruộng rất nhiều nên nước đổ dồn về khiến 46ha bị ngập úng nặng trong đợt lũ vừa qua. 

Ông Đặng Văn Hoàng (thôn Quý Thạnh 1) nói: “Giờ mương cao hơn ruộng, chẳng biết cách nào cho nước chảy đi để sản xuất. Như mọi năm, chúng tôi đã bắt đầu cày và xuống giống rồi nhưng giờ nước còn ngập ruộng”.

Theo ông Đặng Văn Quí - cán bộ giao thông - thủy lợi xã Bình Quý, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua xã dài hơn 6km, chia thành gói thầu số 5, gói thầu số 6 do Công ty CP Đầu tư xây dựng giao thông Phương Thành và Công ty Thành An 116 thi công.

“Trước mùa mưa lũ năm nay, những bất cập trên đã được chính quyền địa phương rà soát và có báo cáo lên đơn vị thi công nhưng không thấy họ phản hồi. Hiện chúng tôi vừa hoàn thiện báo cáo mới nhất về mức độ thiệt hại, cũng như các mong muốn của địa phương để đơn vị thi công xem xét, sớm có phương án khắc phục” - ông Quí nói.

HỒ QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cao tốc qua xã Bình Quý (Thăng Bình): Nhiều bất cập sau lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO