Cấp cứu thành công ca nhồi máu cơ tim cấp cho du khách Hàn Quốc

KHÁNH LINH 08/05/2017 12:03

(QNO) - Bệnh viện Đa khoa Gia Đình (Đà Nẵng) vừa tiếp nhận và cấp cứu thành công ca nhồi máu cơ tim cấp cho ông Choi H.S, 67 tuổi, du khách người Hàn Quốc. Bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh sau 20 giờ nhập viện.

Bệnh nhân Choi H.S (áo thun bên trái) hoàn toàn khỏe mạnh sao 20 giờ nhập viện cấp cứu
Bệnh nhân Choi H.S (trái) hoàn toàn khỏe mạnh sao 20 giờ nhập viện cấp cứu. Ảnh: K.L

Trưa 5.5, ông Choi H.S đột ngột lên cơn đau dữ dội vùng trước ngực. Cơn đau thắt ngực kéo dài kèm theo khó thở, người tím tái, vã mồ hôi. Ông được người thân nhanh chóng đưa đến Bệnh viện Đa khoa Gia Đình trong khoảng 20 phút khi khởi đầu cơn đau.

Sau khi đo điện tim đồ, bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu cơ tim tối cấp. Kết quả chụp động mạch vành cho thấy động mạch vành trái bình thường, động mạch vành phải ưu năng (động mạch lớn hơn, diện nuôi tim rộng hơn so với động mạch vành trái), hẹp nặng lan tỏa và tắt hoàn toàn đoạn 2. Ê kip bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành can thiệp nong bóng chỗ tắt và đặt stent từ đoạn 1-3 động mạch vành phải. Trong quá trình can thiệp, bệnh nhân có xuất hiện nhịp tim chậm dần còn 30 lần/phút. Được xử trí Atropin 1mg tiêm tĩnh mạch, sau đó nhịp tim tăng dần lên khoảng 65 lần/phút. Ca can thiệp đặt stent được bác sĩ Đặng Công Hoàng thực hiện trong khoảng 30 phút. Sau đó, bệnh nhân được đưa về phòng hồi sức theo dõi cho đến khi hoàn toàn bình phục.

Trưởng kíp mổ - bác sĩ Đặng Công Hoàng, Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện Đa khoa Gia Đình cho biết: “Nhồi máu cơ tim là hậu quả của bệnh mạch vành tiến triển trong nhiều năm, do hiện diện các mảng xơ vữa bám trong lòng mạch bị xơ cứng, nứt vỡ, kích hoạt cục máu đông hình thành ngay bên trên bề mặt mảng xơ vữa và có thể gây tắt hoàn toàn lưu lượng máu đến nuôi cơ tim. Đây được coi là tình trạng cấp cứu khẩn cấp. Nếu lòng mạch không được khơi thông, các tế bào cơ tim bắt đầu chết đi, tạo thành một tổn thương khó có thể phục hồi, mô tim khỏe mạnh được thay thế bằng mô sẹo sẽ dẫn đến suy tim, rối loạn nhịp tim sau này. Và nguy hiểm hơn là bệnh nhân có thể bị tử vong”.

KHÁNH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cấp cứu thành công ca nhồi máu cơ tim cấp cho du khách Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO