Cấp đất chồng lấn, vì sao?

TRẦN HỮU 11/05/2018 14:34

Một lô đất ở đường Trương Chí Cương (TP.Tam Kỳ) đã được cấp bìa đỏ cho ông Dương Minh Ngọc và bà Dương Thị Cẩm Nhung. Tuy nhiên, năm 2017, TP.Tam Kỳ bán đấu giá lô đất kề bên cho người khác chồng lấn lên toàn bộ diện tích lô đất của ông Ngọc - bà Nhung.

Lô đất A65 của bà Huyền giờ đã trả lại mặt bằng đất trống như ban đầu.  Ảnh: T.H
Lô đất A65 của bà Huyền giờ đã trả lại mặt bằng đất trống như ban đầu. Ảnh: T.H

Chậm hoàn trả đất

Trong đơn gửi Báo Quảng Nam, bà Dương Thị Thanh Huyền (trú tại thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My) phản ánh: Bà là người được ủy quyền sử dụng thửa đất A65, tờ bản đồ số 00, diện tích 168,2m2 tại đường Trương Chí Cương, khu dân cư ngã 5 đường Hùng Vương - Nguyễn Hoàng thuộc phường Hòa Thuận (TP.Tam Kỳ) đã được UBND thị xã Tam Kỳ cấp cho cha mẹ bà là  ông Ngọc - bà Nhung vào năm 2005. Tuy nhiên, năm 2017, Trung tâm Phát triển các khu, cụm công nghiệp và thương mại - dịch vụ TP.Tam Kỳ (gọi tắt là Trung tâm thương mại - dịch vụ Tam Kỳ) ký hợp đồng với Công ty CP Tư vấn tài chính và giá cả Quảng Nam tổ chức bán đấu giá lô đất A66 (liền kề lô đất A65) có diện tích 706,3m2 cho ông Phạm Thành Trung, bao trùm toàn bộ diện tích thửa đất A65 của bà Huyền. “Sau khi phát hiện sự nhầm lẫn này, tôi đã yêu cầu Trung tâm thương mại - dịch vụ TP.Tam Kỳ trả lại lô đất cho tôi theo biên bản làm việc chậm nhất ngày 25.1.2018 sẽ nhận lại lô đất. Nhưng từ đó đến nay, thành phố vẫn chưa giao lại lô đất cho gia đình tôi” - bà Huyền nói.

Nhìn lô đất của gia đình mình bị người khác sử dụng kinh doanh cây cảnh, bà Huyền bức xúc: “Từ đầu năm đến nay, không biết bao nhiêu lần tôi lặn lội từ thị trấn Trà My xuống để đòi lại đất hợp pháp của mình. Sự sai sót của cơ quan chức năng thành phố, chậm vào cuộc giải quyết đã khiến gia đình tôi bị thiệt thòi quyền lợi. Dù có muốn xây nhà ở, sử dụng đất theo đúng mục đích cũng không thể được do đã cấp chồng cho người khác”. Tại Biên bản làm việc ngày 19.1.2018 giữa lãnh đạo Trung tâm thương mại - dịch vụ TP.Tam Kỳ và đại diện người sử dụng đất lô A65 là bà Dương Thị Thanh Huyền, phía trung tâm cam kết sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND TP.Tam Kỳ điều chỉnh lại Quyết định số 10543/QĐ-UBND ngày 21.9.2017 đúng với phần diện tích thực tế của lô A66 để hoàn trả mặt bằng lô A65 cho chủ đất. Thời gian hoàn trả mặt bằng chậm nhất đến ngày 25.1.2018. Tuy nhiên, đến ngày 26.4.2018, UBND TP.Tam Kỳ mới có Quyết định số 2581 điều chỉnh Quyết định số 10543/QĐ-UBND ngày 21.9.2017 của UBND TP.Tam Kỳ về công nhận kết quả trúng đấu giá thuê đất A66. Theo đó, điều chỉnh từ 706,3m2 xuống còn 504,1m2.

Theo hồ sơ chúng tôi thu thập được, lô A66 có diện tích 706,3m2 được cấp cho ông Phạm Thành Trung, ngoài chồng lấn lên lô A65 (168m2) của bà Huyền, còn  chồng lấn diện tích lối thoát hiểm (34,2m2). Việc ra quyết định điều chỉnh lại Quyết định số 10543 từ diện tích 706,3m2 xuống còn 504,1m2 của UBND TP.Tam Kỳ nhằm hoàn trả lại diện tích lô đất A65 cho bà Huyền và đảm bảo diện tích lối thoát hiểm (34,2m2) theo hồ sơ quy hoạch.

Thay đổi quy hoạch ban đầu

Theo ông Trần Đình Đức - Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP.Tam Kỳ, năm 2017, khi ông còn làm Giám đốc Trung tâm thương mại - dịch vụ TP. Tam Kỳ, quá trình đo đạc địa chính có sự sai sót thuộc về Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Tam Kỳ. Trong khi đó, bà Huyền cho rằng, trước đây cha mẹ bà mua đấu giá lô đất A65 nằm ở mặt tiền, liền kề với lô đất A66 được quy hoạch là đất công viên cây xanh. Vậy nhưng, việc thành phố tùy tiện chuyển đổi mục đích để bán đấu giá lô đất với mục đích thương mại dịch vụ là phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua đất trước đây. Giải thích việc này, ông Trần Đình Đức khẳng định, trong đất công cộng quy hoạch trước đây vẫn cho phép một phần tỷ lệ diện tích chuyển mục đích sang thương mại - dịch vụ vì theo Luật Quy hoạch, sau 5 năm chính quyền đô thị có quyền điều chỉnh quy hoạch. Trong các cuộc đàm phán với bà Huyền, các đơn vị chức năng của thành phố tính toán đến nhiều phương án giải quyết. Trong đó, trong trường hợp bà Huyền muốn hoán đổi lô đất A65 đường Trương Chí Cương sang vị trí khác, thành phố dự kiến sẽ giao một lô đất khác thuộc đường Đỗ Thế Chấp (phường An Sơn). Tuy nhiên, theo bà Huyền, diện tích lô đất hoán đổi nhỏ hơn diện tích ở đường Trương Chí Cương nên gia đình không thể chấp thuận.

Được biết, chủ nhân lô đất A66 - ông Phạm Thành Trung trúng đấu giá hơn 2,8 tỷ đồng với diện tích 706,3m2 được duyệt ban đầu, nay được điều chỉnh xuống còn hơn 2 tỷ đồng với diện tích 504,1m2. So với giá giao dịch trên thị trường hiện nay, lô đất của ông Trung có giá rất khiêm tốn.

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cấp đất chồng lấn, vì sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO