Cấp điện cho miền núi Tây Giang: Còn nhiều khó khăn, trở ngại

HOÀNG LIÊN 19/07/2018 09:54

Việc đầu tư lưới điện tại nhiều khu vực ở miền núi huyện Tây Giang hiện vẫn còn gian nan, trở ngại.

Công trình cung cấp điện cho các xã biên giới huyện Tây Giang do Sở Công Thương và Công ty Điện lực Quảng Nam triển khai thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo, giai đoạn 2013 - 2020. Được biết, dự án được khởi công vào giữa năm 2015, dự kiến cuối năm 2016, người dân 4 xã vùng cao Ch’Ơm, A Xan, Ga Ry, Tr’Hy của huyện Tây Giang sẽ có điện để sử dụng. Song đến thời điểm này, lưới điện vẫn chưa được đấu nối thông suốt. Một số khu vực trung tâm xã Ch’Ơm vừa được cấp điện nhưng nguồn điện vẫn chưa ổn định. Giải thích về lý do khiến công trình chậm tiến độ, đại diện Sở Công Thương cho rằng, do địa bàn vùng cao biên giới hiểm trở, công tác thi công gặp khó, nhiều đường dây, trụ điện từ xã Lăng lên Tr’Hy phải xuyên rừng phòng hộ nên việc giải quyết thủ tục còn gặp khó khăn. Sở cũng đã thúc giục đơn vị thi công sớm hoàn thành khối lượng công việc còn lại để đóng điện cho vùng cao sớm nhất.

Ông Hồ Đắc Vinh - Chủ tịch UBND xã Ch’Ơm chia sẻ, vừa rồi có một số thôn trong xã được đóng điện, ánh sáng đã về nhưng lại gặp trục trặc, sự cố, hiện phía ngành điện đang khắc phục. “Đã mấy chục năm sau giải phóng không có điện, cán bộ xã muốn gửi e-mail, fax văn bản xuống huyện hay photo cái văn bản cũng vô vàn khó khăn. Có máy nổ nhưng chỉ lâu lâu mới bật lên, máy nổ chỉ dự phòng cho công việc cấp bách, hay trực phòng chống lụt bão” - ông Vinh nói. Không chỉ vùng cao, mà ngay cả xã vùng thấp là xã Dang, hiện lưới điện chỉ mới tới 6/8 thôn (còn thôn Arui mới và Z’lao). Theo chính quyền xã Dang, thôn Arui mới định cư dự kiến sẽ đóng điện trong năm 2018 từ nguồn điện lưới quốc gia, còn Z’lao là thôn nằm sát lòng hồ, do địa bàn cách trở nên không biết đến khi nào mới có lưới điện.

Ông Arất B’lúi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho biết, trong năm 2018, Tây Giang phấn đấu có 100% xã có điện lưới. Ngành điện Quảng Nam vừa qua cũng đã đóng điện cho một số vùng trung tâm của các xã vùng cao nhưng tại các xã này vẫn còn nhiều điểm thôn chưa có điện. Xã Tr’Hy còn có tới 5 điểm thôn chưa có điện. “Vừa rồi, huyện tiếp xúc cử tri người dân kiến nghị rất nhiều, nhu cầu về điện đang bức thiết ở xã vùng cao này. Trước nay, người dân ở nhiều khu dân cư 4 xã vùng cao phải sử dụng nguồn điện thủy luân để phát điện sinh hoạt cho gia đình, đây là nguồn điện không an toàn, dễ gây chập cháy và các tai nạn về điện, nhất là gặp mưa bão, sấm sét…, chất lượng điện cũng không ổn định. Huyện mong ngành điện sớm đẩy nhanh tiến độ cấp điện để người dân vùng cao ổn định đời sống” - ông Arất B’lúi nói.

HOÀNG LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cấp điện cho miền núi Tây Giang: Còn nhiều khó khăn, trở ngại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO