Cấp đổi giấy phép lái xe qua hệ thống bưu điện: Tiện lợi cho người dân

ANH ĐÔNG 04/05/2016 09:33

Thay vì phải đi lại nhiều lần như trước đây, kể từ cuối tháng 4.2016, mọi công dân khi có nhu cầu làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) chỉ cần một lần đến đăng ký ở điểm bưu điện gần nhất.

  • Bưu điện tiếp nhận và chuyển phát hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe
Cắt băng khai trương dịch vụ tiếp nhận và chuyển phát hồ sơ cấp đổi GPLX.
Cắt băng khai trương dịch vụ tiếp nhận và chuyển phát hồ sơ cấp đổi GPLX.

Người dân đánh giá cao

Hồ sơ cấp đổi GPLX gồm: đơn đề nghị cấp đổi GPLX (theo mẫu), một bản photo GPLX, một bản photo chứng minh nhân dân, một ảnh chân dung cỡ 3x4cm (nền xanh) và giấy khám sức khỏe (áp dụng đối với trường hợp đổi GPLX ô tô thời hạn sử dụng dưới 3 tháng). Ngoài lệ phí cấp đổi GPLX theo quy định là 135 nghìn đồng/bộ hồ sơ, công dân phải thanh toán thêm cước phí dịch vụ, với chuyển phát phạm vi nội tỉnh là 80 nghìn đồng, chuyển phát liên tỉnh là 105 nghìn đồng.

Bưu điện tỉnh và Sở GTVT vừa tổ chức lễ khai trương dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, chuyển phát và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực GTVT. Theo bản thỏa thuận số 883/2015 về thực hiện nhiệm vụ nhận, chuyển phát hồ sơ, kết quả thủ tục hành chính trong lĩnh vực GTVT, Bưu điện và Sở GTVT phối hợp thực hiện việc cung ứng các dịch vụ: chuyển phát các giấy tờ thuộc lĩnh vực đường bộ (giấy phép lưu hành xe, cấp phù hiệu, giấy phép liên vận, cấp mới/đổi giấy phép lái xe và một số giấy tờ khác); chuyển phát các giấy tờ thuộc lĩnh vực đường thủy nội địa (đăng ký phương tiện thủy nội địa, cấp lại/đổi giấy chứng nhận đăng ký, cấp mới/đổi/chuyển bằng thuyền trưởng máy trưởng và một số giấy tờ khác); chuyển phát các giấy tờ thuộc lĩnh vực đăng kiểm (cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật về môi trường xe cơ giới cải tạo thẩm định thiết kế cải tạo xe cơ giới, cải tạo xe máy chuyên dùng).
Trước mắt, Bưu điện tỉnh và Sở GTVT tổ chức khai trương dịch vụ tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX và chuyển trả kết quả qua hệ thống bưu điện trong toàn tỉnh. Tại buổi khai trương, cán bộ, nhân viên Bưu cục Điện Ngọc (phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn) đã triển khai tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX của người dân. Không mất nhiều thời gian, người dân khi đến làm thủ tục, chỉ cần kê khai một số thông tin vào đơn đề nghị cấp đổi GPLX, photo giấy chứng minh nhân dân, GPLX và nộp lệ phí theo quy định là hoàn thành xong thủ tục và về nhà chờ kết quả. Sau khi nhận được tờ rơi do bưu điện tuyên truyền, một số người dân lân cận đã đến Bưu cục Điện Ngọc để làm thủ tục cấp đổi GPLX. Một số người, dù không có hộ khẩu thường trú tại Quảng Nam nhưng khi đến điểm cấp đổi GPLX của bưu điện vẫn được làm hồ sơ một cách nhanh chóng. Anh Ông Ích Thông có hộ khẩu thường trú tại quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng nhưng vẫn được làm thủ tục cấp đổi GPLX tại Bưu cục Điện Ngọc. “Lâu nay nghe thông tin về việc đổi GPLX mới nhưng do công việc bận rộn nên tôi vẫn chưa đi làm thủ tục để cấp đổi được. Hôm nay tình cờ thấy thông báo cấp đổi GPLX tại bưu điện nên tôi vào làm thử, ai ngờ lại đơn giản và dễ dàng như vậy. Tranh thủ đi làm mà tôi vẫn hoàn thành xong những thủ tục để đổi GPLX như vậy thì tiện lợi cho người dân quá” - anh Thông vui vẻ cho biết. Trong khi đó, sau khi hoàn thành xong thủ tục cấp đổi GPLX tại Bưu cục Điện Ngọc, ông Nguyễn Hữu Tượng (một người làm nghề kinh doanh tại phường Điện Ngọc) phấn khởi nói: “Chỉ đổi một GPLX mà trước đây phải lên đến tỉnh mới làm được, còn bây giờ thì đơn giản và thuận lợi hơn nhiều vì bưu điện thì hầu như ở địa phương nào cũng có nên người dân có thể tranh thủ lúc rảnh rỗi để đi làm. Tôi mong muốn nhà nước sẽ có nhiều giải pháp tương tự để tạo thuận lợi cho nhân dân mỗi khi đi làm những giấy tờ liên quan khác”.

Góp phần cải cách hành chính

Dịch vụ tiếp nhận chuyển phát hồ sơ cấp đổi GPLX và trả kết quả là dịch vụ khi người dân có nhu cầu đổi và nhận GPLX đến điểm phục vụ của bưu điện làm thủ tục. Bưu điện thay mặt bộ phận tiếp nhận của Sở GTVT tiếp nhận hồ sơ, thu lệ phí cấp đổi GPLX theo quy định, và nhận GPLX mới tại Sở GTVT để chuyển trả đến tận tay người dân yêu cầu.

Người dân đến làm thủ tục cấp đổi GPLX tại Bưu cục Điện Ngọc. Ảnh: VINH ANH
Người dân đến làm thủ tục cấp đổi GPLX tại Bưu cục Điện Ngọc. Ảnh: VINH ANH

Ông Trần Văn Địch - Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, việc triển khai dịch vụ tiếp nhận và chuyển phát hồ sơ cấp đổi GPLX sẽ giúp giảm chi phí đi lại cho công dân trong việc cấp đổi GPLX. Theo đó, công dân khi có nhu cầu cấp đổi GPLX, chỉ cần một lần đến điểm phục vụ bưu điện gần nhất để làm thay vì phải đi 3 lần đến bộ phận “một cửa” của Sở GTVT tại TP.Tam Kỳ như trước đây. Đặc biệt, bưu điện còn tổ chức phục vụ tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX cả thứ Bảy, Chủ nhật, các ngày lễ tết, giúp công dân làm GPLX vào ngày nghỉ, thuận lợi cho những người đang đi làm. Đồng thời nhân viên bưu điện tư vấn, hỗ trợ cho công dân hoàn thiện thủ tục, tránh việc hồ sơ không đúng phải hoàn trả nhiều lần; sau khi có kết quả, nhân viên bưu điện sẽ chuyển phát GPLX đến tận nhà. Bên cạnh đó, việc tiếp nhận và chuyển phát hồ sơ cấp đổi GPLX qua hệ thống bưu điện còn góp phần giảm chi phí đầu tư để mở điểm phục vụ, giảm nhân lực vận hành bộ máy phục vụ; tạo điều kiện để Sở GTVT trực tiếp giám sát các điểm phục vụ bưu điện qua hệ thống camera IP; góp phần giảm ùn tắc tại điểm giao dịch của Sở GTVT, giảm áp lực cho cán bộ công nhân viên trong ngành, tập trung chuyên môn quản lý nhà nước…

Chính sự thuận lợi này, một lần nữa, bưu điện lại là doanh nghiệp được nhà nước tin tưởng để giao thực hiện các dịch vụ công, qua đó góp phần đáng kể trong cải cách hành chính. Ông Trần Văn Địch nói: “Cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình xây dựng và đổi mới đất nước được Đảng và Chính phủ quan tâm. Bưu điện Việt Nam vinh dự là doanh nghiệp duy nhất được nhà nước giao thực hiện dịch vụ công và dịch vụ hành chính công, góp phần cải cách hành chính. Ý thức được tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, được sự cho phép của UBND tỉnh, những năm qua, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với các ngành triển khai nhiều dịch vụ công như: chuyển phát chứng minh nhân dân, hộ chiếu, hồ sơ bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe…; thu bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế tự đóng; chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo trợ xã hội và chế độ ưu đãi cho người có công. Với từng nhiệm vụ được giao, chúng tôi luôn làm tốt với tinh thần trách nhiệm cao nhất, vì quyền lợi của công dân và vì sự thành công của công cuộc cải cách hành chính”.

ANH ĐÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cấp đổi giấy phép lái xe qua hệ thống bưu điện: Tiện lợi cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO