Cắt tóc chờ đón tết

TRIÊU NHAN - PHƯƠNG PHƯƠNG 31/01/2019 08:35

(QNO) - Chiều cuối năm, lang thang các làng đồng bào Co ở xã miền núi Tam Trà (huyện Núi Thành), vô tình bắt gặp hình ảnh anh Nguyễn Văn Trà - công an viên thôn Trường Cửu cắp bộ đồ nghề đi cắt tóc dạo miễn phí giúp trẻ em và người già, chợt thấy thật ấm lòng…

Niềm vui trẻ thơ chiều cuối năm. Ảnh:  TRIÊU NHAN
Niềm vui trẻ thơ chiều cuối năm. Ảnh: TRIÊU NHAN

Từ thị trấn Núi Thành, chúng tôi vượt đường ĐT617, băng qua những đoạn quanh co, gập ghềnh, thỉnh thoảng xuất hiện những khúc đường ổ voi to tướng, rồi băng qua vài chục cây số đường rừng cuối cùng cũng đến được xã miền núi Tam Trà.

Ghé một quán nước nhỏ ven đường trên địa bàn thôn Thuận Tân, cuộc trò chuyện của chúng tôi chợt ngắt quãng khi thấy một thanh niên đang tỉ mỉ cắt rồi sửa sang từng đường nét trên mái tóc cho một em bé chừng 4-5 tuổi. Cạnh đó, một vài em nhỏ cùng với mẹ đang bắc ghế ngồi chờ tới lượt mình. Nguyễn Công Điền - một cậu bé người Co sau khi có mái tóc mới đã nhoẻn miệng cười cảm ơn chú Trà, mặt lộ vẻ hân hoan.

Hỏi chuyện, được biết người thanh niên vui vẻ, nhiệt tình với bản làng tên là Nguyễn Văn Trà - công an viên thôn Trường Cửu, xã Tam Trà, sinh sống cách thôn Thuận Tân chừng nửa cây số.

Anh Trà cho biết, đây là ngày cắt tóc miễn phí đầu tiên của anh, sau khi thu xếp xong việc đồng áng, việc thôn, anh tự bỏ tiền sắm đầy đủ bộ đồ nghề và lên đường cắt tóc cho đồng bào ở 3 thôn Thuận Tân, Xuân Thọ và Tứ Mỹ. Đợt cắt tóc miễn phí này sẽ kéo dài trong 2 ngày, 26 và 27 tháng Chạp.

"Lúc sáng tôi đã đi thôn Xuân Thọ và Tứ Mỹ, cắt tóc cho khoảng gần 20 cụ ông, thanh niên và trẻ em. Chiều nay lại sang thôn Thuận Tân và chỉ có thể dành thời gian một buổi ngày mai nữa để giúp bà con vì tết đã sát rồi. Việc này tôi cũng chỉ mới nghĩ thoáng qua rồi đi liền nên chỉ kịp thông báo cho các công an viên, trưởng thôn để bà con biết tin mà tới các điểm tập trung để được cắt tóc" - anh Trà vui vẻ kể. 

Nghề cắt tóc của anh Trà học được trong những ngày ở quân ngũ mười mấy năm về trước, không phải học ở đâu xa, từ chính những người đồng đội.

Hớt tóc miễn phí cho trẻ em n
Anh Trà cắt tóc miễn phí cho trẻ em nghèo đón tết. Ảnh: TRIÊU NHAN

Một số cụ ông rất vui khi mái tóc dài quá lứa thường ngày đã được cắt bỏ, thay vào đó là mái tóc gọn gàng, sạch sẽ bởi bàn tay khéo léo của Trà. Ngớt việc, anh Trà bắt ghế ngồi uống nước chè xanh cùng chúng tôi và sôi nổi kể về đời sống bản làng trong lúc chờ các em nhỏ đi học về.

Không chỉ trẻ con và người già, những thanh niên, đàn ông người Co có nhu cầu cắt tóc đẹp để ăn tết cũng được anh Trà vui vẻ giúp. Nhiều người có đủ điều kiện để đi xa cắt tóc nhưng vì ham vui nên, phần quý cái tình của anh Trà cũng đến nhờ anh Trà cắt giúp, rồi tranh thủ chuyện trò đôi câu với bà con trong thời khắc ít ỏi của năm cũ.

"Đồng bào vùng cao ngày tết còn nhiều khó khăn lắm. Đưa trẻ đi cắt tóc mới ăn tết mấy ngày nay rất khổ, vừa phải đi xa cả cây số, vừa phải ngồi chờ đợi hàng tiếng đồng hồ vì tiệm cắt tóc nào thời điểm này cũng tranh thủ làm đẹp cho chị em dễ kiếm tiền bạc trăm, còn cắt tóc cho trẻ thì chỉ vài chục nghìn nên nhiều chỗ không mặn mà. Với gia đình đông con, dẫn bầy con đi cắt tóc thì tốn cả bạc trăm. Nghĩ vậy nên tôi cố gắng bỏ chút công sức giúp bà con" - anh Trà trải lòng. 

Xuân này, trẻ em và người già trong thôn Thuận Tân và hai thôn Trường Cửu, Tứ Mỹ (xã Tam Trà) cảm thấy hân hoan, ấm áp hơn khi có đầu tóc mới đi chơi tết cùng ông bà, cha mẹ. Không chỉ được phục vụ cắt tóc ở điểm thôn gần nhà, đỡ tốn tiền giữa thời khó, bà con vui vì cái tình mà anh Trà trìu mến dành cho dân làng. Những bé trai, bé gái nhoẻn miệng cười tươi, hài lòng khi mái tóc cũ dài đã thay bằng mái tóc mới gọn gàng, đẹp mắt để đi chơi tết.

Niềm vui trẻ thơ chiều cuối năm. Ảnh: TRIÊU NHAN
Niềm vui trẻ thơ chiều cuối năm. Ảnh: TRIÊU NHAN

Tại các điểm thôn, anh Trà đều mượn nhà dân có sân rộng rãi để làm nơi hớt tóc và kiên nhẫn ngồi đợi trẻ con đi học về hàng giờ. "Nhờ được hớt tóc miễn phí, mỗi nhà ít nhất đỡ được vài chục nghìn đồng/cháu. Nhưng cái chính là ai nấy vui trong lòng" - một người mẹ trẻ nói.

Còn cụ Nguyễn Văn Lực (70 tuổi, thôn Thuận Tân) vui vẻ chia sẻ: "Tóc mới cắt thấy cũng được, ông vui lắm, bà con được cắt tóc tại nhà, không tốn tiền mà lại đẹp nên ai cũng phấn khởi và cảm ơn thanh niên Trà đã bỏ thời gian giúp làng".

Riêng với anh Trà, được thấy nụ cười hồn nhiên nở trên môi các em nhỏ khi được sở hữu đầu tóc mới, đẹp cũng đã thấy ấm lòng. "Được làm gì đó có ích cho đồng bào, cho trẻ nhỏ là mình thấy vui rồi, bắt đầu từ những việc nhỏ. Bất cứ khi nào có thời gian rảnh, công việc chuyên môn, việc nương rẫy, kinh tế gia đình tạm ổn thì mình xách đồ nghề đi cắt tóc miễn phí thôi" - anh Trà cười hiền.

TRIÊU NHAN - PHƯƠNG PHƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cắt tóc chờ đón tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO