Cát Vạn Lợi "chọn việc khó" để xây dựng thương hiệu và khát vọng thay thế hàng nhập khẩu vươn ra thế giới

P.V 27/01/2024 15:23

(PR) - Ông Lê Mai Hữu Lâm - Tổng giám đốc Công ty CP Sản xuất thiết bị điện công nghiệp Cát Vạn Lợi chia sẻ, bản thân tôi vốn là người con được sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh đất nước vừa thống nhất, chứng kiến nền kinh tế của đất nước lúc bấy giờ còn nhiều khó khăn và thiếu thốn. Điều này đã hun đúc và hình thành trong tôi ý chí vươn lên thoát khỏi khó khăn, khát vọng về sự sung túc và thịnh vượng.

Chính những điều này đã là động lực mãnh liệt thôi thúc thế hệ chúng tôi có ý chí vươn lên trong học tập, làm việc cũng như kiếm tiền. Đồng thời còn là động cơ để doanh nhân bền bỉ theo đuổi công việc và tạo ra dấu ấn cho sự nghiệp.

Chọn việc khó để khởi nghiệp

Ngày ấy khởi nghiệp khác bây giờ lắm. Nếu phỏng vấn các điển hình khởi nghiệp bây giờ, chúng ta sẽ nghe rất nhiều về triển vọng phát triển, về công nghệ vượt trội... Còn với thời tôi khởi nghiệp, có cái khó, có cái thuận. Có vẻ thuận hơn các bạn trẻ bây giờ. Lúc đó, khởi nghiệp không có nhiều sự lựa chọn, không có công nghệ tiên tiến mà chỉ chạy theo thực tế xã hội. Khi đó, đơn giản là đời sống thiếu cái gì thì mình làm cái đó.

Bắt nguồn từ việc quan sát những sản phẩm thiết bị điện lắp đặt, tại thời điểm đó, mặc dù ngành sản xuất của Việt Nam vẫn có đủ năng lực sản xuất với chất lượng tương đương hàng nhập khẩu nhưng dù là sản phẩm đơn giản hay phức tạp đều phải nhập khẩu từ nước ngoài với chi phí cao, thời gian giao hàng dài.

Tôi đã tự hỏi rằng: "Tại sao chúng ta không tự sản xuất thay thế hàng nhập khẩu? Công nghệ sản xuất có phải là rào cản và có thật sự khó đối với kỹ sư Việt hay không?".

Với khát vọng và hoài bão của tuổi trẻ, chúng tôi mạnh dạn thành lập doanh nghiệp để bước đầu có thể giải quyết bài toán này. Khởi đầu từ một doanh nghiệp thương mại, chúng tôi từng bước học hỏi công nghệ sản xuất từ các nước phát triển, làm chủ công nghệ sản xuất và quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn thế giới. Từ đó, nhà máy sản xuất phụ trợ ngành cơ điện Cát Vạn Lợi ra đời với sự mệnh: "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt - Thay thế hàng nhập khẩu".

Tâm lý chung của người Việt là thích ổn định nên họ hay phản đối người khác tham gia những công việc mạo hiểm, trong đó có khởi nghiệp. Vào thời điểm đó, gia đình và bạn bè đều ngăn cản ý định này thay vì đầu tư số tiền vào nhà xưởng, máy móc, thiết bị thì nên mở rộng lĩnh vực kinh doanh thương mại dịch vụ hoặc đầu tư vào bất động sản sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn là đầu tư vào nền công nghiệp phụ trợ. Mặc dù Chính phủ đã có nhiều chính sách phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, nhưng tình hình thực tiễn vẫn còn yếu kém. Con đường sản xuất phụ trợ quả thật rất nhiều chông gai, nhiều lúc chúng tôi phải đối mặt với những áp lực, những khó khăn mà tưởng chừng chỉ có thể bỏ cuộc.

Nhà máy sản xuất thiết bị điện công nghiệp Cát Vạn Lợi với quy mô 15.000m2 tại Củ Chi.
Nhà máy sản xuất thiết bị điện công nghiệp Cát Vạn Lợi với quy mô 15.000m2 tại Củ Chi.

Những bước đi đầu tiên trên con đường thực hiện hóa khát vọng “ Thay thế hàng nhập khẩu tại những công trình công nghiệp tại Việt Nam”

Bối cảnh khó khăn đặt ra những thách thức và cơ hội mới, bài toán mới cho doanh nghiệp tìm lời giải. Áp lực tạo ra kim cương và nó cũng biến một người bình thường trở nên đặc biệt hơn. Và cứ như thế chúng tôi học cách chấp nhận áp lực, đối mặt với những khó khăn, tìm cách giải quyết và làm việc chăm chỉ. Theo thời gian, chúng tôi từng bước chuẩn bị nội lực, từng bước chấp cánh thực hiện hóa ước mơ và hoài bão của mình khi nhà máy sản xuất thứ nhất được đưa vào hoạt động vào năm 2016. Sau đó, nhà máy thứ 2 cũng được xây dựng và đưa vào hoạt động năm 2022 với nhiều sản phẩm vật tư cơ điện - ống thép luồn dây điện (G.I steel conduit) đạt hợp chuẩn kỹ thuật thế giới như: ANSI, JIS, BS, DIN và IEC.

Hoạt động sản xuất tại nhà máy Cát Vạn Lợi
Hoạt động sản xuất tại nhà máy Cát Vạn Lợi

Sản phẩm mang thương hiệu Cát Vạn Lợi đã có mặt tại nhiều công trình công nghiệp trọng điểm bao gồm: Nhà máy Lego - Bình Dương, Tổ hợp thương mại cao cấp Lotte Mall - Hà Nội, Sân bay quốc tế Long Thành, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong, Nhà máy lọc dầu Long Sơn, Nhà máy Nhiệt điện Nhơn trạch 3 & 4, Tòa nhà Marriot Central tower… và là nhà cung cấp chính cho hơn 20 nhà thầu EPC Nhật Bản tại Việt Nam, cạnh tranh sòng phẳng với các sản phẩm đến từ Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan với chất lượng và giá thành tương đương cùng với thời gian giao hàng tốt hơn, mang lại sự hài lòng cho khách hàng cũng như góp phần xây dựng hệ sinh thái sản xuất, một nền công nghiệp phụ trợ còn non trẻ của Việt Nam.

Thương hiệu vật tư cơ điện M&E của Cát Vạn Lợi thay thế hàng nhập khẩu tại nhiều công trình công nghiệp.
Thương hiệu vật tư cơ điện M&E của Cát Vạn Lợi thay thế hàng nhập khẩu tại nhiều công trình công nghiệp.

Vươn tới thành công “Mang hàng Việt vươn ra thế giới”

Ngày trước, trong giai đoạn khởi nghiệp, mình chỉ lo làm thế nào để doanh nghiệp của mình có thể sống sót. Về sau, để doanh nghiệp phát triển bền vững, mình buộc phải ý thức đến việc xây dựng thương hiệu.

Nhờ chất lượng sản phẩm tốt của Cát Vạn Lợi được bảo chứng qua nhiều công trình công nghiệp được thi công bởi các nhà thầu quốc tế. Cùng sự nỗ lực không ngừng của tập thể Ban Giám Đốc và CB CNV, chúng tôi đã thành công mang hàng Việt vươn ra thế giới.

Năm 2020, những lô hàng đầu tiên xuất khẩu thành công với sự hài lòng của khách hàng về chất lượng - giá cả - tiến độ giao hàng, Cát Vạn Lợi từng bước xuất khẩu sang thị trường ASEAN, Bangladesh. Năm 2021 – 2022 Cát Van Lợi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho tập đoàn Toshiba, Nippon Denka chinh phục thị trường Nhật Bản với yêu cầu khắc khe và tiêu chuẩn kỹ thuật cao. Cũng tại thị trường đầy tiềm năng Campuchia, năm 2023 các sản phẩm CVL đã chiếm trọn niềm tin của nhiều khách hàng và đã được lắp đặt tại sân bay Techo International Airport, siêu thị Aeon 1 & 2.

Nhà máy Cát Vạn Lợi đóng gói lô hàng xuất khẩu và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho tập đoàn Toshiba.
Nhà máy Cát Vạn Lợi đóng gói lô hàng xuất khẩu và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho tập đoàn Toshiba.

Việc xây dựng thương hiệu đã khó, giữ nó càng khó hơn! Với vai trò là một người đã thành công trong việc xây dựng và gìn giữ thương hiệu, kinh nghiệm của tôi là doanh nghiệp luôn phải làm hài lòng khách hàng, tận tâm với khách hàng, ngay cả trong thời gian khởi nghiệp. Hành trình mang hàng Việt vươn ra thế giới của Cát Vạn Lợi vẫn tiếp tục và từng bước khẳng định trí tuệ Việt luôn có những sản phẩm công nghiệp chất lượng - cạnh tranh cao ra thế giới.

Câu chuyện truyền cảm hứng – tạo động lực cho thế hệ trẻ

Dám ra khỏi vòng an toàn để bước đi, sẽ có thất bại, sẽ có thành công. Còn nếu có khát khao mà chẳng bao giờ làm, thì trong tay chỉ là thất bại. Bởi điều tiếc nuối lớn nhất của chúng ta không phải những thất bại mình đã trải qua, mà là hối hận bởi những gì mình chưa dám.

Cuộc sống là thử thách với muôn vàn khó khăn và những vấn đề cần giải quyết, cứ đi rồi sẽ có con đường. Chúng tôi hy vọng câu chuyện khởi nghiệp và xây dựng doanh nghiệp của Cát Vạn Lợi sẽ tạo cảm hứng cho thế hệ trẻ kế thừa - sản phẩm công nghiệp Việt Nam thay thế hoàn toàn hàng nhập khẩu được lắp đặt tại công trình trọng điểm với lời nhắn nhủ: “Phát huy tinh thần nền công nghiệp tự cường Việt Nam, đóng góp phát triển nền kinh tế tự cường cùng một xã hội thịnh vượng, khát vọng vươn ra thế giới mãnh liệt của thế hệ đi trước” và “ Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Công ty CP Sản xuất Thiết bị Điện công nghiệp Cát Vạn Lợi

Nhà máy: Lô F1.2 đường số 8, khu công nghiệp Cơ khí ô tô TP.HCM, Hòa Phú, Củ Chi, TP. HCM.

Văn phòng: Số 47, đường số 12, khu dân cư Cityland Park Hills, Phường 10, Quận Gò Vấp, TP. HCM.

Điện thoại: (028) 2253 3939

Chăm sóc khách hàng: 1900-5555-49

Website:  https://www.catvanloi.com/

Email: baogia@catvanloi.com

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cát Vạn Lợi "chọn việc khó" để xây dựng thương hiệu và khát vọng thay thế hàng nhập khẩu vươn ra thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO