8X khởi nghiệp với nghề gỗ mỹ nghệ

B.HUÂN - N.QUỲNH 19/05/2021 10:13

(QNO) - Sau nhiều năm bôn ba nơi đất khách, anh Hồ Văn Công (thôn Tam Mỹ, xã Tam Xuân 1, Núi Thành) quyết định về quê khởi nghiệp với nghề gia công gỗ mỹ nghệ. Cơ sở của anh ngày càng được mở rộng, thu nhập ổn định, tạo việc làm cho nhiều thanh niên.

Anh Hồ Văn Công bên những sản phẩm gia công gỗ mỹ nghệ của mình chế tác. Ảnh: H.Q
Anh Hồ Văn Công bên những sản phẩm gia công gỗ mỹ nghệ do mình chế tác. Ảnh: H.Q

Anh Công đã tạo dựng được 2 cơ sở mang tên “Tiện gỗ CNC Thành Công” tại xã Tam Xuân 1 và Tam Anh Nam (Núi Thành). Diện tích 2 xưởng mộc này rộng hơn 300m2, với nhiều thợ lành nghề cùng 4 dàn máy CNC, chuyên gia công điêu khắc gỗ. 

Anh Công cho biết: “Trước đây, tôi vào miền Nam học nghề và làm việc cho xưởng mộc của anh trai, chuyên về gia công đồ gỗ mỹ nghệ. Năm 2007, tôi về quê gầy dựng cơ sở gia công mỹ nghệ với số vốn của bản thân và vay mượn khoảng 100 triệu đồng. Bắt tay vào nghề này, tôi gặp không ít khó khăn về nguồn nguyên liệu gỗ, nhân công, thị trường tiêu thụ sản phẩm. Vốn ít nên quy mô đầu tư ban đầu cũng hạn chế”.

Bên cạnh đó, để tìm được đầu ra cho sản phẩm, anh Công đã đến từng cơ sở mộc để liên hệ. Hiện cơ sở gia công mỹ nghệ của anh đã có lượng khách hàng ổn định, nhiều người biết đến và đặt hàng. Mỗi năm "Tiện gỗ CNC Thành Công" cung ứng ra thị trường hàng trăm sản phẩm như cầu thang, lan can, tranh, hoành phi, chạy tay tròn, lục bình… với thu nhập ước đạt 400 triệu đồng. Ngoài ra, cơ sở gia công gỗ của anh Công còn trực tiếp gia công, trang trí nội thất theo yêu cầu của khách hàng.

Khi các máy móc trong xưởng mộc bị hư, anh Công là người trực tiếp sửa chữa chúng. Ảnh: H.Q
Để nâng cấp và đa dạng mẫu sản phẩm, anh Công đã đầu tư 4 dàn máy CNC công nghệ điêu khắc gỗ. Ảnh: H.Q

Những tấm gỗ thô, qua đôi bàn tay khéo léo, óc sáng tạo của anh Công đã trở thành các sản phẩm độc đáo và có giá trị nghệ thuật, được khách hàng khắp nơi ưa chuộng. Mỗi tác phẩm có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, tùy vào từng loại gỗ, kích thước, sự cầu kỳ, công phu... Bên cạnh đó, anh còn linh hoạt vận dụng gia công thủ công kết hợp với máy móc để tạo ra những sản phẩm gỗ mỹ nghệ có tính đặc trưng riêng, tinh xảo hơn.

Anh Phan Văn Vương - Bí thư Đoàn xã Tam Xuân 1 chia sẻ: “Anh Công là thanh niên tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế của xã. Mô hình gia công gỗ mỹ nghệ của anh hiện đã có nhiều đoàn viên thanh niên trong và ngoài xã đến học hỏi kinh nghiệm”.

Người thợ tại Tiện gỗ CNC Thành Công đang chế tác hình thụ một chiếc lục bình gỗ bằng máy móc hiện đại. Ảnh: H.Q
Chế tác một chiếc lục bình gỗ bằng máy xoay tự động. Ảnh: H.Q

Chia sẻ về dự định tương lai, anh Công nói sắp tới sẽ mở rộng quy mô sản xuất với cơ sở thứ 3 cũng tại quê nhà của mình, với diện tích 150m2. “Cạnh đó, tôi sẽ tuyển thêm từ 3 – 4 nhân công để đào tạo nghề và tạo việc làm cho họ, nhất là thời điểm nhiều thanh niên lao động ở địa phương thất nghiệp do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19” – anh Công cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
8X khởi nghiệp với nghề gỗ mỹ nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO