Mô hình khởi nghiệp "5 in 1" ấn tượng của chàng kỹ sư tự động hóa

H. ĐẠO - H. QUÂN 16/07/2021 10:34

(QNO) – Đã có một công việc ổn định, lương cao ở một tập đoàn xây dựng hàng đầu Việt Nam nhưng đam mê khởi nghiệp đã thôi thúc Dương Vĩnh Phúc (số 18 Huỳnh Thúc Kháng, phường Phước Hòa, TP.Tam Kỳ) trở về quê hương. Đó là sự sáng tạo với mô hình  kinh tế "5 trong 1" gồm đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời, nhà nuôi yến, phòng nuôi đông trùng hạ thảo và showroom trưng bày sản phẩm... Rất nhiều khâu trong mô hình này được thiết kế tự động hóa.

Dương Vĩnh Phúc từ bỏ vị trí kỹ sư tại một tập đoàn lớn để về quê khởi nghiệp. Ảnh: Đ.Q
Dương Vĩnh Phúc rời vị trí kỹ sư tại một tập đoàn lớn mạnh dạn về quê khởi nghiệp. Ảnh: Đ.Q

Đưa tự động hóa vào khởi nghiệp

Năm 2012, chàng sinh viên Dương Vĩnh Phúc tốt nghiệp Khoa Điện – điện tử Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh chuyên ngành tự động hóa và bằng năng lực của mình anh được Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Ricons (Coteccons Group) nhận làm việc với mức thu nhập gần 40 triệu đồng/tháng.

Qua nhiều vị trí, chàng kỹ sư chuyên ngành tự động hóa này luôn rút tỉa kinh nghiệm quản lý, kỹ thuật vận hành nhà máy và các dự án xây dựng nhà cao tầng để làm nền móng cho những ý tưởng khởi nghiệp trong tương lai của mình.

Năm 2018, anh quyết định rời vị trí đang rất ổn định trở về quê hương để toàn tâm toàn ý thực hiện các dự án khởi nghiệp táo bạo của mình.

“Rời bỏ một công việc mà nhiều người ao ước nên cũng có người nói mình “dở hơi”. Nhưng với mình bao nhiêu năm nỗ lực làm việc là để tích lũy vốn, kinh nghiệm, kiến thức cho những ước mơ khởi nghiệp sau này” – Phúc chia sẻ.

Hệ thống điện năng lượng mặt trời lắp trên nhà nuôi yến là sự sáng tạo độc đáo, cho hiệu quả cao. Ảnh: Đ.Q
Hệ thống điện năng lượng mặt trời lắp trên nhà nuôi yến là sự kết hợp sáng tạo, hiệu quả cao hoàn toàn do Phúc thiết kế, thi công. Ảnh: Đ.Q

Với lợi thế căn nhà nằm gần sông Tam Kỳ, phù hợp việc nuôi chim yến, Dương Vĩnh Phúc quyết định tự tìm tòi học hỏi, thiết kế nhà nuôi chim yến. Bằng kiến thức chuyên môn tích lũy được từ nhiều năm làm việc trong lĩnh vực xây dựng và tự động hóa, anh bắt tay vào thiết kế nhà yến có hệ thống di chuyển, điện năng lượng riêng biệt, thuận tiện chăm sóc và khai thác đàn yến.

Cạnh đó anh còn tự sáng tạo hệ thống âm thanh dẫn dụ chim yến bằng công nghệ tự động, kết hợp với hệ thống camera giám sát tốc độ tăng đàn... cùng hệ thống kiểm soát tự động nhiệt độ, độ ẩm, âm thanh, tạo mùi bên trong nhà yến. 

“Việc đầu tư tự động hóa thì tốn nhiều công sức và thời gian ban đầu để nghiên cứu, xây dựng mô hình, còn khi nhà yến đã ổn định thì tiết kiệm được khá nhiều công sức và thời gian để làm việc khác” - anh Phúc nói.

Clip về mô hình kết hợp "5 trong 1" của Dương Vĩnh Phúc:

Trong thời gian theo dõi và chờ kết quả nhà yến, nhận thấy tiềm năng của điện năng lượng mặt trời áp mái, anh Dương Vĩnh Phúc xúc tiến thành lập Công ty TNHH Thương mại và xây lắp Phúc Loan, chuyên cung cấp giải pháp và thi công hệ thống năng lượng mặt trời hòa lưới và cung cấp pin dùng cho điện mặt trời áp mái. Với chuyên môn vững vàng và sự nỗ lực không ngừng, doanh nghiệp của anh trở thành đơn vị cung cấp pin năng lượng mặt trời lớn nhất tại Quảng Nam.

Để chủ động nguồn năng lượng dùng cho kinh doanh và vận hành nhà yến, tận dụng mặt bằng mái nhà, anh Phúc đầu tư hơn 300 triệu đồng lắp đặt dàn năng lượng mặt trời với tổng công suất 40kW. Nguồn điện năng lượng này không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng trong gia đình mà mỗi tháng bán lại cho ngành điện từ 10 đến 14 triệu đồng.

“Bốn tầng nhà trên cùng khá yên tĩnh, vị trí cao, rất phù hợp việc nuôi yến. Khi triển khai mô hình này, nhiều người e ngại việc lắp pin năng lượng mặt trời sẽ khó thu hút yến nhưng thực tế lại cho thấy giàn tấm thu năng lượng mặt trời thu hút nhiệt khá tốt, đàn yến về nhiều hơn, nguồn điện ổn định vừa để bán vừa phục vụ sản xuất, một "mũi tên trúng được nhiều đích” – anh Phúc nói.

Tổ yến tinh chế được Phúc Loan PLnest sản xuất. Ảnh: Đ.Q
Tổ yến tinh chế được Phúc Loan PLnest sản xuất. Ảnh: Đ.Q
 
Chứng nhận ISO của  Phúc Loan PLnest

Hướng tới thương hiệu mạnh, bền vững

Vận hành sau gần một năm, mô hình của Dương Vĩnh Phúc dần chứng minh tính hiệu quả và hướng đi đúng, là bước đệm để anh triển khai tiếp các bước kinh doanh quy mô hơn. Tháng 3.2021, anh thành lập Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Phúc Loan PLnest, xây dựng thêm cơ sở nuôi đông trùng hạ thảo.

Cơ sở sản xuất thành phẩm yến và đông trùng hạ thảo được xây dựng và bố trí theo nguyên tắc một chiều để tránh gây ô nhiễm chéo, cùng với tiêu chí vệ sinh sạch sẽ là yếu tố đầu tiên, quan trọng nhất. 

“Tất cả đều khép kín với nhiều thiết bị điều khiển tự động để kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm, môi trường… và được giám sát khá nghiêm ngặt. Đây chính là mấu chốt để việc nuôi yến, đông trùng hạ thảo thành công, cho thành quả sớm và tiết kiệm được chi phí sản xuất. Do vậy mà sản phẩm của Phúc Loan Plnest khi bán ra thị trường đều có giá thấp hơn” - Phúc cho hay. Căn nhà bề thế của anh cũng là nơi trưng bày và cũng là văn phòng giao dịch của công ty.

Phòng chế biến của Phúc Loan PLnest được vận hành theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018. Ảnh: Đ.Q
Phòng chế biến của Phúc Loan PLnest được vận hành theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018. Ảnh: Đ.Q

Với việc xây dựng cơ sở sản xuất sạch sẽ, bố trí khoa học đáp ứng được các tiêu chuẩn về sản xuất an toàn thực phẩm, ngày 27.5.2021 cơ sở của anh Dương Vĩnh Phúc đã đạt được chứng nhận ISO 22000:2018 góp phần tăng uy tín thương hiệu.

Đến nay, Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Phúc Loan Plnest đã đưa ra thị trường các sản phẩm gồm yến tinh chế, đông trùng hạ thảo và kết hợp nhiều dược liệu tự nhiên khác để tạo nên các sản phẩm phục vụ sức khỏe người tiêu dùng.

“Nhiều người nghĩ rằng yến, đông trùng hạ thảo là thứ dược liệu đắt đỏ, song với việc việc sử dụng nguồn điện từ năng lượng mặt trời, tự động hóa nhiều khâu, áp dụng khoa học kỹ thuật trong nuôi trồng, sản xuất thì chúng tôi tự tin cho ra đời sản phẩm chất lượng, giá cả phải chăng. Mọi người có thể tiếp cận và tin tưởng sản phẩm của Phúc Loan Plnest” – anh Phúc nói.
Phúc Loan PLnest đang tạo nên các sản phẩm vì sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh: Đ.Q
Phúc Loan PLnest đang tạo nên các sản phẩm vì sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh: Đ.Q

Với mục tiêu phát triển bền vững, làm ra các sản phẩm phục vụ sức khỏe nên Phúc Loan PLnest đã định hướng khoảng 5 năm tới đây, Phúc Loan PLnest sẽ là thương hiệu được người tiêu dùng cả nước biết đến. Và xa hơn, thương hiệu yến của Phúc Loan PLnest sẽ là được xuất khẩu đầu tiên tại Quảng Nam, đưa đặc sản yến Quảng Nam vươn ra thị trường thế giới.

Các sản phẩm của Phúc Loan PLnest. Ảnh: Đ.Q
Các sản phẩm của Phúc Loan PLnest. Ảnh: Đ.Q

“Cuộc sống hiện đại ngày càng trở nên gấp gáp với những thay đổi chóng mặt thì sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu, đặc biệt là những nỗi lo sản phẩm kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng. Do vậy, việc ra đời thương hiệu Phúc Loan PLnest như một lời hứa, rằng chúng hết sức tôi bảo vệ, nâng niu sức khỏe của khách hàng!”

Là một kỹ sư chuyên ngành tự động hóa, có nhiều sáng tạo ấn tượng trong việc chế tạo thiết bị quản lý, vận hành nhà yến, sản xuất yến tinh chế và đông trùng hạ thảo, Dương Vĩnh Phúc còn rất... có năng khiếu trong quảng bá thương hiệu của mình. Tự anh quay, dựng các clip giới thiệu mô hình "5 in 1", viết lời quảng bá cho các sản phẩm khá gọn gàng, sắc sảo. Anh dành thời gian chăm sóc fanpage tại địa chỉ https://www.facebook.com/plnest.phucloan để thương hiệu của anh đi xa hơn, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mô hình khởi nghiệp "5 in 1" ấn tượng của chàng kỹ sư tự động hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO