Phát triển doanh nghiệp thời kỳ 4.0

LÊ QUÂN - VINH ANH 09/10/2019 10:53

Hôm qua 8.10, Câu lạc bộ Đầu tư và khởi nghiệp (KN) Việt Nam phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Tổ Công tác hỗ trợ KN sáng tạo tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức diễn đàn KN quốc gia với chủ đề “Phát triển doanh nghiệp thời kỳ 4.0”. Hơn 500 doanh nhân, thanh niên KN trong và ngoài tỉnh cùng 240 đại biểu chính thức của Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ VII (nhiệm kỳ 2019 - 2024) tham dự diễn đàn.

Diễn đàn khởi nghiệp quốc gia thu hút các chuyên gia, doanh nghiệp và lực lượng trẻ.
Diễn đàn khởi nghiệp quốc gia thu hút các chuyên gia, doanh nghiệp và lực lượng trẻ.

Khởi nghiệp tại Quảng Nam

Diễn đàn KN quốc gia, đúng như tên gọi, là nơi để các bạn trẻ được gặp gỡ và chia sẻ về các khó khăn trong quá trình lập nghiệp, khởi sự thành lập doanh nghiệp của mình. Với mong muốn truyền cảm hứng, chia sẻ kinh nghiệm KN, thắp lên ước mơ và ý tưởng KN của người trẻ, các chuyên gia, những doanh nhân KN thành công đã cùng đưa ra các góp ý để những doanh nghiệp KN thành công hơn trong tương lai. Quảng Nam được nhìn nhận là địa phương có nhiều tiềm năng để cộng đồng KN có thể tận dụng và phát triển. Từ việc nhìn nhận lại hành trình của quá khứ, đến diện mạo của hôm nay, cơ hội cho người trẻ Quảng Nam KN tương đối lớn. 

Nhìn nhận những phát triển vượt bậc của địa phương trong thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chia sẻ, bắt đầu từ năm 1997 khi tái lập tỉnh, Quảng Nam đứng thứ 2 từ dưới lên với mức độ nghèo khó trong toàn quốc. “Nhưng sau 22 năm có thể thấy được chúng tôi đã khác rất nhiều, từ việc là một địa phương nhận trợ cấp ngân sách trung ương, đến nay Quảng Nam tự cân đối và đóng góp vào ngân sách trung ương. Đây là chặng đường nỗ lực không mệt mỏi của cộng đồng địa phương. Thành công đó phải nói đến sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là dấu ấn của thanh niên Quảng Nam trong mọi lĩnh vực” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói. Theo ông Thanh, sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thay đổi từng ngày, đặc biệt trong thời gian gần đây. Tinh thần KN lan tỏa và khá nhiều người trẻ đã mạnh dạn tham gia các dự án còn rất mới, từ du lịch, nông nghiệp, công nghệ. Tuy nhiên, doanh nghiệp Quảng Nam hiện nay phần lớn thuộc loại hình nhỏ và siêu nhỏ. “Việc đổi mới về kỹ năng quản trị, phương thức tổ chức sản xuất, doanh nghiệp Quảng Nam còn e ngại và hạn chế. Mừng về sự tăng trưởng số lượng doanh nghiệp KN, nhưng lo vì làm sao để đứng vững được trong thời kỳ cạnh tranh khốc liệt” - ông Thanh chia sẻ. Và việc tạo điều kiện để lực lượng doanh nghiệp phát triển mạnh, trong đó đặc biệt lưu tâm đến doanh nghiệp vừa và nhỏ, xây dựng thành chuỗi liên kết ngành là điều Quảng Nam luôn đưa lên hàng đầu. 

Diễn đàn cộng đồng khởi nghiệp

Diễn đàn KN với chủ đề “Phát triển doanh nghiệp thời kỳ 4.0” cùng sự tham gia của các Shark - những ông chủ tập đoàn lớn, được khá nhiều bạn trẻ hưởng ứng. Cộng đồng KN vẫn chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, đang cần rất nhiều những sự hỗ trợ từ cả định hướng, chiến lược phát triển đến phương thức tiếp cận vốn, đường đi của sản phẩm. Khá nhiều thắc mắc từ các doanh nghiệp KN được nêu lên, từ việc làm thế nào để tiếp cận nguồn vốn, các điều kiện kết nối để đưa sản phẩm xuất khẩu hay khi một bạn trẻ KN nên lựa chọn việc thành lập doanh nghiệp để hoạt động kinh doanh hay thành lập xưởng sản xuất và đi lên dần. Thậm chí, các chiến lược dài hơi để đưa nông sản đi xa hơn cũng được các doanh nghiệp KN đưa ra. 

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Phương Hữu Việt -  Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Câu lạc bộ Đầu tư & KN Việt Nam cho rằng, cơ hội thổi bùng khát vọng làm giàu của giới trẻ hiện nay đang có rất nhiều. Quảng Nam có tiềm năng để người KN có thể phát triển và thành công, đó là phát triển du lịch, nông nghiệp, công nghệ. “Thời kỳ 4.0 giúp người không có gì trở thành tỷ phú trong thời gian rất ngắn nếu biết tận dụng” - ông Việt nói. Trong khi đó, theo Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Đầu tư và KN Việt Nam - ông Nguyễn Văn Hùng, dù ở thời đại cách mạng gì cũng xuất phát từ tư duy lập nghiệp. “Trong cách đầu tư, tôi quan điểm đầu tư về con người. Các cuộc cách mạng có thể đi qua nhưng con người vẫn ở đó. Bạn trẻ phải xác định chữ “Tín” cho doanh nghiệp của mình. Hãy tiếp cận vấn đề theo đúng vai trò, vị trí và địa phương” - ông Hùng nói. 

Ở góc độ doanh nghiệp đang có nhiều cọ xát vào cộng đồng khởi nghiệp Quảng Nam, ông Trần Quốc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam, Tổng Giám đốc VN Đà Thành chia sẻ câu chuyện về việc lặn lội đi tìm doanh nghiệp KN để hỗ trợ. “Năm 2018 chúng tôi tìm được 37 doanh nghiệp nhưng đã có đến hơn 10 doanh nghiệp phải tái cấu trúc. Đa số doanh nghiệp KN mới chỉ có ý tưởng ban đầu” - ông Bảo nói. Theo ông Bảo, quan trọng nhất với doanh nghiệp KN là tập làm quen với các điều kiện hiện có, cùng với đó là sự am hiểu về chính sách và cần tìm kiếm, học hỏi không ngừng. “Hiện nay doanh nghiệp KN có nhiều may mắn, từ chuyện tham gia các  diễn đàn, hội nghị hội thảo cũng như câu chuyện của người đi trước. Do đó, nếu bản lĩnh và chịu khó, người KN sẽ thành công” - ông Bảo chia sẻ thêm.

Bình chọn Doanh nhân trẻ KN xuất sắc

Trong chương trình Diễn đàn KN quốc gia với chủ đề “Phát triển doanh nghiệp thời kỳ 4.0” đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Câu lạc bộ Đầu tư và KN Việt Nam với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Quảng Nam. Trước đó, tại cuộc họp lần 5 Ban Chấp hành Câu lạc bộ Đầu tư và KN Việt Nam (khóa I) đã thông qua quy chế bình chọn và trao doanh hiệu Doanh nhân trẻ KN xuất sắc năm 2019. Theo đó, đối tượng xét trao danh hiệu Doanh nhân trẻ KN xuất sắc năm 2019 là công dân Việt Nam, tuổi không quá 35, đang giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt trong các doanh nghiệp đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam (chủ tịch hội đồng quản trị, chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc, giám đốc, chủ doanh nghiệp tư nhân, chủ nhiệm hợp tác xã, trường hợp đặc biệt khác do Hội đồng bình chọn quyết định). Doanh nghiệp của ứng viên được thành lập và hoạt động không quá 10 năm (thành lập từ năm 2009 trở về sau).

Hồ sơ đăng ký tham gia chương trình gồm mẫu hồ sơ đóng quyển và hồ sơ khai trực tuyến theo địa chỉ “www.dntvn.org.vn” hoặc mã QR được Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cung cấp. Danh sách đăng ký tham gia gửi về Văn phòng Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trước ngày 15.10; hồ sơ ứng viên đóng quyển gửi về trước 25.10. Lễ trao danh hiệu Doanh nhân trẻ KN xuất sắc năm 2019 dự kiến sẽ được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào giữa tháng 11.2019. Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành CLB Đầu tư và KN Việt Nam, CLB Đầu tư và KN các tỉnh, thành phố giới thiệu và đề cử tối thiểu 5 doanh nhân trẻ KN xuất sắc tại địa phương tham gia chương trình bình chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển doanh nghiệp thời kỳ 4.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO