Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực V - Truyền giữ ngọn lửa sáng tạo

BẢO ANH 08/10/2021 15:42

(QNO) - Dù phải tổ chức dưới hình thức trực tuyến, song lễ tổng kết và trao giải Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 26 - năm 2021 diễn ra sáng nay 8.10 vẫn trở thành một sự kiện nghệ thuật ấm áp, góp phần trao truyền và gìn giữ ngọn lửa sáng tạo cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) trong khu vực...

Các điểm cầu tại lễ tổng kết và trao giải Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực V lần thứ 26. (Ảnh chụp qua màn hình)
Các điểm cầu tại lễ tổng kết và trao giải Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực V lần thứ 26. (Ảnh chụp qua màn hình).

Sáng 8.10, Ban tổ chức Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực V lần thứ 26 - năm 2021 tổ chức tổng kết và trao giải. Buổi lễ được thực hiện dưới hình thức trực tuyến thông qua nền tảng zoom, kết nối giữa đơn vị đăng cai là Hội Văn học - nghệ thuật (VHNT) tỉnh Đắc Lắc với Hội NSNA Việt Nam (tại Hà Nội) và các điểm cầu của 10 hội VHNT các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Truyền giữ ngọn lửa sáng tạo

Trong lịch sử 26 mùa liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực V, có 2 lần không thể tổ chức trên thực địa, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đó là mùa liên hoan lần thứ 25 (năm 2020) và lần thứ 26 (2021); trong đó mùa liên hoan lần thứ 26 này là lần đầu tiên Ban tổ chức tiến hành trao giải trực tuyến (năm 2020 không tổ chức trao giải).

Theo nhà văn Niê Thanh Mai - Chủ tịch Hội VHNT Đắc Lắc kiêm Trưởng ban Tổ chức liên hoan lần thứ 26, việc các NSNA khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên không thể gặp được nhau là một điều đáng tiếc. Tuy nhiên, qua không gian mạng, mọi người vẫn có thể nhìn thấy được nhau và thấy tác phẩm của nhau; qua đó góp phần gìn giữ và trao truyền cho nhau ngọn lửa sáng tạo.

Quang cảnh lễ tổng kết và trao giải Liên hoan tại điểm cầu chính (Ảnh chụp qua màn hình).
Quang cảnh lễ tổng kết và trao giải Liên hoan tại điểm cầu chính (Ảnh chụp qua màn hình).

Từ đầu cầu Hà Nội, NSNA Hồ Sĩ Minh - Phó Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam gửi lời khen ngợi, chúc mừng Ban tổ chức liên hoan đã vượt qua khó khăn, cách trở để tổ chức trao giải, tôn vinh nghệ thuật nhiếp ảnh và các NSNA. Đồng thời, kêu gọi các NSNA trong tiếp tục chung tay cùng cả nước phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa tích cực sáng tác "để có thể có được một cuộc hội ngộ nghệ thuật đầm ấm bên nhau tại liên hoan khu vực lần thứ 27 - năm 2022 tại tỉnh Kon Tum".

Đảm bảo chất lượng nghệ thuật

Theo NSNA Hoàng Thạch Vân - Chủ tịch Hội đồng giám khảo Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực V, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên số tác giả và số lượng ảnh tham gia liên hoan lần này không nhiều bằng các năm trước. Cụ thể, đã có 1.855 tác phẩm của 275 tác giả ở 10 tỉnh, thành phố trong khu vực gửi về liên hoan.

Tuy số lượng tác phẩm không nhiều, song điều quan trọng là chất lượng nghệ thuật vẫn được đảm bảo. "Đặc biệt, hầu hết tác phẩm gửi về liên hoan đều đúng chủ đề nội dung, trong đó có nhiều tác phẩm khai thác được vấn đề thời sự nóng hổi là đại dịch Covid-19 và nỗ lực của cả cộng đồng trong cuộc chiến chống lại đại dịch này" - NSNA Hoàng Thạch Vân nói.

Vinh danh tác phẩm, tác giả tại lễ trao giải trực tuyến. (Ảnh chụp qua màn hình).
Vinh danh tác phẩm, tác giả tại lễ trao giải trực tuyến. (Ảnh chụp qua màn hình).

Chính nhờ sự "đảm bảo về mặt chất lượng đầu vào" ấy, Ban tổ chức và Hội đồng giám khảo đã chấm chọn được 172 tác phẩm để đưa vào chung khảo. Từ đó, tiếp tục tìm ra được những tác phẩm xứng đáng, đảm bảo đầy đủ các tiêu chí của liên hoan để trao giải.

Theo đó, huy chương vàng duy nhất của liên hoan thuộc về NSNA Huỳnh Văn Truyền (Đà Nẵng) với bộ ảnh "Phút giải lao"; 3 huy chương bạc thuộc về 2 tác giả của Quảng Ngãi và một tác giả của Phú Yên. Huy chương đồng được trao cho 4 tác giả, trong đó có NSNA Lê Trọng Khang của Quảng Nam với tác phẩm "Điều giản dị".

"Điều giản dị" của Lê Trọng Khang là tác phẩm ảnh nghệ thuật ý tưởng, được chụp trong studio, thể hiện được khả năng tìm tòi, sáng tạo rất đáng kể, bất chấp sự kìm tỏa của dịch bệnh Covid-19.

Tác phẩm “Điều giản dị” của tác giả Lê Trọng Khang (Quảng Nam) được vinh danh (ảnh chụp qua màn hình).
Tác phẩm “Điều giản dị” của tác giả Lê Trọng Khang (Quảng Nam) được vinh danh (ảnh chụp qua màn hình).
Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Lê Trọng Khang tìm được những giải thưởng chính thức cho mình bằng ảnh ý tưởng.

Cũng tại liên hoan lần này, một NSNA khác của Quảng Nam là Đặng Kế Đức được trao giải khuyến khích (trong tổng số 7 giải khuyến khích) với tác phẩm "Khám phá mùa sinh thái".

Ngoài các giải cá nhân, với việc có đến 26 tác giả gửi ảnh tham gia liên hoan và có 24 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo, Quảng Nam đã được trao giải đồng đội (đồng hạng, cùng với Đà Nẵng và Quảng Ngãi). Với kết quả này, Quảng Nam tiếp tục nằm trong top những địa phương có phong trào và chất lượng nhiếp ảnh nghệ thuật đứng đầu khu vực; chính thức trở lại nhóm những địa phương giành được giải của liên hoan sau một lần bị trắng tay vào năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực V - Truyền giữ ngọn lửa sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO