Cầu Gò Nổi mới (
|
Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam tập trung đắp nền phần đường dẫn. Ảnh: C.T |
Nhà thầu yếu năng lực
Cầu Gò Nổi mới khởi công vào ngày 11.10.2011, thời gian thi công theo hợp đồng là 18 tháng, do liên doanh Công ty CP Sông Hồng và Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Hà An đảm nhận xây dựng. Qua giải phóng mặt bằng có một số vấn đề phát sinh nhưng đã được UBND huyện, chủ đầu tư phối hợp giải quyết, đảm bảo theo tiến độ của nhà thầu. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành giữa tháng 4.2013, nhưng do chậm tiến độ, UBND tỉnh cho phép gia hạn đến ngày 30.7 năm nay. Tuy nhiên hiện cầu Gò Nổi vẫn chưa thể đưa vào lưu thông.
Cầu Gò Nổi nằm trên tuyến đường bộ độc đạo ĐT610B (Duy Xuyên - Điện Bàn) đi về 3 xã Điện Phong, Điện Trung, Điện Quang của vùng Gò Nổi, đường dẫn đầu tuyến đấu nối quốc lộ 1. Công trình nhằm thay thế cầu Gò Nổi cũ đã bị sập nhịp vào mùa mưa bão năm 2010. Trước tính cấp thiết của dự án, lãnh đạo Sở GTVT và đại diện chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án các công trình giao thông Quảng Nam) thường xuyên bám sát công trường, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ. Đích thân Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đã nhiều lần trực tiếp đến hiện trường nắm bắt tình hình thực tế và chỉ đạo kịp thời. Tại nhiều cuộc họp liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu liên tục nhấn mạnh xây dựng cầu Gò Nổi là công trình trọng điểm của tỉnh, cần triển khai hoàn thành sớm để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Cầu Gò Nổi với quy mô vĩnh cửu, tải trọng (30 tấn) có tổng chiều dài công trình là 2.142,09m, mặt cầu rộng 9m. Trong đó, chiều dài 2 đường dẫn vào cầu chiếm 1.729,57m, mặt đường rộng 9m. Tổng mức đầu tư công trình gần 176 tỷ đồng, thời gian thi công trong vòng 18 tháng. Ông Lê Đình Kính - Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông Quảng Nam cho hay, phần cầu chính hiện còn thiếu 2 bản mặt cầu; các lớp mặt cầu, lan can, khe co giãn, hoàn thiện chưa có. Trước khi bàn giao cho Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam, ở phần đường dẫn vào cầu, nhà thầu mới đắp được 80% nền đường, 33% cấp phối đá dăm; các lớp bê tông nhựa hay thực hiện nút giao thông đầu tuyến chưa triển khai. |
Dự án chậm tiến độ bởi năng lực chuyên môn nhà thầu “gặp vấn đề”. Theo đại diện Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Hà An, doanh nghiệp chỉ là một đối tác đảm nhận hạng mục xây lắp, phần cung cấp nguyên vật liệu do Công ty CP Sông Hồng chịu trách nhiệm. Trong khi đó, Sông Hồng tập kết sắt, thép… theo kiểu “nhỏ giọt” khiến Hà An thường xuyên bị động. “Gần đây, họ gặp khó khăn về tài chính nên không thể huy động được vật liệu, nhân lực và thiết bị để hoàn thành công trình theo tiến độ. Không thể “câu giờ” được nữa, nhà thầu đã có văn bản xin dừng thi công hạng mục đường dẫn vào cầu và bàn giao hiện trạng cho chủ đầu tư chọn đơn vị khác tiếp tục thực hiện hạng mục trên” - ông Trần Thanh An, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết.
Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ
Đứng trước thực tế trên, tỉnh đã thống nhất giao cho nhà thầu hiện tại thi công hạng mục cầu chính. Còn về đường dẫn, Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam sẽ đảm nhận triển khai. Hiện chủ đầu tư đang nỗ lực đôn đốc các nhà thầu phấn đấu thi công hoàn thành đúng vào dịp Quốc khánh 2.9 năm nay. Trao đổi với chúng tôi, kỹ sư Trần Phước - cán bộ điều hành dự án của Ban Quản lý dự án các công trình giao thông Quảng Nam cho biết, nhận thức được cầu Gò Nổi là công trình phòng tránh bão lụt khẩn cấp nên lãnh đạo đơn vị luôn cử hai cán bộ điều hành bám sát công trường theo dõi, đôn đốc nhà thầu. Thời gian qua, công trình bị chậm tiến độ ngoài nguyên nhân ảnh hưởng của lũ lụt, có thể khẳng định, nhà thầu chưa hoàn thành hết trách nhiệm.
Cũng theo kỹ sư Trần Phước, Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam đang triển khai thi công hạng mục đường dẫn. Mặc dù đã có biên bản cam kết giữa chủ đầu tư, nhà thầu đường dẫn với chính quyền địa phương, nhân dân về xác định hiện trạng ban đầu, nếu sau này có hiện tượng nứt do lu rung thì sẽ có chính sách hỗ trợ thỏa đáng, tuy nhiên mấy ngày qua một số người dân ở gần khu vực mố cầu M2 (phía tây cầu) thuộc thôn Đình An (thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên) thường xuyên ra cản trở không cho lu rung. Như vậy, nếu công trình tiếp tục chậm tiến độ sẽ có nguy cơ cao bị mưa bão gây hư hỏng, nhất là phần đường dẫn. Người dân Gò Nổi lại thấp thỏm lo âu, bởi “lỡ” cầu tạm gặp sự cố thì họ sẽ bị lũ lụt cô lập. Nếu có người đau nặng, xe cứu thương không thể nào đi vào khu vực này được.
Về phần mình, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam - ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết, doanh nghiệp đang tập trung nhân lực, vật lực cao nhất để triển khai phần việc được giao. Nếu mọi chuyện thuận lợi, công ty sẽ cho thực hiện đồng thời đắp đất đường dẫn phía tây, cấp phối đá dăm và thảm bê tông nhựa đường dẫn phía đông. Doanh nghiệp quyết tâm thi công cả ngày lẫn đêm, nỗ lực hoàn thành thảm bê tông nhựa toàn bộ phần đường dẫn và mặt cầu chính vào chiều ngày 1.9 để đưa vào sử dụng. “Rất mong các bên liên quan, bà con nhân dân vùng dự án tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho công ty hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nếu không lu rung dẫn đến không đạt độ bền chặt nền đường theo thiết kế, chất lượng công trình không đảm bảo” - ông Anh nói.
CÔNG TÚ