Cậu học trò đam mê sáng tạo

CHÂU NỮ 24/05/2017 08:18

Trước khi kết thúc năm học 2016 - 2017, Lê Bảo Hiệp (học sinh lớp 9/6, Trường THCS Lý Tự Trọng, Tam Kỳ) đã kịp bổ sung vào bảng thành tích của mình bằng một giải nhất môn Toán cấp tỉnh và giải Đồng cuộc thi Olympic tiếng Anh trên internet vòng toàn quốc.

Đam mê khoa học

Say mê nghiên cứu khoa học nên hỏi về những lĩnh vực này, Hiệp kể say sưa, nhưng hỏi về thành tích học tập, em lại khá bẽn lẽn, kiệm lời và dường như không muốn nói về mình. Cô Trần Thị Lan Hương, giáo viên chủ nhiệm lớp 9/6 của Hiệp tự hào vì có một học trò vừa học giỏi, vừa chăm ngoan. Cô Lan Hương kể: “Mọi công việc của lớp, Hiệp luôn nỗ lực hoàn thành trong thời gian sớm nhất và đặc biệt, là lớp phó học tập, Bảo Hiệp luôn nhiệt tình giúp đỡ, và luôn sẵn sàng chia sẻ kiến thức với bạn bè”. Đam mê tin học, hầu như năm học nào Hiệp cũng mày mò, nghiên cứu một đề tài khoa học nào đấy. Hiệp viết phần mềm sáng tạo không phải để tham gia dự thi mà để thỏa mãn đam mê của mình. Tuy vậy, được sự động viên, khích lệ của thầy cô, 5 năm liên tục em đã gửi phần mềm tham gia cuộc thi khoa học sáng tạo và đều đoạt giải.

Lê Bảo Hiệp (thứ nhất bên trái, hàng ngồi) chụp ảnh lưu niệm với thầy cô và các bạn trong Hội thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Ảnh: C.N
Lê Bảo Hiệp (thứ nhất bên trái, hàng ngồi) chụp ảnh lưu niệm với thầy cô và các bạn trong Hội thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Ảnh: C.N

Hầu hết đề tài của Hiệp đều làm theo “đơn đặt hàng” của ba mẹ hoặc thầy cô. Với phần mềm “Exam Manager”, Hiệp chia sẻ: “Là giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam, mẹ em thường phải biên soạn đề thi trắc nghiệm. Để đảm bảo tính nghiêm túc của kỳ thi và sự khác biệt nhất định của từng đề thi, thứ tự các câu hỏi, thứ tự các đáp án trong bộ đề thi cần được xáo trộn. Những công việc này, lâu nay mẹ em làm theo kiểu thủ công, rất mất thời gian và dễ sai sót. Để giúp mẹ tiết kiệm được thời gian, biên soạn đề thi trắc nghiệm một cách khoa học, chính xác, em đã viết phần mềm này”. Phần mềm Exam Manager của Hiệp gồm 4 phần chính: nhập câu hỏi, sửa câu hỏi, trộn đề thi và cấu hình; hiệu quả và dễ sử dụng do được viết trên ngôn ngữ lập trình Visual Basic.NET 2015 với yêu cầu hệ thống Windows 7 trở lên, cài sẵn Office (phiên bản 2007 trở lên, khuyến cáo Office 2013) và .NET Framework 4.5.2.

Sản phẩm hữu dụng

Không kể rất nhiều giải thưởng cấp thành phố, trong năm học này, Bảo Hiệp còn giành được giải Nhất giải Toán trên internet (Violympic) cấp tỉnh, giải Nhất giải Toán bằng máy tính cầm tay Casio cấp tỉnh, giải Ba IOE cấp tỉnh. Đáng chú ý, Bảo Hiệp còn đoạt giải đặc biệt tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng Quảng Nam năm 2016. Đề tài “Exam Manager” (Quản lý kỳ thi) của em đã xuất sắc vượt qua 185 đề tài khác và thuyết phục được ban giám khảo để giành giải đặc biệt.

Theo thầy Nguyễn Tấn Bền - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng, phần mềm Exam Manager khá hữu dụng trong việc dạy và học, nhất là tính năng “trộn đề thi”. Giáo viên chỉ cần biên soạn nhóm câu hỏi, phần mềm sẽ cho ra nhiều mã đề khác nhau... Trước đó, khi đang học lớp 6, Hiệp đã viết phần mềm “Siêu âm”, với lý do ba mẹ em đều là bác sĩ. Khi làm siêu âm, ba mẹ cùng các cô, bác đồng nghiệp phải sử dụng một phần mềm để quản lý các thông tin về bệnh nhân và chuyển hình ảnh từ máy siêu âm sang máy vi tính, từ đó in ra kết quả để giao cho bệnh nhân. “Phần mềm ba mẹ em và các cô, chú đồng nghiệp đang sử dụng có nhược điểm là phải trả tiền để sử dụng và chỉ chạy trên hệ điều hành Windows XP. Để giúp ba mẹ và đồng nghiệp của ba mẹ có thể sử dụng phần mềm chạy được trên tất cả hệ điều hành và đặc biệt không phải mất tiền để mua bản quyền nên em đã viết phần mềm tin học siêu âm này” - Hiệp thổ lộ.

Ngoài ra, cũng có khi Hiệp nghiên cứu khoa học xuất phát nhu cầu của... chính mình. Ví như với phần mềm quản lý lớp học em soạn năm học lớp 7. Được phân công quản lý lớp, hàng ngày Hiệp phải theo dõi việc học tập của cả lớp cũng như các hoạt động khác. Nếu dùng sổ để theo dõi, ghi chép sẽ bất tiện khi muốn thống kê số lần đạt thành tích hay vi phạm của mỗi bạn trong một tuần, một tháng. Vậy là Bảo Hiệp bắt tay vào viết phần mềm này, trên ngôn ngữ lập trình Visual Basic.NET 2013. Cửa sổ chính của phần mềm gồm có 4 nội dung: danh sách học sinh, cách tính điểm, thông tin lớp học, thống kê lớp học. Bảo Hiệp chia sẻ: “Em muốn giúp cô giáo chủ nhiệm, ban cán sự lớp cũng như bản thân em bớt vất vả hơn trong việc quản lý lớp” và em cũng hy vọng phần mềm này được áp dụng rộng rãi trong nhà trường, giúp việc quản lý học sinh dễ dàng, thuận tiện hơn.

Hiệp chia sẻ, sắp tới tập trung cho kỳ thi vào trường chuyên mà đích ngắm là lớp chuyên Toán của trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Với sự đam mê, chăm chỉ và nỗ lực tự học, hy vọng Bảo Hiệp sẽ biến mơ ước của mình trở thành hiện thực và tiếp tục gặt hái được thêm nhiều thành tích trong học tập và trong nghiên cứu khoa học.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cậu học trò đam mê sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO